RIVERA'S MANSION YEAR 2006
Nasa kuwarto na ngayon si Annika nagpapahinga nang bigla niyang napanaginipan ang kanilang Mommy at Daddy na nasa isang garden sila pero umalis din agad ang mga ito ngunit bago pa namaalam si Isabella at Gabriel ay may sinabi muna siya sa kanyang panganay na anak.
ANNIKA'S DREAM.....
ISABELLA:Annika anak..
ANNIKA:Mommy?Thank God na nagising ka na...
Saka lumapit siya sa Ina at inakap ito at yumakap din ito pabalik at ilang segundo lang ay kumalas na si Annika sa pagkakayakap..
ISABELLA:Huwag mong pababayaan ang mga kapatid mo and take care of them,your a tough girl I know that you can handle everything..
ANNIKA:As an eldest it's my responsibility to take care of them at ikaw po ang magiging katuwang ko sa pag-aalaga sa kanila, di ba po?
A few moments later ay napansin ni Annika na naglalakad papalapit sa kanila si Gabriel.
ANNIKA:Dad,is that you?
GABRIEL:Yes,it's me Anak..
Saka yumakap si Annika sa Ama at yumakap din si Gabriel pabalik at kumalas din ito pagkatapos ng ilang sandali..
ANNIKA:Im glad that your'e back Im so happy to see you..
GABRIEL:I'm so happy to see you too Annika,basta tandaan mo ang bilin sa iyo ng Mommy mo at habaan mo ang pasenya mo sa mga kapatid mo lalo na kay Sariah because you are the eldest.
ISABELLA:So Anak,well go ahead kasi hindi na kami pwedeng magtagal ng Daddy mo dito..
ANNIKA:Wait,saan po kayo pupunta?
GABRIEL:Pupunta kami sa lugar kung nasaan ang katahimikan,kaya paalam na sa iyo anak..
Saka naglaho si Isabella at Gabriel dahil sa panaginip na iyon ay nagising si Annika at nag-ring ang kanyang phone when she pick it up si Dr. Chan ang tumawag hindi niya alam kung sasagutin pa niya because she suddenly felt nervous but she decided to answer it anyway.
PHONE CONVERSATION
ANNIKA:Hello Doc napatawag ka,kumusta na si Mommy?
DR.CHAN:Mrs. Rivera is not okay,you must be here so that I can explain it to you personally..
END OF CONVERSATION
Hindi na nakapagsalita si Annika dahil pinatay na ng Doctor ang tawag nang walang ano-ano ay agad siyang tumayo sa kanyang kama saka ginising niya ang kanyang mga kapatid dumeretso na agad sila sa parking lot at pinaharurot ang kotse.
FAST FORWARD ST. LUKES MEDICAL CENTER
Nakarating nga sila sa St. Lukes na nakapajama hindi na sila nakapagbihis sa sobrang pagmamadali kasalukuyang nasa labas sila ng ICU at nakita nila na sinubukan ng mga Doctor na e revive ang kanilang Mommy pero tila wala pa ring improvement kaya hindi mapigilang maiyak nila Sariah at Aubrielle.
ANNIKA:Doc anong nangyari kay Mom?
DR.CHAN:Bigla nalang siyang nag-seizure kanina we dont know the reason yet kung bakit siya nagkaganon,if you'll excuse me babalikan ko muna ang Mommy niyo...
Saka naglakad na palayo ang Doctor habang sila naman ay nasa labas pa rin ng ICU..
AUBRIELLE:Tangina naman oh..bakit naman ganito.. I am expecting na magtuloy-tuloy na ang recovery ni Mom.
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...