Kabanata 49

30 0 0
                                    

“Mommy, I’m bored”Theo said while were playing on the sand. He really loves building sand castle.

“Your daddy and I love watching the sunset before, Theo”I said while running my fingers on his hair. “Alam mo ba na dito niya ako tinanong kung pwede akong maging girlfriend niya?”

I chuckled while tears are flowing. “I miss your daddy so much, Theo.”

“Stop crying, mommy! He will come back for us, right?”I bow down and hugged my son so tight. Ayaw ko paasahin iyong anak ko dahil baka hindi talaga niya makilala ang tatay niya.

“Are you looking for me?”lumingon ako at nakita ko si Ryker na nakatayo sa likod ko.

“Ikaw ba si Twixx, ha?”inirapan ko siya at pinunasan ang luha sa mga mata ko.

“Sungit,”

“Let’s go, Theo. Say good bye na to lolo and lola.”tumayo kami ni Theo pero nauna siyang tumakbo pabalik sa rest house.

“Wala pa rin bang balita kay Twixx?”umiling ito.

“I talked to Markus. Bumili raw noon ng bahay si Twixx sa Rizal, pero wala na sila doon, dalawang taon na.”umiwas ako ng tingin at tumango.

“Kawawa naman iyong anak ko. Araw-araw siyang umaasa na makikita niya ang tatay niya. Ano na lang ang sasabihin ko kay Theo? Na hindi ko mahanap iyong tatay niya? Na hindi nagpapakita iyong tatay niya sa atin? Natatakot ako na isipin niya na ayaw sa kanya ng tatay niya.”

Niyakap ako ng mahigpit ni Ryker nang makita niya na umiiyak na naman ako sa pangungulila ko sa tatay ng anak ko. "Tara na nga,"

“Makaka-abot pa ba tayo sa birthday ni Isaiah?”tanong ko sa kanya habang naglalakad kami pabalik ng rest house.

“We must because they are waiting for us.”he amswered, chuckling. I guess that I need to mask up the pain again.

“Mommy, we need to go.”niyakap ko si mommy ng mahigpit. "Babalik po kami,"

“Aantayin namin iyan,”

“Ingat kayo…”bilin ni daddy at hinatid niya kami papunta sa kotse ni Ryker.

“Drive safely, Ryker.”

“Yes po, tito.”

Nakaupo kaming dalawa ni Theo sa likuran dahil ayaw bumitaw sa akin si Theo. Tulog siya buong byahe, mukhang napagod siya sa paglalaro ng buhangin kanina. Masaya ako na nakikita ang anak ko na masaya.

At noong makarating kami sa bahay nila Paulo ay agad itong nagising. “I’ll go look for Isaiah, mommy!”

Nagtatakbo si Theo papasok ng bahay habang kasabay ko naman si Ryker maglakad papasok sa loob.

“Taruan mo naman magtagalog iyong anak mo. He will end up being conyo someday like his dad, bahala ka.”inirapan ko siya habang patuloy naman ang pagtawa niya.

“We’re here!”Ryker yelled when we enter the house. Mabuti na lang at kami na lang ang natira na bisita.

“Thank you for coming, Ericka!”niyakap ako ni Yve ng mahigpit. “How’s Pangasinan? Anong sabi ni tita noong nakita niya iyong apo niya?” 

“Masaya sila, Yve.”nakangiting sabi ko habang pinagmamasdan ko si Theo na kalaro sina Isaiah sa playground ng bahay nila. They both playing Soccer ball, pakiramdam ko magiging magaling na Soccer player sila in the future.

“I told you, Ericka, you just need to try and forget about what ifs.”she chuckled.

“Ate Ericka!"sinalubong ako ng yakap ni Khallie at nakita ko na kasama niya rin si Adyson. "How's my kuya? Kapag pumupunta ako sa bahay niya wala naman siya do'n."

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon