Kabanata 35
Kaya pagsapit ng bakasyon ay nakahanda na ang lahat ng mga importanteng mga papeles ko para sa pag-e-enroll.
It was sunny. Second week of the sixth month of the year. When I officially enrolled as a student of East Wembley University. Inayos ko ang kulay asul kong collar shirt at pinagpagpag ang fit jeans kong pantalon. Nakatingin ako sa salamin at pinagmamasdan ang kabuuan ko.
I still couldn't believe...papasok na ako sa University na dati ay tinitingnan ko lang.
Huminga ako ng malalim.
Isinuot ko na ang aking ID.
Cecilia Ada L. Castelevaro. BEED
Kagat kagat ang labi ay pinipigilan kong huwag masyadong ma-excite ngayong araw. But I couldn't help it!
Mabilis kong sinukbit ang aking bag. Kinuha ang katamtamang laki na maleta. Bago kasi ako tumuloy sa EWU ay dadaan muna ako sa Minesfield village para idaan ang mga gamit ko.
I decided that I will stay there for the whole school year ngunit ay uuwi ako dito every weekends, vacations and holidays. Iyon ang promise ko kay Abuelita.
Pababa na ako ng hagdan ay napadaan ako sa bakanteng kuwarto nila Luvier. Simula nang magpasya silang magpakasal ni Hadea ay lumipat na rin sila ng bahay.
Naiwan kami nila Tita dito. Kaya naman ngayong mag aaral na ako at titira muna sa bahay ko ay si Tita Esmeralda na lang ang maiiwan dito sa bahay kasama si Abuelita.
Ayoko silang iwanan ngunit masyadong malayo ang EWU dito. Aabutan ako ng gabi kung araw araw akong uuwi dito sa mansyon.
Abuelita ang Tita Esmeralda fully understand my reason why I should not live here, ngunit hati talaga ang desisyon ko.
But me and Luvier made a promise to them. Every weekend...lagi kaming umuwi dito. Uuwiin namin sila. Babawi kaming dalawa kapag bakanteng araw at bakasyon namin.
Abuelita even made a joke. Nag oover react daw kaming dalawa ni Luvier. She is fine so is Tita Esmeralda. Malungkot dahil silang dalawa lang ngunit ganoon talaga.
"For you to grow...we need to let you fly. Fly away from us. Away from your sanctuary so you could build your own life in this world. We cannot give you true lesson about life, mija. Kailangan ninyong matutunan iyon nang kayo lang."
Alaala ko pang sabi sa akin ni Abu.
Bumaba na ako ng hagdan. Sa dulo ay nandoon si Tita Esmeralda at si Abu na naka-wheel chair at si Nurse Neya na nasa likod nito.
Mabilis akong lumapit sa kanila at isa isa silang niyakap. Kinuha naman ni Gemma ang maleta ko at dinala na sa labas.
"Goodluck to your first day, Lia." Bulong sa tainga ko ni Tita.
Tumango ako. "I will po."
Nang kumalas ito ay tiyaka naman ako yumuko para magpantay kami ni Abuelita.
I held her wrinkled and veiny but delicate hands. I kissed her there.
"Uuwi ako dito tuwing sabado o kung kailan niyo gusto. Uuwi ako." Pangako ko.
Abuelita just gave me her smile. "My sweet apo. Napaka maalalahanin mo..ang gusto kong gawin mo ay mag aral ka at mag enjoy ka sa pag aaral. Do what makes you happy. Don't worry about me. Don't worry about us, we are okay. Pareho lang kayo ng pinsan mo e. Ayos lang kami. Wag na kayong OA. Kaya ko na nga ulit mag ballroom dance." Biro pa nito.
"Abuelita.."
"Oo na. Oo na..I am just joking. Ikaw ang kailangan mag ingat. Mag isa ka lang sa bahay mo. Please call me every night o kung may time ka para hindi ako masyadong mag aalala."
BINABASA MO ANG
Keeping his Legal
General FictionFrom a strange village that became home for a seven year old girl, one ill-fated night, Lia, found herself inside of a huge mansion after those henchmen took her from her lifeless parents. She was crying frantically. She wanted to go back! She is on...