**************************
Gabriella Cecelia Rios
Habang inaalagaan ko si West dahil nilalagnat siya, hindi ako mapakali dahil wala pa si AL saka Jared hanggang ngayon. Malapit na mag-ala una pero tapos na ang shift ko kaya naka-bihis na ako ng normal na damit, kaso lang nandito ako sa opisina ni West. Natutulog kase siya sa sofa habang ang mga binti ko naman ang unan niya.
Naka-kain na siya kanina, medyo bumaba na rin ang lagnat niya kaya nag-papa-salamat ako na epektibo ang gamot saka kaunting hilot na ginawa ko. Masama lang siguro yung pakiramdam niya kase ilang araw na siyang puyat, bugbog yung mata at utak niya dinapuan siya ng sakit.
Pinaalalahanan ko siya na mag-pahinga muna, gusto ko na sana siyang ipahatid sa hotel room niya pero hindi ko naman magawa dahil natutulog siya. Alangan namang tumawag pa ako ng ambulansya para lang ilipat siya diba?
Nakaka-awa rin naman ang sitwasyon niya ngayon, akala mo batang nang hi-hina na hindi mo maintindihan. Minsan kase pasaway si West, este palagi pala katulad ng mga kaibigan niyang mga matitigas din ang mga ulo.
Napabuntong hininga ako ng malalim, hindi ko alam na nagising pala si West dahil sa ginawa ko. Nagulat ako dahil bigla niyang iminulat ang mga mata niya, ngumiti siya sa'kin tapos kinuha ang isang kamay ko. Inalay niya 'yon sa pisngi niya, pinag-mamasdsan namin ang isa't isa at hindi ko maiwasang makaramdam ng kilig.
"Are you okay? Is there something wrong?". He asked.
"Hindi pa nakaka-uwi sila AL, nasaan na kaya sila?". Sagot ko sa kaniya saka muli akong napabuntong hininga ng malalim.
"Wait, I'll check my phone. Jared must've sent me a text message earlier but I didn't get to check it out because my head was spinning". West uttered. He slowly stood up and went to his office table to get his phone.
He did receive some messages from Jared, AL and him couldn't get home because they were stranded. Nasa Agoncillio daw silang dalawa ngayon at kasalukuyan silang nasa sa isang lumang bahay na abandonado, mukhang alam naman ni West kung nasaan sila kaya kalmado lang din siya.
"Thor and Eros won't reply, neither would Reidly and North. Riane is busy a busy person while Trinity is probably asleep. I have no choice, I have to pick them up myself". He added then he started looking for his car keys.
"West, nilalagnat ka pa. Hindi ka pwedeng umalis na ganiyan ang kalagayan mo". Paalala ko sa kaniya.
"But what about them?". He asked.
"Ako na lang ang pupunta doon, mag-papa-sama ako". I replied.
"No, I won't let you either. I won't want to argue with you Cece, we have to think of a way to get to those two". What he said has a good point. Kung mag-ta-talo kami, papaano namin mapupuntahan yung dalawa?
Habang nag- kami ng paraan kung papaano matutulungan yung dalawa, may biglang kumatok sa pintuan ng opisina niya kaya bahagya kong inayos ang itsura ko. Pag-bukas ng pintuan, nakita namin ang sekretarya si Ms. Romero saka si Primo na mag-kasama. Kapwa kami nag-ka-tiningnan ni West, mukhang iniisip niya rin ang iniisip ko.
"Oh? Cece? Bakit nandito ka pa?". Tanong niya sa'kin.
Tipid akong ngumiti. "May sakit kase si West, nilalagnat". Maiksi kong paliwanag sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Finding my way back (KOV #4)
Science FictionThis is King's Of Valentine #4 - Finding My Way Back. (Final Story of KOV series) Never let your memories be greater than your dreams and wherever you go, go with all your heart but how can I leave if my heart was taken by a stranger? We barely kn...