It's been two years since our wedding day. My friends are here with me celebrating our 2nd wedding anniversary. Matagal-tagal na rin. Ako pa lang ang kinakasal sa amin dahil hindi pa raw handang mag-settle sina Yahen at Kei. Sina Via at Jayden naman ay nagpapakiramdaman pa lang kung handa na ba sila. Si Iyen at Maki? Stay single pa rin yung dalawang 'yon.
Mia, I thank God because He gave me you. I thank God for letiing our paths crossed. Nakangiti akong tumanaw sa malawak na bukirin.
Narito kami sa Isabela ngayon at nagbabakasyon para sa selebrasyon. Parang kailan lang noong unang pumunta ako sa lugar na ito. Maraming bagay ang nangyari na hindi ko inasahan. Lahat nagbigay sa akin ng aral.
"Hoy! Anong ine-emote mo riyan?" ani popcorn saka umakbay sa akin.
"Nothing, just reminiscing old memories," nakangiting sagot ko.
"You two, Yahen said the food's ready," lumapit sa amin si Maki na may hawak na barbeque.
"Hulaan ko may hotdog na naman 'yon," nagkakamot ng ulong ani Iyen.
"Tss! May niluto rin siyang popcorn para sayo,"
"I love popcorns!" parang batang tumakbo papunta kina Yahen si Iyen, napapailing na lang na tinanaw ni Maki ang bunso namin.
"That popcorn never changed," usal niya.
"You never changed either," sambit ko rin.
"Yeah. Some people never really change after all," nagkibit-balikat siya saka umakbay sa akin.
"Anyway, when will we visit her grave?" I can't help but feel sad when he asked me that question.
"Maybe after settling everything. After finishing what has to be done, Maki." napapabuntong-hininga kong sagot, bumuntong-hininga rin siya.
"It's really heartbreaking but we have to move on after all," sambit niya pa saka tumingala sa kalangitan.
"Yeah. We have to let go of the pain but keep the memory in our heart. We have to keep going with our lives," inakbayan ko rin siya.
"Anyway, as we keep going,we can't changed the fact that they've been a part of our lives," aniya pa saka tumitig sa akin, kumunot naman ang noo ko dahil nginisian niya ako ng nakakaloko.
"What?"
"But something had to add up."
"What do you mean?"
"Tss! Weak!" umirap siya sa akin saka humarap sa bahay-kubo. "Hey! Mia! Ask your husband to man up and give us some little Ram and little Mia, okay!?" nagtawanan yung ibang mga tao na nakarinig sa sigaw niya, napapahiya naman akong umiling.
"What the hell, Maki?"
"What? Kapag naayos na lahat ay mabibisita na natin ang puntod ni Venice sa America, right?" biro niya pa, napapailing na lang ako.
"Maki, my sister isn't fully recovered and you're asking them for some serious battle?" sabat ni Ken na may dala-dalang buko.
BINABASA MO ANG
SBS 1 : One Last Cry [COMPLETED]
RomanceAshren Rameigh Domingez never set his eyes on anyone ever since he made a promise ten years ago. Isang pangako ng bata niyang isipan ngunit labis niyang pinanghahawakan kahit na walang kasiguraduhan kung magkakaroon ng katuparan. Isang pangako na ma...