CHAPTER XIX

212 3 2
                                    

LOS ANGELES CALIFORNIA YEAR 2004..A WEEK LATER

THIRD PERSON'S PROVERBS

Naibalita na ni Rafael na successful ang kanyang mission sa Newyork nahuli na nga ang ilang tauhan ng sindikato at ang mga leaders nito ngunit lingid sa kanilang kaalaman na may nakatakas pala at may binabalak itong masama nasa mansion silang lahat ngayon ng mga Reyes because they are invited on Michael's 20th birthday.The party was formal everyone was wearing their gowns and tuxedos nasa iisang table ngayon ang mga Reyes at mga De Guzman at pinagusapan ang tungkol sa Negosyo.

RICHARD:Pare how's your Cruise Ship business?

RAFAEL:It was doing great sa katunayan ay mas dumadami ang mga customers.

ANGELINE:That's good to hear if Abegail was here she will be more proud of you.

RAFAEL:I know Angeline..and she will be proud of our Michael because he always in top of the class.

LAURENCE:Michael kailan ka ba lilipat sa Pacific Grove?

MICHAEL:Maybe next semester lilipat na ako...

ADAM:I am sure na may bago na namang pagkakaguluhan ang mga girls..

ISRAEL:Sinabi mo pa..mas pagkakaguluhan pa itong kaibigan natin if they will know that you are single.

MICHAEL:Wala talaga kayong ibang maisip noh..mabuti pa itong si Cedric tahimik lang..

LAURENCE:Tahimik nga pero nasa ilalim ang kulo..

CEDRIC:Huy..hindi ah..hindi ako kagaya ng iba diyan.

ADAM:Defensive siya oh..hahaha..

ANGELINE:Kayo talaga by the way may biglaan pala kaming business trip we will have our flight by tomorrow morning.

ISRAEL:Agad-agad po bakit?

RICHARD:Because it's needed for our business..Kaya Israel as the eldest alagaan mo ang mga kapatid mo at kayo Laurence,Adam,and Cedric dont give you Kuya a headache kasi ilang araw kaming mawawala ng Mommy niyo.

ANGELINE:At huwag kayong mag-away dahil magkakapatid kayo you must protect each other habang wala kami at tulungan niyo ang isa't-isa..

CEDRIC:Ilang araw lang naman po kayo mawawala ni Daddy di ba? Bakit parang namamaalam na po kayo sa amin?

RICHARD:Hindi naman kami nagpapaalam sa inyo..it was just a reminder..

LAURENCE:Ikaw talaga Cedric ano-ano nalang ang iniisip mo..dont worry Mom,Dad we wont give Kuya a headache.

ANGELINE:That's good..

RAFAEL:Richard,Angeline hindi pala ako makakasama sa inyo bukas because Im gonna spend time with my son.

RICHARD:Okay ikaw bahala..

After a few hours of partying ay nagsiuwian na ang mga guest at umuwi na rin ang mga De Guzman..

THE NEXT DAY

Nang bumaba ang magkakapatid ay nasa dining room na sina Angeline at Richard pero tapos na itong kumain at mukhang handa na ang mga ito sa kanilang pag-alis medjo nalungkot si Adam at Laurence dahil ilang araw lang nila nakasama ang kanilang mga magulang.

RICHARD:Mauna na kami sa inyo see you after a few days.

ANGELINE:Israel alagaan mo ang mga kapatid mo at kayong tatlo sumunod kayo sa Kuya niyo.

THE COMPETITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon