Akio's POV
I decided to buy a camera for my sister, while looking at it there's a girl who caught my attention.
She's simple pretty, medyo curl ang buhok nito. Nakaskirt siya at cropped top. Magpaparty ba 'to? Bakit ganiyan suot niya?
Napansin ko ang isang kasama nito, Ash?
Oh, Ash friend? Maybe, best friend.
Parehas sila ng damit. Napailing ako. Ibinalik ko ang headphone sa tamang pagkakasuot nito. Binili ko ang camera na tinitingnan ko kanina.
Nang palabas na ako sa shop na iyon ay sinadya ko ang pagbangga sa kaniya.
Hindi ko inaasahan na mapapalakas iyon, tutulungan ko sana siya. Ngunit parang wrong move kung yun ang gagawin ko.
Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa makalabas ng mall.
___
Ang malas naman bakit ngayon pa? May schedule ako ngayon.
Iniwan ko ang kotse ko roon at tumawag ng kukuha nito.
I have no choice. When a bus stop in my front I take the opportunity to ride on it. I look for a vacant seat and sit there.
Kunot noong tumingin sa akin ang babaeng katabi ko.
Oh, Ash friend.
"Hey wait nameet na ba kita?"
"No, I don't know you."pagdedeny ko.
Tiningnan ako nito na parang may inaalalang nagawa ko sa kaniya.
"Hoy! Ikaw nga, yung bumangga sakin sa mall tapos di ka man lang nagsorry." Ang mga kilay niya ay nagsalubong at halos magusot ang kaniyang mukha
Halos matawa ako sa inasal nito. Huminga ako ng malalim at humarap sa kaniya.
"Hey, I don't know you. And what's hoy? What's bumangga?" iritang sagot ko habang nakakunot ang noo.
Liar.
Nagsinungaling ako na hindi ako marunong magtagalog kahit ang totoo ginawa ko ng kapitbahay ang pilipinas dahil sa mga kompanyang nandito.
Tumahimik ito at hindi pinansin anf tanong ko.
"Hey miss, what's hoy?"pangungulit ko, gusto ko pa siyang makausap.
"Wala ka ng pake dun. You should say sorry. You're annoying grr."
"I don't know you okay? But sorry even if I can't remember what i did to you." ani ko.
Nanahimik ito at kinuha ang earphone sa bag niya. Napailing ako.
Nagring ang phone ko, agad ko itong sinagot.
"Konichiwa?"
"Where are you, Akio? Napuntahan mo na ba yung isang kabusiness meet ko?" Dad uttered.
"Not yet Dad." Napahawak ako sa noo at napamasahe roon.
"Make it fast Akio, we don't have enough time."
"Hai, I'm on my way. " napapikit ako.
"Update me, if there's a progress." anito.
"I'll call you later, Bye bye." binaba ko ang tawag at tiningnan ang bintana.
Nakapikit na ang katabi ko habang nakasalpak ang earphone sa tainga niya.
She's cute.
"How many hours will take this ride?"I asked.
BINABASA MO ANG
A Writer's Dream
Teen FictionA girl with a dream. Babaeng itinuon sa pagsusulat ang kanyang pangarap. Makamit nya kaya ito? Babaeng nangangarap sa gitna ng kahirapan. Babaeng nagsusumikap para sa pangarap. Samahan nyo ako at alamin ang kwento ng isang manunulat na may mataas na...