Alfemie's POV
Nandito na kami ngayon sa Starbucks at umiinom ng kape at kumakain ng coffee flavored ice cream and at the same time ay nagkwe-kwentuhan na din.
"Alam n'yo, darating na 'yong mom ko bukas galing USA at magpapaparty daw sila. Actually, sabi ng mom ko sa akin e-e-invite ko raw lahat ng friends ko. So pwede ko ba kayong imbitahan?"-Maryjoy.
Nagkatinginan muna kami ni Altira.
"Kung ayaw n'yo... Ayus lang.."-Sabi ni Maryjoy na may halong pagkalungkot ang mukha.
"Hahaha, at sinong may sabi na hindi kami pupunta??"-Ani Altira.
"Talaga? Pupunta kayo? Yes!"-Maryjoy.
"Oo. Kaya ubusin na natin 'to para makauwi na tayo."-Sabi ko.
Nang maubos na namin ang pagkain namin ay tumayo na kami..
Pagtayo namin nakita ko si CJ na may kausap na lalaki na medyo kalayuan sa amin kaya 'di ko mamukhaan kung Sino ang kausap n'ya.
"Oii Alfemie, tara na."-Pagtawag ni Altira sa akin.
"Tingnan n'yo, si CJ di'ba 'yon?"-Sabi ko sa dalawa sabay turo ko kina CJ.
"Oo nga noh? At sinong kausap n'ya?? Ayy bahala na nga, tara na."-Maryjoy.
"Baka 'yong investigator ng daddy n'ya ang kausap n'ya."-Sabi ni Altira.
Napakunot naman ang kilay ko sa sinabi n'ya.
"Investigator? Bakit naman s'ya kakausap ng investigator?"-Tanong ko kay Altira.
"Para ma-imbistigahan kung bakit nawawala ang tita ko."-Altira.
"Ahh... Teka ano?! Nawawala ang tita mo?"-Sabay pa naming tanong ni Maryjoy.
At tumango lang si Altira.
"Teka.. Bakit naman s'ya nawala?"-Tanong ni Maryjoy.
Then Altira shrugged. "I don't know."-Altira answer.
"Alam mo, sure ako na nahanap na 'yang tita mo. Masinsinan kasi ang pag-uusap nila oh."-Sabi ko kay Altira while looking kina CJ.
"Sana nga....."-Altira.
"Tara na nga at umuwi, basta don't forget na pumunta sa bahay bukas ah. Aasahan ko kayo ^_^"-Maryjoy.
"Naman."-Ako at tumango lang si Altira.
At lumabas na kami ng Starbucks but before kaming tuloyang lumabas ng exit ng Starbucks parang nakita ko 'yong dad ni CJ with a guy sa pheriferal vision ko kaya 'di ako sure kung s'ya ba 'yon.
After no'n umuwi na nga kami sa kani-kaniyang bahay namin.
Altira's POV
Sa wakas, nakauwi na rin ulit ako dito.
Iyon nga lang, ako lang mag-isa.. Hindi ako sanay na wala dito si tita..
Ganito ba talaga? Kung kailan nawala ang importanteng sa'yo, dyan ka pa manghihinayang at do'n mo pa maaapreciate ang lahat ng moments n'yo.
Habang nililibot ko 'tong bahay namin ni tita, 'di ko maiwasang hindi maalala lahat ng memories ko dito kasama si tita.. Ngayon, napapaiyak na lang ako..
Ako dapat ang naghahanap sa kan'ya hindi ang ibang tao,hindi si CJ.. Pero kahit na gano'n, nagpapasalamat pa rin ako sa mga kaibigan ko kasi kung hindi dahil sa kanila, hindi ko alam kung anong gagawin gayong nawawala si tita, kaya nagpapasalamat talaga ako sa kanila kasi nandyan sila at handang tumulong sa akin.
Ganoon naman talaga ang mga magkakaibigan diba? Laging nagtutulongan, hindi 'yong nandyan lang pag may kailangan tapos ano? Nawawala pag ikaw na 'yong may kailangan. Kaya I'm really thankful na sila ang naging kaibigan ko :)
CJ's POV
"Ok.. So hindi mo pa alam kung bakit nandoon si tita Marites?"-Tanong ko sa kasama kong investigator while we drink coffee.
"Actually sir, alam ko po kung bakit nando'n s'ya. Nando'n s'ya because kinidnap s'ya. Ayon sa mga taong napagtanungan ko do'n, meron dawng lalaki na may buhat-buhat na babae na walang malay at mukha dawng dinala daw 'yon sa isang delikadong lugar daw doon, at nakakasiguro ako na 'yong babaeng pinapahanap n'yo sir ay si Marites dahil ayon na naman sa isa ko pang napagtanongan, wala pa dawng nakikidnap doon at wala pa raw nagtatangkang pumasok sa delikadong lib-lib na lugar na 'yon. Ang Hindi ko lang talaga alam sir kung ano ang motibo no'ng nangkidnap why he kidnapped Marites sir."-Pag-e-explain n'ya sa akin.
"Kung gano'n, gusto kong bumalik ka do'n at magmanman. Kung makakuha ka man ng any information about tita Marites, I want you to tell me immediately."-Sabi ko.
"Ok sir. I will do my best to get the proper information about that."-Siya at tumayo na kami.
"Ok thank you, at makakaalis ka na."-Sabi ko at umalis naman s'ya.
Ngayong alam ko na kung nasaan si tita Marites, magpapadala ako ng mga tao doon at ipamamanman ko sa mga tao ko ang buong lugar doon at about naman sa kay tita Marites, kailangang malaman na ni Altira kung nasaan ang tita n'ya.
Nag-punta muna ako ng counter at nagbayad ng pinagkainan namin, after kong magbayad ay nakita ko si dad na kausap 'yong kuya kong si Hanler.
So nandito na pala si kuya sa Pinas? Kakapunta lang n'ya ng Singapore last month para sa cliente daw ng company then now nandito na pala s'ya at 'di man lang nagsabi sa akin? Ito talagang si kuya tttt. Actually close kami ng kuya ko kaya gano'n na lang ako makapag-react.
Pero bakit ang seryoso nilang mag-usap ni dad? Is it about the company or what else?
BINABASA MO ANG
Altira Hugotera
Teenfikce"Altira" Ang babaeng bitter na hugotera pa pero bakit nga ba sya ganyan? meron kayang nangyari sa buhay nya Kung bakit sya ganyan?? well, let's find out!!