YEAR 2004 DE GUZMAN'S MANSION DASMARIÑAS
THIRD PERSON'S PROVERBS
Nasa sala sina Annika at Leanna nagdala na rin sila na pagkain para sabay na silang kumain ng kanilang mga kasintahan naunang dumating si Laurence at hinalikan niya sa labi si Annika ilang segundo lang ay dumating na din si Adam at inakap niya si Leanna at hinalikan sa noo.
LEANNA:Bakit ganyan ang itsura niyo? na tila binagsakan kayo ng langit at lupa.
ADAM:Nabuwisit lang kasi ako sa presinto kanina.
ANNIKA:What happened?Di ba nahuli na ang pumatay nila Tita Angeline at Tito Richard?
LAURENCE:The criminal was caught but we not convinced na walang nag-utos sa kanya para patayin sina Mom and Dad so we really need to dig more information in order for us to find out kung sino ang nag-utos sa kanya so we need Ninong Rafael's help.
ANNIKA:How about this we will tell Ninong Mark to coordinate with Mr.Reyes.
ADAM:That's a very good suggestion.
LEANNA:Yep but as of now let eat our dinner we'll talk about it later.
LAURENCE:Mabuti pa nga because Im starving.
FAST FORWARD
Pagkatapos nila mag dinner ay pumunta sila lahat sa conference room sa loob ng bahay para walang makarinig sa kanilang usapan at pinag-usapan nga nila ang suggestion dala ni Laurence at Adam ang kanilang laptop para matawagan nila sina Rafael, Israel,at Mark through Skype.
ISRAEL:Yow napatawag yata kayo..kumusta na pala ang interrogation?
LAURENCE:Iyon nga ang itinawag namin nahuli nga iyong pumatay nila Mom and Dad inako niya ang kanyang kasalanan but we dont believe that he is doing it alone sa tingin namin ay may nag-utos sa kanya.
ADAM:Yes..Kuya and Ninong Rafael is here..
Saka iniharap ni Adam ang kanyang laptop sa laptop ni Laurence para makita ni Israel si Rafael.
RAFAEL:What's up guys.. so you called me because you need my help right?Ano bang pangalan sa pumatay nila Angeline?
ADAM:Siya po si Juan Bonifacio we want you to search more information about him po and dig more information about what happened..I know na magaling po kayo sa hacking we are sure that your not gonna dissapoint us..
RAFAEL:I can do that ako pa ba..
ANNIKA:Sa katunayan po ay hindi lang po kayo ang mag-investigate sa kanya we agreed that you will coordinate with Ninong Mark.
RAFAEL:Do you mean si Capt. Mark Lorenzo?
LEANNA:Yes po and he is our private investigator.
RAFAEL:Okay no problem I know that guy he is my classmate in Highschool what a small world,asan pala siya ngayon?
Saka iniharap ni Laurence ang kanyang isa pang laptop para makita ni Mark si Rafael
MARK:Im here at rinig na rinig ko ang boses mo Rafael...kumusta ka na tumanda ka yata.. sorry guys na nalate ako ng konti sa meeting.. so pinag-usapan niyo?
RAFAEL:Im okay hindi ako tumanda noh baka ikaw..we agreed that you and I will be partners in investigating Juan Bonifacio and to dig further information about the incident because they not convinced na mag-isa lang ang ginawa ng killer iyong krimen.
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...