LAURENCE & ANNIKA'S MANSION
Estaktong 5:45 PM nakarating sa kanilang bahay si Margaret at kasama pa rin niya sa Achilles saka pinagbuksan siya ng pinto ng kanilang katulong binati niya ito at bumati rin siya pabalik pagpunta nilang dalawa sa sala ay naabutan nila si Laurence sa busy sa kanyang laptop at hindi man lang napansin na andiyan na siya saka lang napukaw ang atensyon ng kanyang Daddy nang magsalita siya.
MARGARET:Hi Daddy!
Masayang bati niya at tumayo naman ito para salubungin ang kanyang anak at nagmano naman si Margaret sa kanya.
LAURENCE:Hey...and we have a visitor.
He casually said at Achilles introduced himself to Laurence at pinakilala rin ni Laurence ang kanyang sarili.
LAURENCE:So Achilles are you the boyfriend of my daughter?
Deretsong tanong niya sa binata at natigilan naman sandali si Achilles but he answered after a few seconds.
ACHILLES:Me and Margaret are still friends po Tito we are going to reach in that state soon.
Sabi niya at tumingin sa gawi ng dalaga then he winked at her at hindi naman alam ni Margaret kung ano ang irereact niya.
LAURENCE:I see bagay pa naman kayo ng anak ko..
At napakunot naman ang nuo ng Margaret sa sinabi ng kanyang Daddy.
MARGARET:Dad your'e embarrassing me!
Saway niya sa ama at napatawa naman ito.
LAURENCE:I was just kidding anyways let's go to the dining room doon nalang natin hintayin ang Mommy mo and Achilles dito ka na rin mag-dinner.
ACHILLES:Sige po..
Saka naglakad na silang tatlo papuntang dining room then a few minutes later Margaret and Laurence heard a familiar voice behind them.
ANNIKA:Hi everyone!
Annika said happily at binati naman siya pabalik nila Laurence then Margaret stood up para salubungin ang kanyang Mommy at pinakilala naman niya si Achilles.
ANNIKA:Nice to meet you Achilles,I'm Annika Margaret's Mom.
ACHILLES:Hello Tita Annika,your so pretty at para lang kayong magkapatid ni Margaret.
He said casually and Annika just giggled.
ANNIKA:Thank you, are you the...
Sabi niya habang tumingin sa gawi nila Margaret at Achilles..
MARGARET:We are just friends Mommy nothing more nothing less..
Annika just nodded in a form of Agreement..
ANNIKA:Ahh.okay so maupo na tayo..
Papaupo pa lang ang tatlo at nagsalita na si Laurence.
LAURENCE:Baby what do you think of them?
Tanong niya kay Annika like there is no other people around them.
ANNIKA:I think they have a bright future together.
Her husband nodded in agreement habang si Margaret naman ay gusto ng lumubog sa upuan niya then Achilles just smiled.
MARGARET:Why are you smiling?
Pabulong na pagtataray ni Margaret kay Achilles.
ACHILLES:It seems like your parents is supportive for both of us..
Pabulong din na sabi ni Achilles at napairap naman sa hangin ang dalaga.
THAT NIGHT,MICHAEL'S PROVERBS
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...