Ashton's POV
Ngayon ang balik ni Keigne sa Korea at naghahanda na rin si Ren sa pag-alis niya sa susunod na mga araw going to America. Sa totoo lang, gusto ko sana siyang samahan kaso masyado rin akong busy sa trabaho ko at hindi ko alam kung kakayanin ko pa bang bumalik doon. Masyadong maraming nangyari sa panahon na inilagi ko sa America. I don't know if I could still handle it if ever I'll be coming back there. I trust my brother that he could take care of himself. Kung may magagawa lang sana ako para tumulong ay matagal ko ng ginawa but sometimes it's better to stay still than make things worst. After finding that secret out, hindi ko na alam kung anong dapat kong gawin. It has been a burden for me. Not only by keeping it a secret but also because I know I am involved in this. I know that we can't keep it nor hide it forever and I'm afraid that when we decided to say it—to tell Ren the truth—it would be too late. I tried calming my mind and relaxing my thoughts because I know that being paranoid won't be helpful at all. Things had been done. Secrets had been kept. Only I can do is to help my brother when that moment come. I have to be there when he needs me. All I wanted is to see my brother happy, to see my family happy but I know that there would be times where we can't get what we want. Alam ko na darating ang pagkakataon na magkakaroon kami ng seryosong problema and I will never be ready with that. I don't wanna be the reason for my brother's agony.
Guess they're right, Ashton. Nasa huli nga talaga ang pagsisisi.
I sighed and calm myself down. I tried to clear my mind. Today, we're going to the airport para ihatid si Keigne. Babalik na siya sa korea. Now that we're okay I felt a little bit sad dahil aalis na siya but what can I do? He also has his business back in Korea at kailangan niyang asikasuhin iyon. We're friends for almost seven years at aaminin ko na nagkaroon man kami ng hindi pagkakaunawan noon, he's still my friend and I would miss him. I have learn to accept everything except for the love he's offering and I know he'd learned accept it too.
Sa susunod na mga araw ay si Ren naman ang aalis papuntang America. I don't know if it was just me or our parents are against his plan too, going to that country to search for his childhood friend. I'm scared but I have nothing else to say. He'll findbit out sooner or later. It had been done anyway. I know that they only care for my brother because they know the truth. Maging ako ay nag-aalala rin but mas okay rin kung siya na mismo ang makatanggap sa katotohanan. The only thing I can do is to help him up kung sakaling hindi niya kayanin ang anomang matuklasan niya. I admit that I'm afraid too pero kung magpapatalo ako sa takot ko, I won't be able to protect my brother and my family.
"Kuya, are you done?" dinig kong tanong ng katapid ko matapos kumatok ng tatlong beses.
"I'm coming out in a bit," tugon ko saka tiningnan ang sarili ko sa salamin para masigurong ayos na ang itsura ko.
After that lumabas na rin ako. Si Ren ang susundo kay Keigne sa condo niya at sasabay na ako kay Ren kaya dalawa na kami sa kotse dahil tinatamad akong magmaneho. Nasa labas na rin ang mga kaibigan niya including the two ladies, Via and Misty dahil sasama rin sila sa paghahatid kay Keigne. Nagpadala pa si mimi ng pagkain para kainin ni Keigne sa biyahe at para na rin mauwi niya sa Korea saka kami lumabas. Nakita ko namang malungkot si Misty dahil mukhang seryoso nga siya na gusto niya ang kaibigan ko. Akala ko trip niya lang na sabihin iyon dahil gusto niyang asarin si Keigne but it seems like she's really serious about her feelings for Keigne.
Sana nga lang pwede kaso hindi eh. I know that there's a possibility that Keigne will turn into a real man but that would be a long lot of things to do. Mahirap baguhin ang taong nasanay na sa ganoong takbo ng buhay. It's hard to change how the way you've been living for a long time 'liban na lang kung may isang tao na tutulong sayong magbago at magbibigay sayo ng motivation at lakas ng loob para magbago. Everything needs to have a reason. Dahil kalakip ng bawat rason ay resulta na maaring maganda o masama ang kalabasan.
BINABASA MO ANG
SBS 1 : One Last Cry [COMPLETED]
Roman d'amourAshren Rameigh Domingez never set his eyes on anyone ever since he made a promise ten years ago. Isang pangako ng bata niyang isipan ngunit labis niyang pinanghahawakan kahit na walang kasiguraduhan kung magkakaroon ng katuparan. Isang pangako na ma...