Kabanata 39

263 9 2
                                    


This is the last chapter. Next will be the Wakas.

Thank you for reading my second story.
You motivated me. Always.

Happy Reading!

-You guys are so amazing.


Kabanata 39

"Yes." Buong tapat kong sagot sa tanong niya.

Lasing ito pero nakita ko ang gulat sa mga mata niya. Siguro kahit nasabi na ni Luvier sa kanya ang totoo ay hindi pa rin niya inasahan ang sinagot ko.

Hinawakan ko na siya sa braso. "Ram, halika na sa loob."

Gumegewang pa din ay lumayo ito sa akin. Lasing na lasing na talaga ito. Hindi ko alam kung kanina pa ito nandito at umiinom. Wala akong ideya. Hindi rin naman ito tumawag sa akin kanina na nandito siya sa bahay at naghihintay.

"Luvier told me you went to his house." Mahinahon kong salita. Nakaani ako ng mapait na tawa mula kay Rameses.

"I had to. Hindi ako mapakali hangga't may gumugulo sa isip ko. Ayaw mo akong sagutin ng maayos. I had to go there and I won't say sorry for that."

Huminga ako ng malalim. "Okay lang. Halika na sa loob. Bukas natin pag uusapan kapag hindi ka na lasing." Mahinahon ko pa ring pagsasalita sabay hawak sa siko nito. Ngunit ganoon pa din. Inalis nito ang kamay ko.

Umiling iling ito. "No..you will tell me right now. I need answer. I need confirmation."

"I already answer you pero sige..." Ani ko. Umayos ako ng tayo. "Pagbibigyan kita. I guess, you are right. Kailangan mo ng sagot at karapatan mo iyon. Magtanong ka Rameses. Kung anong tanong mo. Iyon ang sasagutin ko."

Saglit itong hindi nakapagsalita. Nakatitig lang sa mukha ko.

"Go, Ram. Ask me questions." I am ready for this. At kahit anong iwas ko sa mga tanong niya, dadating din ang oras na kailangan ko iyong sagutin.

"Ilang taon kayong kasal?" Unang tanong nito.

Nakahalukipkip ay sumagot ako. "Since I was eighteen. Four years ago, we divorced."

"Does he really kept you? Itinago ka ba talaga niya?"

Hindi kumukurap ang mata ko. "Yes."

Nakita ko ang pagtiim bagang nito. "He abuse you?"

Mabilis akong umiling. "No."

"No? But he raped you. That's one form of abuse. And don't ask me where I got those information. It was all over the news, four years ago...nandoon lahat ang naging dahilan ng paghihiwalay ninyo at isa doon ang panggagahasa niya sa'yo.  Tell me Lia...Kaya ka ba pinakasalan? Dahil doon?"

Umiwas ako ng tingin. "You don't need to know that. Masyadong ng personal 'yang tanong na 'yan. Halika na sa loob." Ani ko sabay talikod.

"Why? Totoo diba? Ginahasa ka niya. He took your innocence and then marry you! for what? Para sa konsensiya niya? O may iba pa siyang plano? Gustavio is a very dangerous man. He is the Boss of one of the biggest Mafia in Asia. He killed people. Inosente man o halang ang kaluluwa. At Kung marami siyang mga negosyo na legal, triple na mas marami siyang negosyo na ilegal, One of my father's friends can attest to that."

Matalim ang mga mata ay sinalubong ko ang tingin niya. "You don't need to elaborate everything. Alam ko lahat. Alam kong masama siyang tao. I know he is dangerous. I just don't care." Huminga ako ng malalim at pinipigilan ang inis na lumulukob sa dibdib ko. "Kung ayaw mong pumasok sa loob. You can go home." It took me a lot of courage to say those with still calmness on my voice.

Keeping his LegalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon