Binatukan ko ulit ito! Nasa tamang pag-iisip pa ba ito?"Anong tama ??"inis kong tanong
"Sa ginagawa niya, talagang wala na siyang balikan sa akin!"ani nito
"Wow!! Haha... sinabi mo lang pero pagbumalik yun sayo tiyak tatanggapin mo yun!"sabi ko
Tumawa ulit ito at humarap sa akin.
"Payakap nga!!"ani nito at kinabig ako
Nanlaki ang mata ko. Tinulak ko ito pero niyakap ako ng mahigpit!
"Marquez..."
"Please!!"bulong nito
Huminga ako ng malalim!! Niyakap nalang ito!!
Maya maya ginaya ko ito palabas sa simbahan na walang katao tao at pinagbuksan pa ng sasakyan. Una itong pumasok saka ako umikot sa driver seat.
"Handa ka na bang pumunta kahit saan?"ngiti kong tanong
Sumandal lang ito sa upuan at pumikit!
"Take me anywhere!"
Napatawa ako sa sinabi niya at binuhay ang makina!
"May reservation ako sa cavite yun nalang ang gamitin natin!"ani ni Russel maya maya.
Tiningnan ko ito ng masama. Ngumiti ito!
"Wala naman akong gawin sayo!"depensive nitong sabi
Ako naman ang napatawa!
"May sinabi ba ako!"tugon ko
"Haizt..."ani nito at ginulo ang buhok ko
"Wag mo nang diskitahan ang buhok ko!"inis kong sabi
Ginulo ulit ang buhok ko kaya pinaharurot ko ang sasakyan. Nagulat ito at napahawak bigla sa handle sa may itaas ng ulo niya.
"Ahaha..."tawa nito
Mabilis kong inapakan ang brake kaya napasubsob ito sa dashboard! Inis itong umayos ng upo at hinawakan ang noo.
"Damn!!"
"Minumura mo ako!"pagtaas boses ko
"Assu.. papatayin mo ata ako!! Masisira itong mukha ko!"inis na sabi nito sa'kin
"Hindi ako umabot alangan naman magpakamatay tayo!!"ani ko saka tinuro ang redlight.
Napatawa ito at nag-tanggal ng seatbelt.
"Palit tayo!"ani nito at tinanggal ang seatbelt ko. Nagulat ako sa ginawa niya.
"Ikot!"utos nito sa akinNapatawa ako saka dinilatan ito.
"Baka nakalimutan mo may atraso ka pa sa akin!!"gigil kong paalala nito. Kung makautos parang walang nangyari!
"Iikot ka o ako mismo ang bubuhat sayo!"seryoso nitong sabi
Dinilatan ko ito saka tiningnan ang red light. 50 seconds nalang! Shit!! Mabilis akong bumaba saka umikot sa kabila ito naman walang hirap na umupo sa may manubela.
Ngingitian ako nito pagpasok ko.
Sumandal ako sa upuan saka pumikit! Wala akong plano na patulan ito baka magpikonan pa kami.
Nagising ako sa malambot na higaan. Mabilis akong mapabangon. Shit!! Paano ako napunta dito?
Umalis ako sa kama at lumabas. Nasa cavite naba kami? Nagkamot ako ng ulo at tuloy tuloy sa mesa para uminom.
"Your awake!"
Napaitlag ako bigla. Kampanteng nakaupo ito sa upuan sa may sala.
"Nasa cavite na ba tayo?"tanong ko tumango lang ito
"Anong oras na ba?""2pm!"
"At wala kang plano na gisingin ako?"tanong ko
"Ginising kita pero ngingitian mo lang ako saka bumalik ka ng tulog!"
"Talaga ginagawa ko yun!!"natatawa kong sabi
"Hihintayin kita sa baba para kumain!"ani nito at tinungo ang pinto
Nanginginig kong dinampot ang tubig at ininom ulit.
Hindi ba ako nag-isip! Pumunta ako dito pero ni isang damit na extra wala akong dala. Bumalik ako sa kwarto para kunin ang dala kong slingbag na kulay puti at lumabas na rin.
Tinungo ko ang elevator. Pinindot ko ang ground floor! Naabutan ko ito sa may visiting area. Mukha wala sa mood kaya Nilapitan ko ito.
"Saan ba tayo?"
"Let's eat i'm hungry!"seryoso nitong sabi at tumayo na saka ko napansin na nakabihis na ito ng puting polo.
Sinundan ko itong lumabas sa loof unit. Kaninong unit kaya ito. Agad kong tiningala paglabas namin. Ang tayog!
"Hindi ka ba gutom?"inis na tanong nito
Teka! Bakit naiinis ba ito? Binalingan ko ito.
"Bakit naiinis ka?"
"Gutom na ako pwede paki bilis!!"iritado nitong sabi at pumasok sa katabi nitong restaurant.
Inis ko itong sinundan. Pagkaupo ko naka order na ito!
Tahimik kaming kumain ng dumating ang order niyang pagkain. Lihim ko siyang sinulyapan pero nasa pagkain ang atensiyon nito. Ano kaya ang problema ng lalaking ito! Kanina lang ok naman kami.
Una itong tumayo pagkatapos kumain kaya naiwan ako sa mesa. Hindi man lang ako nito hinintay. Lumabas ito sa restaurant at hindi ko alam kong saan siya pupunta. Inis kong nilunok ang kinain.
"Bahala ka sa buhay mo!!"inis kong sabi habang nagpatuloy ako sa pagkain. Teka hindi ko alam kong ano ang room ng kwarto namin. Shit!! Dali dali akong uminom at lumabas sa restaurant.
Palinga linga ako para hanapin siya pero hindi ko nakita. Shit!! Saan ba nagpunta ang lalaking yun! Talagang iniwanan akong mag isa.
Inis akong nagpandak ng paa. Kinapa ko ang dala kong sling bag. Wala akong dalang wallet sinilip ko ang laman ng mamataan ko ang isang card kung saan nakalagay ang pangalan ng loof inn at numero ng room saka may kasamang susi. Ngumiti ako.
"Bahala siya.. gagala muna ako!!"ani ko saka bahagya kong lumalakad. Bahala na kung saan ako mapadpad basta babalik ako dito pag gabi.
Bahala siya sa buhay niya! Bigla nalang umiiba ang mode akala mo may regla!! Tssk!!
Natigilan ako ng mahagilap ko ang isang maliit na inuman! Woow.. tamang tama matagal ng hindi ako nakainom!
Agad akong nag desisyon na pumasok! San mig light ang ininom ko palipas ng oras. Hindi naman siguro ako malalasing nito! Bahala na siya! Ano kaya nag problema sa lalaking yun at bigla nalang naiinis sa akin! Bakit hindi nalang kaya siya kumain na mag isa kanina habang natutulog ako!
Hindi ko alam basta namalayan ko nalang na dumilim na sa labas. Ang cellphone ko panay naman ang tunog at wala akong plano na sagutin ito. Siya ang nang-iiwan kanina bahala siyang mag-alala sa akin! Hmmp!!!
•••
Leojea05
BINABASA MO ANG
Your always mine
RomanceMasarap sa pakiramdam na ang taong bestfriend mo ang siyang maging ka forever mo. Tunghayan ang kwento ni russel at princess kung paano nila nalampasan ang pagiging mag-bestfriend to husband and wife! R-18 Cover is not mine credit to the rightful ow...