CHAPTER XXVII

258 6 5
                                    

YEAR 2006 ST. LUKES MEDICAL CENTER..

Nagmamadaling naglakad si Annika patungo sa elevator nang makarating siya sa parking lot ay binuksan niya ang kotse saka pinagharurot ito para madaling makarating sa St. Lukes Medical Center kung saan naroroon ang kanyang mga magulang.Nang makarating siya sa ospital ay nakita niya ang kanyang Ninong na kinausap ang doktor at mabilis niya nilapitan ang mga ito.

ANNIKA:Doc kumusta ang mga pasyente,Are they okay?

DOCTOR:Kaano ano po kayo ng pasyente?

ANNIKA:I'm their daughter.

DOCTOR:I dont like to say this but the patients is not okay.. Mr.Rivera is dead on arrival because of the worst injury  in his head kaya may pumutok na ugat sa ulo niya while Mrs. Rivera is in critical condition she's in the state of comatose.

Sa sinabi ng doctor ay nanlambot ang tuhod ng dalaga at namumuo ang mga luha sa kanyang mga mata..

ANNIKA:Magigising pa ba ang Mommy ko Doc? Gaano kalala ang kondisyon niya?

DOCTOR:There might be a chance na magising siya and their is also a possibility na hindi siya magising matinding blood clot.

ANNIKA:But you will do anything to save her right?

DOCTOR:We will do anything to save your Mom.

ANNIKA:Please do anything Doc,I will pay any amount para maligtas lang si Mommy.

DOCTOR:We'll do our best Ms. Rivera I'll go ahead okay..

ANNIKA:Sige Doc..

Nang makalayo na ang Doctor ay agad niyang tinanong ang kanyang Ninong sa nangyari.

ANNIKA:Paano po ba naaksidente sina Mom?

MARK:Maupo muna tayo and Ill explain what happened..

Nang makaupo na sila sa bench na malapit sa operating room ay agad sinalaysay ni Mark kung ano ang sinapit ng mag-asawa.

MARK:I was driving along the highway bigla nalang akong may narinig na kumalabog I thought na wala ng iyon but all of a sudden bigla nalang nagkaroon ng traffic kaya bumaba ako sasakyan to find out what's going on nadatnan ko na nagkumpulan na iyong mga tao sa iisang area at may ambulance truck and rescuers na pinipilit kunin iyong mga tao na nasa loob ng bumliktad na sasakyan,when I looked at the car hindi nga ako nagkamali nasasakyan iyon ng Mommy at Daddy mo.

Dahil sa sinalaysay ni Mark ay nagdilim ang mukha ni Annika.

ANNIKA:Fuck..why is this happening I know that there is something fishy going on here I believe na hindi lang basta basta aksidente iyon.

A minute or two later dumating na si Laurence sa ospital hindi mawala sa mukha ng binata ang pag-aalala para sa fiance at mga magulang nito he immediately hugs Annika when arrived at the emergency room.

LAURENCE:Baby are you okay?

ANNIKA:No Im not how can I be okay in this kind of situation..

LAURENCE:We'll get over this okay.. we are in this together..

Sabi ng binata habang yakap pa rin si Annika.

ANNIKA:Thankyou for being here..

Seconds later ay kumalas din sila sa pagyayakap..

MARK:Thankyou for being here hijo nang saganon ay may kasama si Annika.

LAURENCE:Ganyan naman po talaga dapat,di ba po?

THE COMPETITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon