CHAPTER CXVIII

171 7 2
                                    

AFTER 2 DAYS..

REGINA'S PROVERBS

Umabot na nga sa halos buong asya ang pagsabog ng main office ng mga De Guzman at mga Rivera I'm sure na may mga investors na mag-backout dahil sa nangyari sa kanilang main office and it will be good for me na magdusa sila I'm currently getting ready to work I will be busy today kasi may sarili kaming plano ni Stella para sa bwesit na Thaliang iyon we both hated her she stole my clients.

Habang pababa ako sa hagdanan biglang nag-ring ang phone ko when I look at the caller i.d it was Divina Fontanilla the current dean of Pacific Grove University and one of my kumares walang nakakaalam na kaibigan ko siya it is an advantage for me kasi madaling mapapalayas ang dalawang batang Rivera.

PHONE CONVERSATION

REGINA:Hello Mare...

I greeted happily..

DIVINA:Hi Mare looks like were in a good mood today..anong meron?

She said casually at sumagot naman ako agad.

REGINA:Of course I am,kasi nangyari na nga ang pinapangarap ko..

It went silent for a few seconds pero nagsalita din ulit si Divina.

DIVINA:Do you mean na napasayo na si Laurence?

Si asked curiously at napatawa nalang ako.

REGINA:It's not that pero mapapasakin din siya,I was happy because De Guzman Estate and Rivera Realty exploded yesterday.

DIVINA:Kaya pala happy ang kumare ko, I was calling because I wanted you to know na muntik na mabisto si Wendy and Astrid sa ginawa nilang panggugulo sa mga Rivera dito sa school you're lucky because I am the Dean so the two girls can do whatever they please don't worry Lavenia and Margaret will and Lavenia will be expelled in no time.

She said casually it's true that she is the Dean but I paid her to help my daughter and Astrid to have Lavenia and Margaret expelled dapat lang gawin niya ang trabaho niya.

REGINA:Don't get me wrong Divina I paid you so you must do your part..

DIVINA:Whatever,anyways malapit ko ng mapalayas ang dalawang batang iyon.

Dahil diyan ay mas lalong gumanda ang mood ko.

REGINA:That's good to know so anyways I have to go bye...

END OF CONVERSATION...

Nang makababa na ako sa hagdanan ay dumeretso na ako sa dining room and I saw my daughter na nakasimangot habang kumakain hindi na bago sa akin iyon because she's always like that.

REGINA:Your'e lucky because ang Tita Divina mo ang Dean niyo and she agreed with my plan or else na expel ka na naman.

Basag ko sa katahimikan and she looked at me flatly.

WENDY:Really,Mommy ang aga-aga iyan ang pag-usapan natin?

She said with sarcasm kung hindi ko pa anak ang babaeng ito ay sinakal ko na siya.

REGINA:Ano pa nga ba,your'e not doing any good Wendy puro nalang gulo ang ginawa mo alangan naman na matuwa ko.

As always she didn't listen and she walked away Im sure that she will not go home after school pero bago siya nakarating sa pinto namin ay nilingon niya ako.

WENDY:Don't make me mad Mom or else sasabihin ko sa mga Rivera ang mga kalokohan mo.

Balewala niyang sabi at nagmadaling lumabas nakakainis talaga ang batang iyon.

THE COMPETITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon