Kabanata 04

6 1 0
                                    

Nag-announce iyong school namin na wala raw klase ngayong araw. May event daw kasi sa Wednesday. Good for me dahil hindi ko makikita si Twixx, tahimik ang buhay ko ngayong araw dahil walang mangungulit at dadaldal sa akin.

Nandito sina Stephen at Kyle sa unit. I swear that they have the most expensive laptops, cellphones, shoes, clothes and car pero wala yata silang bahay. Siguro next time unit naman dito sa condo ang bilhin nila para hindi na sila nakikitulog sa kwarto ni kuya.

I'm just curious kung paano sila nagkakasya sa kwarto ni kuya.

"How's life, Ericka?"binasag ni Stephen ang katahimikan at tinanong ako.

"I’m good"I answered.

Patuloy lang sa pag-babasa ng cases sina Kyle at kuya. Ang sipag talaga nila mag-basa.

"Can I talk to you outside?"sabi sa akin ni Stephen tapos tumango naman ako at dumiretcho sa may balcony ng unit.

"I saw you yesterday with Twixx, are you two hanging out?"nanlaki ang mata ko sa tinanong sa akin ni Stephen.

"Kung alam mo lang kung gaano ako naiinis sa lalaking 'yon!"sabi ko sa kanya tapos hindi naman siya makapaniwala sa narinig niya mula sa akin.

"Ang kulit niya!"dugtong ko pa tapos napakamot lang siya sa batok niya.

“Sobrang daldal!”

"You know him, right? I mean you know the issue between him and Kyle?"tumango ako.

"That's not true"

"What?"

"Twixx has a cousin named Stacey, Stacey is Kyle's ex-girlfriend. So, we there for conclude that there's no cheating happened because---"hindi ko na siya pinatapos sa sinasabi niya.

"Stop explaining like a lawyer to me, I can't understand”natawa lang siya sa akin.

"Magpinsan si Twixx at ang ex-girlfriend ni Kyle. Stop judging him like what we did"hindi ko alam ang sasabihin ko, sa totoo lang.

Hindi ko naman hinusgahan si Twixx, naiinis lang ako sa kanya kasi napaka-daldal niya.

"But he's cute, right?"he chuckled.

"Cute, pero malandi at palaging nangingibabaw ang kalandian"that made Stephen laughed.

"Are you going to tell Lukas about this?"tanong niya sa akin.

"Twixx is not special not me, why would I?"I asked him then he opened the door.

"Are you done digesting the cases? Our assignment?"tanong ni Kyle kay Stephen noong bumalik kami sa kusina. Finally, nakapagsalita na rin si Kyle nang hindi nagmumura.

"Of course, I'm done with everything"napa-nganga ang mga kabigan ni Stephen dahil sa sinabi nito.

"What the fuck, bro? How do you read that fast?"tamomg ni Kyle sa kanya.

"Mabagal lang talaga kayo mag-sulat"kinuha ni Stephen yung yellow pad na may sulat tapos pinasok sa loob ng folder para hindi magusot. Iba rin ang pagiging organize ng mga kaibigan ni kuya, feeling ko nahawa lang sila kay kuya kaya sila naging ganyan.

"Can I borrow Ericka? Papasama lang ako bumili ng pagkain"tumango si kuya habang nag-susulat.

Sabi ni Stephen sa akin kanina ay 'wag na raw ako magdala ng kahit ano kasi siya naman daw ang mag-babayad, nahiya ako pero pumayag na rin ako kasi hindi naman siya nagpapatalo sa akin.

Pwede na talagang maging lawyer si Stephen kasi hindi ka talaga makakalusot sa kanya. Hindi ka talaga mananalo. He's good at observing people. He's so smart. Ang galing talaga pumili ni kuya ng kaibigan, samantalang ako hindi.

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon