CHAPTER IX

371 9 5
                                    

DE GUZMAN'S MANSION

THIRD PERSON'S PROVERBS

Nauna na bahay sina Cedric at Israel a few moments pass ay sumunod na rin sina Laurence at Adam nang walang ano ano ay agad nagtanong sina Cedric tungkol sa nangyari sa dinner kung pumayag ba sina Annika at Leanna na ipa DNA test ang dalawang bata.

CEDRIC:How's the dinner? Did they say yes to the DNA test?

ADAM:Unfortunately no..

ISRAEL:Okay so let's proceed with the plan then we will set up a meeting with the potential investors tomorrow morning we will do our best para makuha natin sila.

LAURENCE:I agree to that at hindi lang ang mga investors na iyan ang ating aagawin sa kanila pati rin ang kanilang future investors until they will give us what we want.

ADAM:Cheers to that bro...but if the Rivera's will know that we intentionally get their investors from them I am sure that they will do the same.

CEDRIC:I agree with Adam to the part that the Riveras will do the same and if the things gone wrong baka mas lalo silang lalayo sa atin.

ISRAEL:Let them do the same thing let's see kung sino ang mananalo sa laro and Im sure it will be us trust me Cedric everything will run smoothly.

LAURENCE:I like your confidence bro.

CEDRIC:Let's just hope for the best.

THE NEXT DAY

THIRD PERSON'S PROVERBS

Everyone is busy preparing the things that they need to bring during their flight they are done preparing the night before but there are some little things that they needed to bring.

ANNIKA:Manang Josephine pakisabi kay Emily at Rose na sila muna ang bahala sa anak at pamangkin ko.

JOSEPHINE:Sige Annika,matanong ko lang ngayong gabi na talaga kayo aalis hija?biglaan naman yata..

ANNIKA:Oo Manang eh..pero babalik din naman kami dito..

JOSEPHINE:Basta mag-ingat kayo..

Si Manang Josephine matagal na siyang naninilbihan sa mga Rivera maliit pa lang ang magkakapatid ay siya ang nag-aalaga sa mga ito kapag wala ang kanilang mga magulang kaya malaki ang tiwala sa pamilya sa kanya at hindi na rin siya iba sa mga ito..

LEANNA:Ate let's go Manang kayo na po ang bahala sa bahay habang wala kami,ang mga bata po pala?

JOSEPHINE:Nasa hardin naglalaro at makakaasa kayo na aalagaaan ko itong bahay habang wala kayo.

LEANNA:Maraming salamat ho..mauna na po kami at puntahan muna namin ang mga bata..

JOSEPHINE:Sige hija..

Pinuntahan nga ni Annika at Leanna ang mga bata sa garden at naabutan nila ang mga ito na naglalaro at ilang segundo lang ay sumunod sina Aubrielle at Sariah nakipaglaro sa mga ito sandali pagkatapos ng ilang minuto ay napaalam na sila sa mga bata at pumunta sa sa parking lot.

When they arrive in the office after a few minutes ay may dumating na mail sa office ni Annika at pagbukas niya ay mga papeles ang nilalaman nito na pinadala ni Angel nang matapos na ang magkakapatid sa mga paper works ay nagpatawag sila ng meeting to let everyone know that they are going to London and stay their for a few years they also assure the employees na hindi nila pababayaan ang mga ito even though their presence is not there.

As expected sari-saring mga reaksyon ang kanilang nakuha nang inanunsyo ng magkakapatid ang tungkol sa kanilang pag-alis at naging usap-usapan nga ito sa opisina pagkatapos ng meeting.

THE COMPETITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon