CHAPTER 23
Rose POV . .
"Ano kayang parusa ang Magandang gawin sa inyong tatlo?!"
Galit na tonong muli ni mam Lulu.
Nanglingunin kong muli si kean, halos mahiya ako sa paraan ng pagtitig nya sa akin.
"Omg!! Nag cutting classes ka kean?!" gulat na gulat na tanong ni Shine.
"Pssh," si kean na Hindi man Lang pinansin si shine. Tsaka sya tumayo sa pagkakaupo.
"Mmmm, Alam ko na! Sumama kayo sa akin.." sabi pa ni madam. Kaya naman pare pareho kameng sumunod kay madam. At si kean ang nasa likuran namin.
"Bakit Kasama nila si kean?!
"Oo nga?!"
"Hi kean!"
"Hello kean, ang gwapo nya Talaga.."
Yan ang mga bulungan ng mga madaanan namin sa corridor.
"Diba Dapat si shine at si Rose Lang ang maparusahan? Bakit Kasama pati si kean?"
"Eh baka kase pinagtanggol nya nun si Rose.."
"Ay, Oo nga baka nga!"
"Tahimik!! Ang iingay n'yo!!" Natigilan lang sila ng sumigaw si madam. At halos lahat sila ay Mukhang natakot at patakbong nagsipasukan sa kanya kanya nilang mga Room.
"Mga kabataan Talaga ngayon!" Si madam.
Maya maya nakarating kame sa library.
"Magandang araw madam lulu.." bungad na bati ng librariang guro. Tsaka nya kame tiningnan Isa Isa at si kean ang huling tinignan nya, Pero halos magpigil na Lang sya ng tawa nya. Anong nakakatawa?
"Psssh," si kean.
"Magandang umaga naman, Kasama ko ngayon ang tatlong may ginawang kasalanan, at nais ko silang bigyan ng disciplinary action, gusto ko sana na linisin nila ang iyong library!"
Naawang ko ang bibig ko sa sinabi ni madam lulu. Ang totoo medyo nakahinga ako, dahil Akala ko Talaga Mas mabigat pa doon ang gagawin naming pasura.
"Magandang ideya iyan madam.. makapal na kase ang alikabok ng mga libro ko sa banda roon.." itinuro nya yung pinadulo na Wala gaanong tao.
"Walang anuman.. Oh Bweno kayong tatlo! Linisin nyo ang banda roon! Pero kung Akala nyong iyon Lang ang magiging parusa nyo, nagkakamali kayo, pagkatapos nyong linisin iyan, bumalik kayo sa akin, iyun ay kung Matapos nyo iyan ngayon araw! Maliwanag ba!!"
"Madam?! Ka-kame? Maglilinis ng library?! Seryoso po ba kayo?" Angal naman ni shine na halos parang nangdidiri pa.
"Aba iha? Nagrereklamo ka ba?!"
Pinangdilatan sya ng mata ni madam. At halos pati ako takot na takot sa itsura ni madam.
Ang laki ng mata nya..nakakatakot!"Ah,Eh, sa-sabi ko nga po." Si shine na halos halatang natakot din.
"Okay! Bilis bilis!!" Palakpak ni madam Lulu. Kaya naman halos mataranta na ako.
Habang naglilinis.
"Kasalanan mo Talaga 'to eh! Kung Hindi dahil sayo sana Wala ako dito! Sana hindi ko nililinis ang nakakadiring alikabok na 'to!! My god! I can't believe it! Mommy I wanna go home!"
Wala na Lang akong naisagot sa sinabi ni shine. Para Hindi na Humaba pa,at baka Mas maparusahan pa kame pagpinatulan ko sya ulit.
"Kean and I not belong here! Only you!"
BINABASA MO ANG
Started with a kiss ~ON GOING~
Teen FictionSimple lang ang buhay ni Rose isang probinsyanang nakatira sa okinawa,na pinangarap makapag aral sa syodad ng Tokyo,isang simpleng babae na umibig dahil sa isang unang halik ng binatilyong hindi nya kilala,na hindi n'ya alam muli nyang makikita sa...