MARQUEZ'S EMPIRE..MIRANDA'S PROVERBS YEAR 2013
It's been nine years na itinayo namin ang kumpanyang ito we never expected that we will be in the third ranking of the real estate business in the whole Asia and U.S.A but we are still aiming to be number one I am in board room with the board members we are discussing about the promotion of the hotel that we just newly built as usual si Stella ang gumawa na presentation kasi wala na naman si Javier sabagay we dont need him that much kasi mas magaling naman ang manugang ko kaysa sa kanya several minutes past ay natapos rin ang presentation ni Stella.
GUY:What an impressive presentation Stella I am sure na maraming locals at tourist na pupunta sa hotel na natin once it is completely build..
Masayang sabi ng isa sa aming board members
STELLA:Thank you so much Joaquin...
MIRANDA:Stella is being impressive since day one kaya hindi na ako magtataka kung maraming clients na lumalapit sa amin.
Pagmamalaking sabi ko..
ANNIE:You made a right decision Miranda na nagtayo kayo ni Miguel ng sarili niyo kompanya kaysa magpasakop sa mga De Guzman at Rivera.
MIRANDA:I know Annie but to be honest with you matagal nagpaalipin ang aking asawa sa mga Rivera pero binabaliwala ang lahat ng efforts niya.
STELLA:But Ma,despite all of that mas mahigit pa sa promotion ang ibinigay sa inyo ni Daddy di ba..
MIRANDA:I know Stella,Anyway the meeting is all done kaya pwede na tayong lumabas.
Kaya lumabas na kaming lahat sa boardroom naglakad kami ni Stella to the elevator at nakasalubong namin si Miguel na mukhang galit na galit.
MIRANDA:Bakit ganyan ang mukha mo, what happened?
STELLA:Are you okay Daddy..
Stella ask worriedly..
MIGUEL:Im okay Im just angry at Javier dahil biglaan nalang siyang umalis without helping me in checking the shipments!
Pagalit na sabi ng asawa ko..
MIRANDA:Okay I get it,sa office mo nalang natin iyan pag-usapan.
Kaya pumasok na kami sa CEO'S office at pinag-usapan namin ang nangyari sa warehouse na bigla nalang umalis si Javier hindi rin maiwasang uminit ang aking ulo sa kanyang to think simpleng bagay lang ang pag-check ng mga shipments.
STELLA:If only I dont have a presentation I go with you Dad para pag-check ng mga shipments.
MIGUEL:It's okay Stella isa pa kailangan ka ni Miranda dito.
MIRANDA:Kahit kailan hindi talaga maasahan iyang si Javier tsk..
MIGUEL:Kaya nga at kay Stella ko ibibigay ang pwesto ko as a CEO if Im going to retire.
In the middle of our conversation I heard someone knocking at the door at pagbukas nito ay inuluwa si Javier saka napatayo si Miguel sa kanyang kinauupuan at hinarap niya ito.
MIGUEL:Saan ka galing? Bakit ka biglang umalis sa warehouse?
Sunod-sunod na tanong nito sa kanya..
JAVIER:Sa paligid lang po,nagpahangin.
MIRANDA:Huwag ka ngang pilosopo sagutin mo ng maayos ang Daddy mo!
JAVIER:Nagpunta lang ako kina Keanu because I want to see him and my niece as well.
STELLA:Ang pinsan mo lang ba ang gusto mong makita? O pati si Thalia?
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...