"Bakit ba roon pa sa set? Bakit?!
Nagrereklamo ako sa tapat ng salamin habang naglalagay ng kaunting makeup. Nakabihis na ako ng working attire ko na puting tank top, grey na blazer, at grey na smart pants. Dala-dala ko pa ang laptop ko kaya naman malaking handbag ang hawak ko. Naroon na ang bagong design proposal na ipapakita ko kay Clea.
Iyon na nga ang problema ko! Ang sabi niya ay hindi raw siya makakaalis sa set dahil naka-standby raw siya kaya naman doon na lang ako pupunta. Urgent na kasi 'to para masimulan na talaga namin 'yong project.
"Sana wala siya..." paulit-ulit na bulong ko sa sarili ko habang nasa sasakyan papunta roon sa set. Hindi ko alam kung paano ko haharapin si Arkin pagkatapos naming mag-away roon sa bahay nila. Nakakahiya pa kay Tita! Kasi naman, bakit ganoon ang tono ng boses niya?!
Pagkababa ko pa lang ay nakita ko na ang maraming nagbabantay na mga staff doon. Agad kong tinext si Clea para sabihing naroon na ako pero hindi siya nag-reply. Mayamaya, nakita kong paparating na ang assistant niya para samahan ako papasok sa set. Sa isang studio ang shooting kaya naman hindi mainit.
"Finishing lang po ng isang scene si Ma'am Clea," sabi niya sa akin. "Gusto n'yo po ng coffee? Juice?"
"Ah, water lang," sabi ko sa kaniya. Tumango siya at iniwan ako saglit doon sa may dressing room. Nakaupo lang ako sa may sofa habang naghihintay. Nang makaramdam ng boredom ay nilabas ko na lang ang laptop ko at nagsimulang magtrabaho.
Napatigil ako nang bumukas ang pinto at pumasok ang assistant ni Clea. Gusto ko siyang tanungin kung nariyan ba si Arkin kaso baka naman isipin niya ay hinahanap ko kasi gusto ko! Nag-iingat lang ako! Pero bandang huli, hindi ko rin tinanong dahil nahiya.
"Thank you," sabi ko sa kanya pagkakuha ko ng water bottle. Tumango siya at nagpaalam na ulit palabas dahil kailangan siya roon sa set ni Clea.
Bumalik na lang ulit ako sa pagtatrabaho hanggang sa maramdaman kong naiihi ako. Tumayo kaagad ako at nilapag ang laptop ko roon para maghanap ng C.R. Wala sa loob ng kwarto kaya dahan-dahan akong lumabas at naglakad-lakad. Gusto kong magtanong pero halos lahat ay mabibilis ang lakad at may inaasikaso.
Hinanap ko na lang ang assistant ni Clea. Maingat akong naglalakad para hindi makagawa ng tunog. Baka makaabala pa ako sa shooting.
"One more take, Arkin! You have to kiss her passionately... like you're hungry for her!" Nagulantang ako bigla sa sigaw ng direktor. Naglakad ako palapit dahil alam kong naroon ang assistant ni Clea.
Wala na akong pakialam kung naroon si Arkin. Nasa shoot naman siya kaya hindi na niya ako mapapansin. Mabuti na lang at nakita ko rin kaagad ang assistant ni Clea na naghihintay roon sa gilid matapos ang scene.
"Uh, hello... Nasaan ang C.R dito?" tanong ko sa kanya.
"Ah, doon po sa may gilid." May tinuro siya sa malayo kaya sinundan ko 'yon ng tingin. Hindi sinasadya ay napatingin ako kay Clea at Arkin na naghahalikan. Napaawang ang labi ko nang magtama ang tingin namin ni Arkin. Nakita ko ang gulat sa mga mata niya at napatigil pa siya.
BINABASA MO ANG
Golden Scenery of Tomorrow (University Series #5)
RomanceUNIVERSITY SERIES #5. Ever since they were kids, Avianna Diaz from UST Architecture and Larkin Sanchez from UP Film were inseparable, not until Larkin's fame grew over time, and they suddenly found themselves taking different roads at the same time.