"Kumusta ang exams? Nakasagot ka ba nang maayos?"
Umupo ako sa tabi ni Kino sa sahig habang hawak niya ang gitara niya. Narito ulit kami sa Music Room para tumambay. Sinusulit na lang namin ang natitirang araw namin dito bago kami mag-practice ng graduation. Sa mga nakaraang buwan ay nag-focus lang ako sa pagtuturo rito sa Music Club every other day at masasabi kong na-eenjoy ko naman ang pagtuturo, ngunit hanggang doon lang. Nagkasundo kami ni Arkin na hindi talaga ako magpe-perform sa harapan.
"Sakto lang," sagot niya sa akin bago nilagay sa case ang gitara niya. Kami pa lang dalawa ang nasa loob ng room dahil maagang natapos ang exams namin. Last subject na iyong kanina kaya naman makakahinga na 'ko nang maluwag.
"Hindi ako nakatulog nang maayos kagabi kaka-review, tapos ang ingay pa ni Mira. Sumali yata siya ng choir tapos nag-papractice kagabi sa kwarto. Rinig na rinig ko," pagkekwento ko sa kaniya bago humikab.
"Tulog ka muna," mahinang sabi niya bago ako inakbayan at sinandal ang ulo ko sa balikat niya.
Nangangawit ako sa ganoong pwesto kaya humiga na lang ako at sinandal ang ulo ko sa binti niya. Mas malambot pa 'yon. Sinita niya 'ko at sinabing marumi raw sa sahig pero wala na akong pakialam dahil inaantok na ako. Tumawa na lang siya saglit at sinuklay ulit ang buhok ko habang nakapikit ako kaya mas mabilis akong inantok.
Naramdaman kong dahan-dahan niyang inalis ang salamin ko kaya nagising ako nang kaunti pero bumalik na rin ako kaagad sa tulog. Paminsan-minsan ay nagigising ako dahil naririnig kong may pumapasok sa loob ng room.
"Doon na kayo mag-practice sa labas," dinig kong sabi ni Kino habang sinusuklay pa rin ang buhok ko gamit ang mga daliri niya.
"Huwag na..." Umayos na kaagad ako ng upo at napakusot sa mga mata kong inaantok pa rin kahit nakatulog na nang dalawang oras. Ganoon pala katagal ang tulog ko? Hindi ko gaanong naramdaman dahil maingay ang mga instrumento nila kaya nagigising ako.
Pagkadilat ko nang maayos ay nanlaki ang mga mata ko dahil marami na palang tao sa loob at matalim na ang tingin ni Naya sa gawi ko. Nagbubulungan na rin ang ibang officers at nagtataka kung kami na raw ba ni Kino o magkaibigan pa rin. Tumalikod na lang ako sa hiya para kuhanin ang gitara ko. Magtuturo na ulit ako.
"Sabi ni Mama, daan ka raw sa bahay namin mamaya para kuhanin 'yong mga pinamili niya para kina Ysha," paalala sa 'kin ni Arkin. Tumango ako sa kaniya, iniisip kung doon na rin ba ako matutulog para hindi na 'ko maglakad pauwi. Matagal na rin noong huling tulog ko roon, e'. Papayag naman siguro si Papa.
"Samahan mo muna akong kumuha ng damit sa bahay," sabi ko sa kaniya. Napaawang ang labi niya nang ma-realize kung ano ang ibig sabihin noon. Tumango lang din siya at umiwas ng tingin sa akin.
"Arkin, turuan mo nga ako sa violin!" Sigaw bigla ni Naya kaya napalingon din ako.
Umalis na rin ako para pumunta roon sa mga freshmen na nagpapaturo sa akin. Gusto raw nilang ako ang nagtuturo dahil hindi ako mukhang naiinis kapag hindi nila nakukuha. Ganito rin si Mama noong tinuturuan niya pa lang si Kino tumugtog ng gitara.
BINABASA MO ANG
Golden Scenery of Tomorrow (University Series #5)
RomanceUNIVERSITY SERIES #5. Ever since they were kids, Avianna Diaz from UST Architecture and Larkin Sanchez from UP Film were inseparable, not until Larkin's fame grew over time, and they suddenly found themselves taking different roads at the same time.