THE NEXT DAY DE GUZMAN ISLAND YEAR 2006
Medjo late na silang nagising kasi halos madaling araw na silang natulog instead of having breakfast they are having brunch pagkatapos nilang kumain ay naisipan nila Annika mag-swimming muna habang may may oras pa sila abala ng mga tauhan ng mga De Guzman sa paghahanda para sa engagement party na magaganap mamayang gabi.Ang mga boys naman ay nasa kusina to get something to drink and something to eat.
SARIAH:Let's enjoy now kasi sa Monday back to reality na naman tayo.
Sabi ni Sariah habang kumakain ng barbecue.
AUBRIELLE:Yeah right..pero magtiyaga nalang tayo because it's already last week for us in school..pagdating ng next week ay sembreak na..
Dagdag naman ni Aubrielle habang lumalangoy habang si Annika at Leanna naman ay umupo lang sa gilid ng pool
ANNIKA:Yeah..right and 3 months from now Aubrielle is turning eighteen..
LEANNA:Ate Annika's right...so what's the plan, little sis?
AUBRIELLE:Kayo na po ang bahala Ate..
Tipid na sagot ni Aubrielle na medjo malungkot ang boses at nahalata naman ito ni Annika kaya nilapitan niya ito sa pool
LEANNA:I know that you are sad because Mom and Dad will not be there during your birthday but I assure you na magiging masaya pa rin ang debut mo.
SARIAH:And we promise that it will still be your happiest birthday.
AUBRIELLE:Thank you Ate and Sariah
Lumusong din si Sariah sa pool saka nagkayakapan naman ang tatlo..
LEANNA:Hey sali ako!
SARIAH:Fine halika ka dito...
Lumapit naman si Leanna sa kanyang mga kapatid seconds later ay dumating ang mga boys na may dalabg tray at naabutan nila ang mga girls na nagyayakapan.
CEDRIC:Naks sweet niyo namang magkakapatid.
Sabi ni Cedric habang nilapag ang tray na may lamang juice napakalas naman sa pagkakayakap sina Leanna at tumingin naman sa gawi ng kanyang boyfriend si Aubrielle.
AUBRIELLE:Ganon naman dapat kapag magkakapatid,swimming na kayo..
CEDRIC:Im coming baby...
Saka bumaba na si Cedric sa pool..
LAURENCE:Kung gusto niyong kumain diyan lang sa table ang food.
ANNIKA:Okay..
Napatingin naman si Israel sa gawi ni Laurence..
LAURENCE:What?
ISRAEL:I just notice na para tayong bibitayin sa rami ng chicken wings na kinuha mo.
LAURENCE:Huwag ka Kuya ang dami mo ring pizza na binake.
ADAM:Mas mabuti kaya iyong sobra kaysa magkulang kagaya ng pagmamahal ko kay Leanna,mahal ko siya sobra.
ISRAEL:Hayan na naman si Adam..bumabanat na naman..
ADAM:Hay nako wala talagang ibang nakikita kundi ako?
CEDRIC:Hayaan niyo na kasi si Adam..mga Kuya baka iiyak iyan lagot kayo.
ISRAEL:Mas mabuti pang mag swimming nalang tayo..
FAST FORWARD
Afer a few hours of swimming they are getting ready for the event the De Guzmans hired the best stylist for their girls to look stunning for the engagement party.An hour later nagsidatingan na rin ang mga bisita with their private yachts and of course they are wearing their best gowns and tuxedos.Currently the De Guzman brothers is busy entertaining their guests habang wala pa sila Annika moments later lumabas na rin si Aubrielle at Sariah.Aubrielle looks so gorgeous with her green long gown it matches her morena skin tone,Sariah is so stunning with her gold gown that hugs her curves nang lumingon si Cedric at Israel ay hindi nila mapiligang matulala sa kagandahan ng dalawang babae pero hindi rin sila pahuhuli Cedric looks dashing in his suit that matches the color of her girlfriends gown and Israel look so handsome in his suit which matches the color of the earth.
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...