MARQUEZ'S WAREHOUSE
Pagkatapos magmanman ng mga tauhan ni Don Miguel sa mga De Guzman at Rivera ay nagpunta agad sa warehouse para mag-report sa Don at the same time mag-memeeting sila tungkol sa kanilang susunod na gagawin.
MIGUEL:Magmanman pa kayo ng ilang araw pagkatapos niyong alamin ang kanilang mga galaw ay saka na tayo aatake.
Sabi ng matandang Don
GUY1:Opo boss ang obserbasyon ko sa bahay ni Laurence at Annika mukhang nalalaman nga nila na nakatingin ako sa kanila.
GUY2:Ganon din sa akin Don Miguel kaya pagkatapos ng kalahating oras ay umalis agad ako baka mapatay ako ng Adam De Guzman na yun.
Dahil diyan ay uminit ang ulo ni Don Miguel.
MIGUEL:MGA INUTIL! DI BA SINABI KO SA INYO SA MAG-INGAT KAYO! PAANO KUNG PAPALPAK TAYO! KUNG MANGYARI MAN IYON AY AKO MISMO ANG PAPATAY SA INYO!
Galit na galit na sabi ng Don at napayuko nalang ang kanyang mga tauhan.
GUY3:Pasensya na po kayo Don Miguel sa susunod ay mag-doble ingat na po kami.
Sabi ng isa niyang tauhan pero hindi ito pinansin ng Don.
MIGUEL:Hindi na dapat kayo pagsasabihan pa,dapat gamitin niyo ang mga utak niyo nang saganon ay magakaroon kayo ng silbi!
Tahimik ang lahat dahil sa galit na galit na Don Miguel pero ilang segundo lang ay nagsalita si Aurora.
AURORA:Don Miguel I have a suggestion..
She said casually at napatingin ang matanda sa gawi niya.
MIGUEL:What is it?
AURORA:Kung gustuhin mo Don Miguel ako mismo ang mag mamanman kay Annika tutal siya naman ang uunahin mo di ba?
Don Miguel acted that he was thinking..
MIGUEL:Nice suggestion Aurora,now you have my approval to all of you sana sa susunod nating meeting ay may mabuting balita na.
Saka naglakad palayo ang Don kaya ang natira nalang ay si Aurora mga tauhan niya..
AURORA:Alam niyo sa ginawa niyong kapalpakan ay napahiya ako!
Galit na sabi ng babae at tahimik lang ang mga tauhan.
AURORA:Dapat ginamit niyo ang utak niyo nang saganon ay hindi kayo mahalata ng mga kalaban!
Pagalit nito sa mga tauhan sa tono ng kanyang pananalita ay may hindi na nakatiis kaya sinagot si Aurora.
GUY 1:Teka sino ka ba para pagsalitaan kami ng ganyan, hindi mo naman kami mga tauhan,tauhan kami ni Don Miguel!
At dumagdag naman ang isang lalake.
GUY2:Oo nga isa pa kanang kamay ka lang ng Don kaya ang mga salita mo ay walang silbi sa amin!
Sa sinabi ng dalawa sa mga tauhan ni Don Miguel ay hindi nakatiis si Aurora kaya binunot niya ang kanyang baril kalabitin sana niya ang gatilyo pero biglang dumating si Stella.
STELLA:What's the commotion here?!
Dahil sa boses ni Stella ay napalingon silang lahat.
AURORA:Sinagot-sagot lang naman ako ng mga tauhan ni Don Miguel ako na nga itong napahiya sila pa itong may ganang magalit.
She said furiously and Stella laugh sarcastically
STELLA:Iyan ang kinagagalit mo Aurora? to tell you honestly they have a right to do that because they are not your men,you know what you made yourself a laughing stock tsk.. tsk... kayong apat pwede na kayong umalis.
BINABASA MO ANG
THE COMPETITION
RomanceRivera sisters and De Guzman brothers magkalaban sa lahat ng bagay pati na rin sa negosyo gagawin ang lahat para pabagsakin ang isa't-isa,the most interesting part is dalawa sa De Guzman brothers may anak sa dalawa sa Rivera sisters pero hindi nila...