MARGARET'S PROVERBS
LAURENCE AND ANNIKA'S MANSION
Hours later I decided to go downstairs to check if nandiyan na ba sila Mom and good timing na pagkababa ko sa hagdanan ay nandiyan na sila and nagbeso ako agad kay Mom at nagmano naman ko kay Dad pagkatapos ay umakyat muna sila sandali para magbihis few minutes later ay bumalik na sila sa baba at dumeretso na kami sa dining room.
ANNIKA:How's your day?
Mom asked casually we've always been like that tinatanong namin ang isa't-isa kung kumusta kami and if there is any problem agad naming pag-usapan.
MARGARET:It was a little bit rough po because me and Lavenia went to the detention earlier.
Dahil diyan ay napakunot ang nuo nila Mom at Dad kaya medjo kinakabahan ako because they might get angry yikes.
ANNIKA:Okay,so what happened?
LAURENCE:What did you do?
They asked calmly..
MARGARET:Ganito po kasi iyon me and Lavenia just walked to the hallway then Astrid and Wendy blocked us then we told then na huwag nila kaming harangan after namin silang pagsabihan they suddenly attacked us kaya iyon nagkaroon si Wendy ng blackeye while Astrid has a bruise in her arm..
So Dad let go a small chuckle while Mom remain serious..
LAURENCE:That's my girl mana ka talaga sa akin not only your features but also your attitude tama naman ang ginawa mo anak you need to defend yourself if needed..
ANNIKA:Your Dad has a point,but what I dont understand is bakit kayo lang ni Lavenia ang napunta sa detention dapat may punishment din sila Wendy.
I let go a deep breath and I speak after many seconds.
MARGARET:Kaya nga po,according to Ms. Fontanilla they saw the CCTV footage that we are the one who hurt them iyon ang naging basehan nila but they didnt saw the whole thing pero huwag po kayong mag-alala because I already emailed Ninong Michael to hack the whole system and send me the whole footage para makita naman ng aming dean and buong pangyayari.
I said casually at tumatango-tango naman si Dad.
LAURENCE:Okay that's good but the thing is kung hindi ba busy si Ninong Michael mo..
He said while looking at me at napatingin naman si Mom sa gawi Dad.
ANNIKA:Laurence,you can call him right?Since you two are bestfriends.
LAURENCE:Yes Baby,I can do that..
I'm always thankful that I have a supportive parents but at this point I can handle this problem myself since hindi naman siya ganon ka hirap.
MARGARET:Mom,Dad Im okay I can still handle this problem pero kapag nahihirapan na talaga ako I'll ask for your help.
LEANNA AND ADAM'S MANSION
Kasalukuyang nasa dining room ngayon ang mag-anak and Adam notice na kanina pa nakasimangot si Lavenia at ibinunton ang kanyang galit sa pagkain kaya nang walang ano-ano ay agad siyang tinanong ng kanyang Daddy.
ADAM:Anak,are you okay?
Napatingin naman si Lavenia sa kanyang gawi tinapos niya muna ang kanyang pagkain saka nagsalita.
LAVENIA:This day is such a disaster Dad kasi naman po nadetention kami ni Margaret na hindi naman namin kasalanan hmp!
She said pouting at napatingin naman sa kanya si Leanna.
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
Storie d'amoreRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...