Kabanata 17

206 11 6
                                    

Kabanata 17

Hindi ko alam kung papaano ko natapos ang ginagawa ng wala sa sarili. Ngayon ay nakatingin na lamang ako sa monitor ng computer, ang mga kamay ay nasa mouse. Kung ano-ano na lang ang pinupuntahan.

Ang isip ko ay wala sa ginagawa kundi doon sa loob ng opisina ni Gustavio.

I looked at the clock. Mag iisang oras na.

Nakuha ko pang isandal ang likod sa likuran ng swivel chair. Thinking what they possibly doing their inside.

Anong sabi nga niya? That I treated him like an useless man? By what? Sa pagtanggi?

And the solution is to call a woman who is available to fuck with? Kapag ayaw ko?

Ang sabi ko nga noon at paulit-ulit kong itina-tanim sa kokote ko na....ito siya. Hindi lang si Charlotte. Hindi lang yung Hadea. There are lot of women who is willing to be with him. Isang pitik lang ng kamay niya para ng mga tutang, nakikipag unahan makuha ang atensiyon niya at naghihintay na lang kung sino pipiliin niya.

Ako? Wala lang ako.

Kaya hindi ko makuha ang point niya kung bakit siya nagagalit ng ganoon?

Hindi ko talaga alam.

Umangat ang balikat ko ng marinig ko ang pagbukas ng opisina nito. Hindi ako tumingin. Nagkukunwari lamang akong nag aayos na ng gamit.

"I know who you are..." I stopped midway when I heard Charlotte voice behind me.

"I'm the President's secretary."salita ko at pinagpatuloy ang ginagawa.

"Oh! bitch." Salita nito sabay ng sarkasmong pagtawa. I blinked my eyes because of what she said.

Did she just call me bitch?

"Excuse me?" I said. Kasabay ng pagharap ko sa kanya.

Nang makita ko ang kabuuan niya. Wala namang pinagbago sa itsura niya kanina bago ako umalis ng opisina. I expected that her lips would be smudged, magulong buhok at hindi maayos na damit. But then, naisip ko sa tinagal nito sa loob baka nakapag ayos pa ito sa banyo bago lumabas at makipag usap sa akin ngayon.

"Wait! huhulaan ko..." kunwari itong nag isip.

"Ikaw ba yung babae niya na tinikman niya lang ng isang beses tapos umayaw na siya? Or you are the current flavor of the month?"

Tiningnan niya ako mula ulo hanggang pababa. "--A woman pretending to be just a boring secretary pero nasa loob naman ang kulo."

Mas humigpit ang hawak ko sa aking ballpen. Kahit gusto ko na siyang sampalin ay heto nakangiti pa rin ako sa kanya.

"Ma'am, I'm so sorry but I think you are mistaken--"

Ngunit bago pa ako matapos magsalita ay malakas na niya akong sinampal.

Mas nagulat siya ng ibinalik ko ang sampal ng mas masakit sa sampal niya.

"You bitch--"

"No! You. Are. The. Bitch." Duro ko sa pagmumukha niya.

Sa sinabi kong iyon ay nakita ko ang pag amba ng baril ng isa sa mga tauhan ni Gustavio kay Charlotte. Ngunit tinitigan ko ito ng masama.

Sinundan ni Charlotte kung saan ako nakatingin ngunit huli na siya dahil mas mabilis na itinago ng tauhan ni Gustavio ang baril nito sa likod.

Muli akong humarap sa babae. "You think threatening me makes you different from the other women he fucks with? No."

"And for your information...mali ka ng babaeng sinampal dahil kahit kailan hinding hindi ako magiging katulad mo. Hinding hindi ako mababaliw sa isang lalaki na ang tingin sa akin ay isang parausan lang....I am more worthy than that."

Keeping his LegalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon