Kabanata 44

7 0 0
                                    

I spent months inside the the jail. Hindi ko na alam kung madadagdagan pa ba iyon o hindi. If we lost, it’s a life sentenced waiting for me.

If we win, nothing special. I already lost everything I have in my life. Wala nang natitira sa akin. Bukas na malalaman kung makakalabas pa ba ako o hindi.

“We're gonna win, right?”Ryker asked.

“Aries is a good prosecutor, but I am the best Attorney here.”he replied, didn’t answer the question. “Hindi ako natatalo,”

“Don’t lose hope, Twixx, please? You need to get out of here. There’s something special waiting for you outside the jail.”Ryker kept on cheering me up.

Hindi ko alam kung ano ang sinasabi niya e ubos na naman ako. Wala na akong pamilya, alam ko na tinakwil na nila ako dahil sa ginawa ko. Wala na si Eri, galit siya sa akin at mukhang masaya na siya habang kasama niya si Staphen.

Ryker have a life and I didn’t want to be a burden to him. Maybe Eri was right, I belong here.

“Hey, am I late?”nagulat ako nang dumating din si Axel.

“How’s the case going? Sorry ngayon lang ako nakapunta, alam mo naman na mainit ang mga mata ng mga police sa pamilya namin.”

“Thank you,”

“Paulo wants to visit you, pero sabi ko huwag muna. It’s getting crowded in here, hindi mo na kasi ako magiging favorite.”tinignan ko ng masama si Ryker dahil sa sinabi niya.

“How’s Kyle and Lukas?”Markus asked, wala na rin akong balita sa dalawang iyon. “Buhay pa naman sila, ‘di ba?”

Tumango si Axel. “Nando’n sila sa bahay. They are working with Alex incase we lose today, we have a back-up plan.”

"Back-up plan?"

Tiniganan ako ng masama ni Axel. “I’m sending money to Ryker kaya. We are secretly helping you. Kailan ka ba namin iniwan, ha?”

“Hindi ko inaasahan na nandito pa rin kayo,”nakangiting sabi ko sa kanila. They are my light in this darkest times.

“Kahit merong dalawang slapsoil na tumiwalag,”sabi ni Ryker.

“Slapsoil?”

“Hampaslupa,”binato ni Markus si Ryker ng papel sa mukha.

“Aries is just doing his job.”Markus said.

“We couldn’t blame him if he’s the prosecutor in your case,”

“Wala ka talagang kwentang kaibigan, Markus! Puro ka lang objection Your Honor!”umiwas ako ng tingin at natawa dahil sa sinabi ni Ryker. Kahit ang daming nangyayari sa akin, parakiramdam ko ay kaya ko kasi nandyan ang mga kaibigan ko.

“Please don’t get mad at my brother. There’s a reason why he was assigned to your case, Twixx.”Axel explained.

“And what specifically the reason is?”I said while arching my brow.

“Hindi ko alam. Ako ba si Aries, ha, Twixx?”inirapan ko si Axel dahil sa sinabi niya.

“How about Charles? Ano’ng balita sa gagong iyon?”

“Siya iyong witness sa side ni Eri.”nagulat si Axel sa sinabi ni Markus.

“Nagsisinungaling siya. Lahat ng sinabi niya sa korte hindi totoo,"

“Why do you think he’s fighting against you, Twixx?”Markus asked.

I shrugged. “I don’t know. But whatever the reason is? It’s bullshit. He’s bullshit. We helped him, right? We protected him and Yssa, pero ano’ng ginawa niya?”

What If We Try?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon