Chapter 17

6 5 0
                                    

Alfemie's POV

The party is not yet over so ibig sabihin nandito pa rin kami sa bahay nila Maryjoy.

Sa ngayon, umiinom kami nang softdrinks while looking at the people that dances in the front, and ang masasabi ko lang? Ang baduy nilang sumayaw, hindi naman sa kinakantyawan ko sila base on their body movements but talagang ang baduy nilang sumayaw.

Sa kakatingin ko sa mga sumasayaw nakita ko si Ivan na nakatingin kay Altira which is katabi ko lang naman si Altira na nanunuod din sa mga sumasayaw and ang very serious ng tingin n'ya kay Altira kaya naman tinapik ko si Altira.

"Bakit?"-Altira.

Tapos tinuro ko si Ivan and pagtingin ni Altira sa kan'ya, bigla na lang umiwas ito ng tingin. Hmmm, I smell something fishy..

Then ilang saglit lang nawala na ang music at 'yong mga taong nag-sasayawan kanina ngayon ay nagsi-upo na. Then may lalaki at babae na nakamaskara syempre ang pumunta sa harapan, sa stage I mean, may hawak silang mic, I think sila yata ang host nitong masquerade party na ito.

"Well, lady's and gentlemen, thank you for being here today. I just have to announce that my daughter Maryjoy will getting married after her graduation and she will be staying at the states with her soon to be husband ^_^ a round of applause for her please."-'Ypng babaeng nasa stage na hindi pala host, I think mother yata ni Maryjoy.

Gulat na gulat ako sa pag anunsyo no'n. Hindi ako makapaniwala, ni wala ngang pinakilala sa amin si Maryjoy na boyfriend n'ya tapos bigla na lang s'yang ikakasal?!

Tiningnan ko ang reaction nila Altira at Maryjoy. Si Altira gulat na gulat na tumingin kay Maryjoy, then si Maryjoy naman parang nagugulohan and she just shrugged to us na para bang sinasabi n'ya na hindi nya alam ang nangyayari.

"I think kailangan nating mag-usap na tatlo."-Sabi ko sa dalawa.

"Guyzz, I don't even know na ikakasal ako kasi all I know na sa states lang ako mag-aaral."-Ani maryjoy.

"Basta mag-uusap na lang tayo mamaya after the party."-I said to them then they just nodded.

"And lady's and gentlemen again."-This time 'yong lalaki naman na kasama no'ng mother ni Maryjoy ang nagsalita na I think father ni Maryjoy.

"The husband of my daughter is in here now. Please come on the stage."-Father ni Maryjoy.

Meron namang lalaking tumayo na nakamaskara ng black and umakyat ng stage. Nagsalita naman agad ito ng iabot ng father ni maryjoy ang mic.

"Ahm, good evening everyone. Ahm, I know that some of you are shock because of the announcement and to be honest, my soon to be wife don't even know that her parents and my parents talk about arrange marriage and ahm, to be honest again, I don't know who is she, I don't know who is my bride. So that's all thank you."

Grabeeh, so even s'ya hindi n'ya kilala 'yong magiging asawa n'ya, I wonder tuloy kung anong magiging reaction ng dalawa kung magkita na sila.

And nga pala, napaka very familiar 'yong lalaki at pati boses n'ya pamilyar din parang I already see him somewhere.

Tiningnan ko ulit 'yong dalawa kong katabi. Si Maryjoy nakayuko na ang mga palad ay nakatakip sa mukha n'ya, mukha yatang umiiyak s'ya.

Hinimas ko na lang ang likod ni Maryjoy at niyakap s'ya.

"Ssh.. maryjoy, I know na merong dahilan lahat ng nangyayaring 'to sa'yo."-Sabi ko kay Maryjoy.

Habang niyayakap ko si Maryjoy, tiningnan ko naman si Altira, nakakunot ang nuo n'ya habang tinitingnan 'yong lalaking soon to be husband ni Maryjoy na ngayo'y nakikipag-usap sa mga guests.

"Weird."-Banggit ni Altira.

Tapos lumapit na lang bigla si Ivan sa amin.

"Bakit ganyan mga mukha n'yo girls??"-Tanong ni Ivan sa amin.

"Alam mo na."-Sabi ko kay Ivan na mukhang na gets naman na n'ya.

"Ahh ok."-Ivan na may pa tango-tango pa.

"You should give her a piece of advice."-Ivan.

"Yeah, kaya nga mag-uusap kami mamaya after the party."-Ako.

"Hayss, grabeh. Ngayon naniniwala na talaga ako na true love comes from what you feel not what other people decide who are you choosing to love."-Sabi pa ni Altira na may pailing-iling pa.

"That's correct 'Altira Hugotera.'"-Biglang sabat naman ni CJ.

"Oh buti naman at naisipan mo pa kaming pansinin CJ."-Ani Ivan kay CJ.

"Eh pasensya na, meron lang kasi akong ginagawa."-CJ at tumango lang kami.

"Alam mo kaboses mo 'yong soon to be husband ni Maryjoy."-Sabi ni Altira kay CJ.

"Ahahaha, talaga ba??"-CJ.

"Yeah."-Kami.

Tapos pumagitan ang kaunting katahimikan sa amin.

"Ahh guys, hindi ako 'yon."-CJ.

Nanliit 'yong mata namin ni Altira kay CJ.

"Girls, hindi nga talaga ako 'yon."-CJ.

Inisnaban na lang namin si CJ.

Kung 'di si CJ eh sino??

Altira HugoteraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon