***
~Nathan
"Nagbabago na ang langit. Malapit na mangyari ang war sa pagitan ng Methuselah at Magnus." kinakabahan na sambit ni Cheska. Kahit ako, kinakabahan, kinakabahan sa mga mangyayari. Hindi ko kayang saktan si Alina dahil alam ko namang sila ang makaka-laban namin ngayon. At bilang Alpha at isa sa mga Seekers, kailangan kong lumaban.
"H-hindi ko siya kayang saktan." Ang sakit ng katotohanang yun. Tumingala nalang ako sa langit para pigilan ang luhang malapit nang tumulo mula sa mga mata ko. Napangiti ako agad nang makita ko ang rainbow. Ako kaya ang naaalala niya kapag nakaka-kita siya ng rainbow? Kase ako, siya ang naaalala ko diyan. Siya lang, wala nang iba.
"Hindi mo siya sasaktan, Nathan, hindi natin gagawin yun. Kaya nga tayo naglalakbay ngayon para mahanap siya eh." tinapik ni Cheska ang balikat ko.
"Tama si Ches, Nate. Hindi natin siya sasaktan dahil hahanapin natin siya at sa atin siya sasama, hindi kayla Sullivan." nginitian ako ng tipid ni Rash kaya nginitian ko din siya pabalik kahit hindi ko na kayang ngumiti.
Napabuntong hininga ako at nagpatuloy pa din kami sa paglalakad. Hinahanap namin ang mga dating Keepers. Hindi namin alam kung saan sila matatagpuan. I press the on button of my wrist watch, I click the map. "Locate N-Nicholas Montecilla."
"Locating Nicholas Montecilla. Cave St. Creek 200."
Kumunot ang noo naming tatlo at nagkatinginan. "Anong ginagawa nila don?"
"Ano nga ba ang ginagawa nila don?"
Alam na kaya nila? Paano? Bakit wala silang ginagawa at nandon lang sila? Kailangan namin sila. When the moon change into full moon, the war begins. Dadanak uli ang dugo at katulad noong nangyari kayla Samara, walang kaming kasiguraduhan sa buhay namin. "S-Si Samara, siya si... Alina." hindi ko matanggap ang katotohanan na yun, ang katotohanan na pwede din siyang m-mawala sa'kin katulad nila Samara at Sabrina noon. N-Natatakot ako. Natatakot akong mawala siya sakin. Mas okay na kung ako, wag lang siya.
*
"Malapit na tayo." sabi ko habang tinitignan ang naka appear na hologram above my wrist watch. "Ang sabi dito, kumanan tayo."
"Ang layo pa kaya. Nagugutom na ko at nauuhaw. Nasaan na kaya yung iba?" kinamot ni Rash ang ulo niya.
Bumuntong hininga ako. Hindi pa namin naaayos ang lahat, gusto pa namin maayos ang lahat. Gusto ko pa siyang maka-sama ng matagal. Gusto ko pa siyang maka-samang mamuhay ng normal, hindi bilang Senshis, kundi bilang isang normal lang na tao.
Ayun ang huling hiling ko sa mga sandaling 'to....
I want to be with her for long.
*
~Alina.
Nakapangalumbaba ako habang nakatingin sa langit. Bumuntong hininga ako dahil nabo-boring na ako. Ayaw ko na mag stay muna dito. I want to go to some... adventure? Aalis na sana ako nang biglang may dumaan na shooting star. Pwede kaya akong mag wish diyan? Well, I'll try it nalang. "Sana makita ko na siya, 'yung lalaki sa panaginip ko." Nanaginip kase ako kanina nung natulog ako at may isang lalaki akong nakita don.
Doon sa panaginip ko, ang sabi niya ay hintayin ko lang siya dahil darating siya sakin tapos hinalikan niya ang noo ko. Weird lang kase pag-gising ko, may luha sa pisngi ko.
*Flashback
I don't know where I am. Nandito ako, nakatayo sa parang isang void. Madilim dito at walang tao bukod sakin. Until... someone approach me, a man. "Alina."
Kumunot ang noo ko. How come he knows me but I don't know who he is? "Who are you?" nilapitan ko siya. Malayo kase siya sakin at gusto ko siyang makita ng mas malinaw pa.
BINABASA MO ANG
Aithne High: The Hunters
Tajemnica / Thriller(Warning: This story is written in 2021. I started writing this when I was 11 and ended this when I was 12 so expect some grammatical errors and clichés typings.) Aithne High, a school where magic exists, a school where anything is possible, a schoo...