CHAPTER CXI

166 8 0
                                    

GENERAL'S PROVERBS

Aubrielle and Cedric is already on their way to the office but they decided to go to the Starbucks first to have some breakfast because they have no time to cook at para na rin hindi sila malate since ang Starbucks na kanilang pinuntahan ay malapit lang sa De Guzman Estate rinig na rinig nilang dalawa ang pagsabog sa kabilang eskinita after a few seconds nag-ring ang phone ni Cedric before he answer the phone he has a gut feeling that there is something bad happening dahil hindi tatawag ang kanyang secretary na ganon ka aga.

PHONE CONVERSATION

CEDRIC:Hello..

He said casually pero rinig niya sa background na nagpapanic ang mga tao.

MIKE:S-sir.. s-sumabog p-po ang building natin..

Pautal na sabi ng kanyang secretary at mahina naman siyang napamura.

CEDRIC:I'll be there in a few minutes

END OF CONVERSATION.

He said calmly pero nagtagis na ang kanyang bagang dahil malaki ang posibilidad na ang kampo ni Miguel ang may pakana sa pagsabog.

AUBRIELLE:Babe,what happened?

She asked casually pero halata sa mukha ng kanyang fiance ang pag-alala.

CEDRIC:Our building exploded,so let's go..

She nodded as a form of agreement papunta pa lang silang parking lot ay nag-ring na ang cellphone ni Aubrielle at pagtingin niya ay si Annika ang tumawag.

PHONE CONVERSATION

ANNIKA:Hello Aubrielle where are you?

Nagmamadaling sabi ni Annika at halatang nasa kotse pa siya..

AUBRIELLE:I'm with my fiance right now Ate at nasa Starbucks pa kami..

ANNIKA:You should go to our building now it's an emergency see you in a few minutes..

END OF CONVERSATION..

Because of what Annika said ay tila kinakabahan si Aubrielle just like Cedric she felt like there is something bad happened.

AUBRIELLE:Babe I can't go with you dahil nagka-emergency din kami..

CEDRIC:It's okay hatid na kita..

Cedric said while looking at her at umiling naman ang dalaga.

AUBRIELLE:I can ride a taxi kailangan mong magmadali sa building niyo..

CEDRIC:Are,you sure?

She just nodded mabuti nalang ay may taxi agad na huminto sa tapat nila at hinintay muna ni Cedric si Aubrielle na makasakay bago pumasok sa kanyang kotse.

DE GUZMAN ESTATE

Hindi pa nga nakalapit si Cedric sa kanilang gusali ay nakita na niya ang apoy at makapal na usok pagdating niya ay nakita niya si Laurence at Isral na nag-assist sa mga sugatan pupunta sa ambulance car nang tinanong niya ang mga ito kung nasaan ang kanilang isa pang kapatid Israel said that Adam is still on the way.

ISRAEL:I knew this will happened, but I regret that I put my guard down we should have set up another plan para hindi na ito nangyari!

Sabi ni Israel na nagtagis ang bagang napatingin sa kanya si Laurence.

LAURENCE:Blaming yourself will not help Kuya,and Im sure that my wife and her sisters will be angry dahil hindi natin sinabi sa kanila ang ginawa nating pagsugod kay Don Miguel.

THE COMPETITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon