Alliston's Pov
Marami akong iniisip. Kung hanggang saan ba ang kayang gawin ni Ivy. Kung hanggang kelan niya ako guguluhin o kung may hangganan pa ba yun. Hindi ko na alam kung may patutunguhan pa ba yung mga ginagawa niya sakin kasi kahit hindi ko aminin alam ko sa sarili kong may konti akong nararamdaman pero hindi yun gaya ng iniisip niyo. Awa na lang yun at wala ng iba. Naawa ako sa kanya kasi pinipilit niya ako at gumagawa ng mga bagay na hindi naman talaga niya gawain para lang mapansin ko.
Pati yung tungkol sa anak ko ay nahihirapan akong itago dito. This past few days ay talagang hindi niya ako tinigilan. Hatid sundo niya ako sa kompanya at sabay pa kami mag-lunch. I even have to asked Robert to take Madie away o kaya ihatid ito ng maaga then ipasyal niya muna bago umuwi para hindi sila magpang-abot ni Ivy.
Pabor din naman sa kanya dahil ayaw daw niyang makita ang mukha ni Ivy at i am sure na gulo lang kapag nalaman pa nito na magkasama kami ni Robert sa iisang condo. She will surely get pissed and no one wants a mad Ivy. She spells hell and her name is a threat and everyone's death.
Just like today. She asked me to go out with her and balak ko sanang tumanggi kaya lang she already dragged me to her car. Ni hindi manlang ako nakasagot at nakapagreklamo sa sama ng tingin nito.
Kaya ito ako, nakatunganga sa bintana habang inaantay siyang matapos sa pagmamaneho at kung saan ako nito dadalhin."Saan ba tayo pupunta?" Di na ako makatiis kaya tinanong ko na siya pero ang babaita ay kinindatan lang ako. "You'll know soon, babe. Magugustuhan mo yun for sure!" sagot pa nito na akala mo sigurado talagang gugustuhin ko yun. Her proud grin say it all na talagang ikinainis ko.
I hate seeing her like that. Para kasing nakikipagbiruan lang ako dito para ngisian lang niya. Napakayabang pa ng dating na akala mo siya yung pinaka-astig na babae tapos takot naman sa ipis at daga.
Yeah. She's afraid of cockroaches and mice but on the other thought almost lahat naman ng babae takot dun but not me. I can even touch or catch a running mouse or a flying ipis that's been roaming around the house.
"Where here." Natigilan ako ng marinig ko siya at pansin ko nga na huminto na kami sa kung saan. "Come, hon. I'll show you the place. Pinaayos ko na lahat." masaya niyang yaya sakin kaya wala sa loob na sumama na lang ako.
Bahagya pa akong nagulat ng hawakan nito ang kamay ko at pagsaklupin yung mga daliri namin. But what shock me more is when i roamed my eyes ay bigla na lang may kung ano akong naramdaman. Memories started to crashed my head na parang bulalakaw na bigla na lang bumulusok sa utak ko. They flashed in my brain as if a movie at walang nakaligtas kahit isa. Lahat nag-play sa isip ko. Every scenes. Moments and words. They were all in my head and fucking up my mind.
She brought me to my hidden paradise when i am still her wife. It's one of her property but it was full of memories. Wala parin pinagbago yung lugar. May mga bagay na nadagdag pero lalo lang yung nagpaganda sa ambience. Ultimo yung flower gardens na ako mismo ang pumili at nagtanim ng mga bulaklak ay nandun at mukhang naalagaan ng mabuti. Hanggang sa makarating kami sa likod at mas lalo akong natuwa kasi nakita ko agad yung mga paintings na sabay namin ginawa.
"I told you. You'll like it!"
Hindi ko siya nilingon at nagpatuloy lang ako sa pagmamasid. Pumunta ako sa balcony kung saan tanaw ang malawak na dagat. Agad akong napangiti ng dumampi sakin ang malamig na hangin. Para akong dinuduyan na hindi ko maintindihan.
I heard her chuckled. "You still like this place. It changed but for the best!"
"No, i don't like this place. I am inlove with it kahit noon pa." pagtatama ko dito. Nakangiti naman itong tumabi sakin at sumulyap din sa dagat. "This is my hidden paradise. It witnessed all my struggles, pain and happiness. Dito ako lagi pumupunta kapag kailangan kong mag-isip o kaya kapag naiipit na ako sa sitwasiyon." i suddenly said. Halatang nagulat ito doon. Well, hindi naman kasi ako open sa kanya noon dahil tungkol lang din naman sa relasiyon namin yung problema ko.
YOU ARE READING
A Wife With No Right
RandomAlliston Sudalga is a married woman who always do everything for her beloved wife named Ivy Faye DeVilla even if it hurts her to the core but that seems to have an end because she was tired to the point that she runaway and escaped to their so calle...