Kabanata 22

3 0 0
                                    

"Magkaibigan ba talaga kayo ni Markus, kuya?"tanong ko kay kuya kasi hindi ako makapaniwala sa nangyayari.

Bakit ba ang daming future lawyer sa buhay ko ngayon?

He nodded. "Para siyang si Twixx, nakakabwiset. Sobrang daldal niya."

"I can't even imagine him inside the court. Parang maiinis sakanya iyong judge kapag nagsalita siya"dugtong pa ni kuya.

Hindi ko lang maimagine na ang liit ng mundo para sa aming lahat. Sino ba naman ang magaakala na magkokonekta lahat ng tao sa buhay ko ngayon?

"Is he smart?"I kept on asking question about that Markus because I am really curious about that guy. Sino ba naman kasing hindi?

Sino ba naman ang hindi macucurious kung may bigla na lang susulpot na tao sa buhay mo?

"He's so annoying"kuya replied. "I'd rather work with Kyle than working with him"

"Bakit naman? Hindi ba kayo close?"

"Ang dami mo namang tanong, Ericka"inirapan ako ni kuya at binaling ang tingin sa binabasa niya.

"Ininvite ko kasi silang dalawa ni Twixx dito para magdinner"agad napatingin sa akin si kuya dahil sa sinabi ko sa kanya. Parang hindi siya makapaniwala.

"Tell me that this is just a joke, Ericka"I didn't replied.

Seryoso kaya ako.

"Why did you do that? I deserve some peace and quiet atmosphere this day, Ericka!"malay ko ba.

"You should me nice to him. Mukha siyang mabait at saka parehas kaya kayong magiging Lawyer!"ngayon ko lang napansin si kuya na naging sobrang mapili sa kaibigan.

"I'd rather be with Twixx than to be with him"kuya said and gave me a deep exhale.

"But he's my friend now. So, you must be nice to him. Our parents didn't raised us to be rude to people"I grinned and walked away from him. Wala na siyang choice alam ko.

"Ericka, can you help me with my case digest? I just can't understand some medical terms.

Sobrang nakakahilo sila"sabi sa akin ni Kyle tapos sumandal siya sa couch.

"Legal Medicine on your last digest, Kyle?"kuya asked Kyle and he nodded.

"Yeah, I wanna try it. But I'm having a hard time understanding some medical terms. They are so confusing"I chuckled.

I know that feeling.

Sobrang komplikado nila. Hindi mo talaga siya maiintindihan kung hindi mo sila napag-aralan.

"Why don't you ask Stephen? Hindi ba't may alam din naman siya sa ibang medical terms?"ang totoo ay tinatamad lang ako ngayong araw.

"He's busy. He's doing some stuff that I can't understand as well. So, can you help me?"I rolled my eyes and I walked out of our unit.

Pumasok ako sa loob ng unit nila Kyle, sa susunod na pinto lang naman.

Lalaki sila pero mas mukhang maayos iyong unit nila kaysa sa akin.

Naabutan ko si Stephen na may binabasa sa laptop niya.

Noong nakita niya ako ay agad niya itong sinara.

"Ano'ng ginagawa mo?"tanong ko sa kanya.

"Finishing my last assignment"he replied while smiling.

"Time flies so fast when you're enjoying things."I said. "Malapit na talaga kayong grumaduate nila kuya, noh?"

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon