"Via... Via, gising ka na ba? Okay ka lang? Huwag ka munang tumayo..."
Dahan-dahan kong dinilat ang mga mata ko at lumingon sa paligid. Nakita kong nasa kwarto ko na ako at nasa tabi ko si Luna at Kierra. Hindi ko alam kung gaano ako katagal natulog pero pagtingin ko sa orasan ay madaling-araw na. Nang maalala kung ano ang nangyari bago ako nawalan ng malay, agad akong napaupo at napahawak sa ulo ko.
"Si Arkin?" nag-aalalang tanong ko sa kanilang dalawa. Madaling-araw na pero narito pa rin sila. Mukhang nakaligo na dahil nakasuot na ng pajamas. Paano ako nakaalis doon? Anong... anong nangyari?
"Kailangan niyang umalis," mahinang sabi ni Kierra, nakaiwas ang tingin.
"Mabuti na lang sakto napadaan kami ni Kierra sa Dapitan kasi may nagkakagulo. Tinulak ko talaga 'yong mga tao roon! Wala akong pakialam! Hindi ba nila nakikitang may nahimatay na?! Hawak-hawak ka ni Arkin, sinusubukan kang itayo pero nagbubungguan na 'yong mga tao!" sunod-sunod na sabi ni Luna, nagagalit.
"Mga walang respeto mga 'yon. Kapag nakakitang may pinagkakaguluhan, magpapaunahan 'yan para makakuha ng picture. Panigurado, nasugatan si Arkin kanina. Ang daming humihila sa kaniya." Bumuntong-hininga si Kierra.
Pictures... Pictures! Parang may tumusok sa dibdib ko nang maisip lahat ng pwedeng mangyari simula noong nangyari 'yon. Napatingin ako sa cellphone ko at nanginginig kong binuksan 'yon pero hinawakan ni Luna ang kamay ko para pigilan ako.
"Huwag muna," seryosong sabi niya sa akin. "Magpahinga ka muna. Mataas pa lagnat mo."
Ngunit hindi ako makatulog kakaisip kung ano na ang pinagkakaguluhan ng mga tao. Ano na ba ang sinasabi nila kay Arkin? Ano na ang nangyayari sa ArClea fandom? Iisipin ba nilang girlfriend ako? Pwede namang kaibigan lang, hindi ba?
Dahil nanghihina pa rin ang katawan ko ay pumikit na lang ako hanggang sa makatulog ako. Kinabukasan, nagulat ako dahil nasa kwarto ko pa rin sina Luna at dito pala natulog. Ginising nila ako para kumain ng breakfast. Mabuti na lang at walang pasok kaya naman nakapagpahinga ako buong araw.
Habang abala sina Luna sa baba, nakikipag-usap sa mga kapatid ko, umakyat muna ako at ni-lock ang pinto ng kwarto ko para ma-check ko ang phone ko. Kanina pa nila ako pinagbabawalan pero hindi na kaya ng kuryosidad ko 'yon.
Pagkabukas ko ng Twitter ay trending nga si Larkin, Clea, ArClea... Nag-scroll ako at nagtingin ng mga hashtag simula kagabi. Puro tweets tungkol sa paniniwala nila sa ArClea, na hindi manloloko si Arkin, na magkaibigan lang kami, na wala siyang ibang babae, at pagsubok lang 'yon sa relasyon nina Larkin at Clea. Sumasakit ang dibdib ko bawat basa ko, lalo na tuwing naaalala ko ang litrato nilang magkahalikan.
Nagkalat ang litrato niyang may yakap na babae at ako 'yon dahil nahimatay ako. Nakasandal ako sa kaniya at inaalalayan niya ang baywang ko para hindi ako matumba. Kung ano-ano ang sinasabi ng mga tao.
'May babae siya? Taga-UST? Yuck cheater.'
'Tangina mo malandi kang kabit ka. Naninira ka ng relasyon!'
BINABASA MO ANG
Golden Scenery of Tomorrow (University Series #5)
RomanceUNIVERSITY SERIES #5. Ever since they were kids, Avianna Diaz from UST Architecture and Larkin Sanchez from UP Film were inseparable, not until Larkin's fame grew over time, and they suddenly found themselves taking different roads at the same time.