Kabanata 39

4 0 0
                                    

“Stephen,”

Nagsimula na akong magmakaawa sa kanya nang pumasok siya sa loob ng interrogating room, hindi ko alam kung bakit dito ako dinala ng mga police para makausap si Stephen.

Baka matulungan niya ako na iatras ang kaso. Baka makinig siya sa akin kapag sinabi ko sa kanya ang totoong nangyari noong araw na iyon. Na wala akong kasalanan, hindi ko pinagtangkaan ang buhay ni Eri.

“Iwan niyo muna kaming dalawa,”sabi niya sa mga nagbabantay sa amin dito sa loob.

“Are you enjoying hell, Twixx?”he said when the guards walked out of the room.

“I didn’t tried to kill Eri,”I was still looking at him but he’s just looking at me, watching me suffer.

Akala ko makikinig siya, pero hindi. Mukhang desidido na talaga siya na sinaktan ko talaga si Eri at wala na akong magagawa para magbago pa ang isip niya. Kitang-kita ko sa mukha niya na sarado na ang mata ang tenga niya para malaman ang totoo, papaniwalaan niya na talaga kung ano ang gusto niyang paniwalaan.

“I can’t even hurt her, why would I attempt to kill her?!”I added.

I'm so tired if proving that I am innocent.

“I love her, so, much. I wouldn’t do that to her….”kahit ano pa ang gawin at sabihin ko ay hindi siya nakikinig sa akin.

“You had a fight before the day you two disappeared. And the doctor saw a bruises on her arms, Twixx."he said as his voice broke with anger.

I'm watching every tears falling from his eyes because of the pain. “She knows about your family’s deepest secret and she’s about to tell that to me that day... That day before she disappeared."

I know Eri, I trust her. Hindi niya gagawin iyon. Hindi niya sasabihin ang bagay na iyon dahil ayaw niyang may taong malagay sa panganib. He's lying right now, I know he's lying.

"You tried to kill her so you can bury the evidence!”he added.

I didn’t try to kill her. I did not. Hindi ko kayang saktan si Eri. Hindi ko kayang gawin iyon sa kanya. Masaya pa nga kaming dalawa bago kami nakarating ng Pampanga, e. Bakit ba hindi sila naniniwala sa akin? Ano bang ebidensya ang binigay ng tatay ko para idiin ako sa krimen na hindi ko naman ginawa?

“You will rot in jail, Twixx.”he was staring at my eyes while stabbing each words to my chest. Ramdam ko iyong galit niya sa nangyari kay Eri, pero wala naman akong kasalan.

“This is just the beginning of everything. You and your family will rot in jail. Pagbabayaran niyong dalawa ng tatay mo ang ginawa niyo kay Irene at kay Eri. Sisiguraduhin ko na hindi na kayo makakaalis sa kulungan.”

“I didn’t do anything! Bakit ba hindi kayo naniniwala sa akin? Hindi ko kayang saktan si Eri!”I yelled at him but he’s just sitting and watching me drowned by my pain.

I am innocent. I didn’t try to kill anyone. I didn’t try to kill Eri. Mahal na mahal ko iyon. Alam ko na alam niya na si Eri ang buhay ko, ginawa ko naman lahat para protektahan siya pero wala--- sa kulungan lang akong dinala ng pagproprotekta ko sa babaeng mahal na mahal ko.

“The evidence we have right now is enough to prove that you tried to kill her. And the accusations have facts to support them, Twixx. You will suffer here like how Irene suffered to death..."

"Justice is in favor with us this time and I will make sure that you can’t get out here.”he added.

****

“Help me, I was framed up. I didn’t do anything,"and now I am begging to Eri’s brother for help because I know that he can help me.

Wala na akong ginawa buong araw kung 'di ang nagmakaawa sa mga taong bumibisita sa akin ngayon dito sa kulungan. Wala naman kasi talaga akong kasalanan, alam ko na hindi iyon sapat para patunayan pero hindi ko nga magagawa iyon kay Eri.

“I will help you, Twixx. Just tell me the fucking truth…”I took a deep breath and nodded.

“I know that you didn’t hurt Ericka. I know that you love her. So please tell me the truth for Ericka’s sake,”

I told everything that I remembered. I told him every detail, that I was kidnapped too. I told him that I didn’t saw how they tried to kill Eri. It wasn't me, it was my father. And that's the fucking truth.

Nakita ko kung paano siya kunin sa akin pero wala akong magawa dahil tinakot lang din ako na papatayin din niya ang pamilya ni Eri kapag gumalaw ako. At ayaw ko na madamay pa sila sa gulo na inumpisahan ko.

“Lukas, maniwala ka sa akin… Wala akong kinalaman sa nangyari kay Eri.”

Kapag naaalala ko iyong nangyari ay natatakot lang ako dahil wala ako sa tabi ni Eri ngayon para protektahan siya sa tatay ko. Hindi ko siya maproprotektahan kapag nandito ako sa loob. Alam ko na kapag nalaman ni daddy na buhay pa si Eri ay gagawa siya ng paraan para mapatay ulit ito.

“Please help me, Lukas… I am begging you,”

“I will help you, Twixx.”agad akong tumango at pinunasan ang luha sa mga mata ko.

“You know my family. They will do everything to keep their secrets,”I started to warn him. Ayoko kasi na may isa na naming tao ang mapahamak ng dahil sa akin.

“I am not afraid of anyone. If your family wants to kill me, then go… I am not afraid to stand with the truth."

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko, na may isa na namang tao ang handang isakripisyo ang buhay nila para sa akin at sa kaso na ito. Utang ko sa kanila ang buhay ko kapag nalakabas ako dito, at kapag nakalabas ako ay gagawin ko ang lahat para mapabagsak ang tatay ko.

“Is this connected to the murder cases of the top students every year, Twixx?”he asked, I didn’t look at him.

“Sasaktan nila si Eri kapag nagsalita ako, Lukas…”he cleared his throat and leaned back to the chair.

“If you’re thinking about Eri, she’s in a good hand. Away from the people who wanna hurt her,”and those words gave me a relief. Iyon lang naman ang gusto ko, ang ligtas siya.

“Now tell me, Is this connected to the murder cases of the top students every year?”

I nodded.

“Eri knows everything, she saw everything. She can tell you everything. Siya na lang iyong pag-asa ko para makalabas ako dito. So, I need to talk to her.”

“She doesn’t want to talk to you, Twixx.”parang dinudurog iyong puso ko sa sinabi sa akin ni Lukas.

I will lose her when I'm proven guilty. I already lose everything. Huwag naman pati siya. Hindi ko kakayanin kung pati siya mawawala sa akin. Siya ang buhay ko, e. Lumalaban ako para sa kanya, hindi p'wedeng mawala siya sa akin.

“Sorry for putting Eri in deep trouble…”patuloy lang sa pagtulo ang mga luha sa mata ko. Kasalanan ko 'to, e. Heto na siguro ang karma ko dahil pinagtakpan ko noon ang tatay ko.

“Be strong, Twixx. Be strong for Ericka while you’re here. I will help Kyle to investigate your case. I will help you get out of here.”he said.

“What about Stephen? He’s your best friend. Are you willing to stand against him?”Stephen is so eager to put me and my family to jail, ano pa kaya kapag nalaman niya na kakalabanin siya ng kaibigan niya?

“I am standing with the truth and what’s right. Help me, Twixx, I know that your innocent. Cooperate with us so we can get you out of here."

"I will,"

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon