Third Person's POV
Pagkarating na pagkarating ng mga private guards ay agad inutosan ni CJ ang mga private guards na pinadala ni Ivan habang sila Altira ay busyng-busy sa paghahanap kay Alfemie.
"Ok, here's what you have to do. Scatter yourselves around this whole school and if you see this man just report it to me immediately."-Sabi ni CJ sa mga foreigner na mga private guards sabay pakita ng picture ng dad n'ya gamit ang sariling phone.
"Roger that."-Sabay na sabi ng mga private guards at binantayan na nila ang buong school.
Pagkatapos namang sabihin iyon ni CJ sa mga private guards ay tinawagan n'ya si Marites.
"Hellow tita, it's time to beggin the show."-Sabi ni CJ sa kausap na si Marites.
"Ok."
At the same time..
Hinahanap pa rin nila Altira si Alfemie sa buong school.
"Guyzz, wala talaga si Alfemie, ano ba kasi ang nangyayari?!"-Nag-aalalang tanong ni Maryjoy.
"Hindi ko alam, sa tingin ko eh may binabalak na naman 'yong william na 'yon ulit at sa tingin ko eh alam ni CJ 'yon."-Sabi naman ni Altira.
"Kung gano'n, kailangan nating mahanap si Alfemie sa lalong madaling panahon baka kasi napahamak na 'yon."-Ani Christian.
"Yeah."-Sabi naman ni Maryjoy at nagpatuloy na sila sa paghahanap.
Alfemie's POV
The heck is this! Pinapunta ako ni William dito! Siguradong hinahanap na ako nila Altira ngayon.
At 'yong nagtext sa akin sa phone ay walang iba kun'di 'yong dad ni CJ.
Sabi n'ya sa text eh puntahan ko raw s'ya upang tulongan daw s'ya sa plano n'ya.
Kaya sinunod ko s'ya upang hindi n'ya malaman na magkaibigan na ulit kami nila Altira.
Pero ang pinagtatakahan ko lang eh bakit dito sa lugar na 'to ako'y kan'yang pinapunta?!
Itong lugar na ito ay isang construction building! Meaning, ginagawa palang na building! At hindi ko alam kung nasaan ang mga construction workers rito!
Nasa third floor ako ng building ngayon dahil ang sabi n'ya eh dito daw kami magkikita.
Naghintay ako ng mga limang minuto at dumating nga siya.
"Alfemie."-Tawag nito sa akin.
"Sir William."-Sabi ko.
"Buti naman at pumunta ka. Ano? Nagawa mo ba 'yong sinabi ko sa'yo dati na 'Next step' para hindi mapunta kay Altira ang mommy mo?"-Tanong nito sa akin.
"A-e s-syempre nagawa ko, ngayon hindi na talaga sila magkakalapit."-Kunwaring pagtataray ko. Kailangan na hindi n'ya mahalata na okay na kami ni Altira, kasi 'pag nalaman n'ya na ok na kami nila Altira, baka dedbol na ako at dedbol din si Altira, kaya kailangan kong magpretend that I'm on his side.
"Good."-Sabi lang nito.
"Baki----"-Hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng biglang mag-ring ang phone ko. Tiningnan ko kung sino ang tumawag.
Si Altira ang tumatawag!
Anong gagawin ko?!Nagdadalawang isip ako kung sasagotin ko ba ang tawag, kapag sinagot ko baka malaman n'yang si Altira ang tumatawag sa akin at I'm sure na papatayin n'ya na kami.
"Sino 'yang tumatawag? Sagotin mo na kun'di ako ang sasagot."-Seryosong sabi n'ya sa akin.
"Ahh wala 'to, wrong number ata."-Pagdadahilan ko. Kinakabahan ako.
He just stared at me as if I'm telling the truth or not, but he smile immidiately na para bang naniwala s'ya sa akin. Pero I feel na hindi.
"Alam mo ba kung bakit kita pinapunta dito?"-Tanong n'ya.
"Hindi ko alam."-Sabi ko lang.
"Iyon ay gusto kong papuntahin mo dito si Altira including your other friends at 'wag na 'wag mong sasabihin na nandito ako. At para sumunod sila sa'yo ay humingi ka ng tawad at kunwari eh mamamasyal kayo at doon muna sila dalhin dito, maliwanag ba?"-Seryosong sabi nito.
"O-oo syempre, para makapaghigante ako kay Altira, kaya humanda s'ya!"-Kunwaring galit na sigaw ko.
"Ok, ngayon umalis ka na dahil may gagawin pa ako dito."-Sabi nito kaya umalis na agad ako.
Pagkalabas ko ng building ay doon ko na nilabas ang kaba ko na kanina ko pa pinipigilan.
"Hoo!"-Nahihingal na sabi ko na napapahawak pa sa dibdib.
"Alfemie, kaya mo 'yan, all you need to do is warned your friends at sabihin sa kanila na mag-pretend lang na hindi nila alam na nandito si William sa building na ito. Basta sabihin mo nalang sa kanila ang lahat Alfemie!"-Sabi ko sa sarili ko.
Nang makahinga-hinga na ako ng maluwag ay bumalik na ako sa school.....
BINABASA MO ANG
Altira Hugotera
Teen Fiction"Altira" Ang babaeng bitter na hugotera pa pero bakit nga ba sya ganyan? meron kayang nangyari sa buhay nya Kung bakit sya ganyan?? well, let's find out!!