~**~**~**~**~**~
~Nathan
"Ms Collins." kumakatok kami ngayon sa pinto ng bahay ni Alissa Collins, si Allisareign.
Binuksan niya ang pinto at nagulat nang makita kami. "Ano'ng ginagawa niyo dito?"
"Umalis si Alina. Ang sabi niya, aalamin niya ang lahat." paliwanag ko.
"Ano? Tell me everything."
***
Naka-upo kami ngayon sa sofa, kinuwento ko na sakanya ang lahat ng nangyari at hindi talaga siya makapaniwala at hindi niya matanggap. Pare-parehas kaming takot, natatakot na mawala sa'min si Alina. We all know that he can't kill his own daughter but we all know that he can change her, it's his seventh sense.
"Oh my Alina." umiiling nang umiiling si Alissa, hindi matanggap ang mga nangyayari.
"We have to do something." sabat ni Candy, ang tita ni Alina.
"But how?!" singhal ni Alissa. "We can't just fight him. We are just nothing for hi-"
"That's not true." I cut her off. "If this is for Alina, I can fight him, kill him. I will do anything."
"Yes of course, it's your duty." si Candy.
"Duty?!" hindi makapaniwalang tanong ko sakanila, umiling ako nang umiling. "You think I'm just doing this because of my duty!"
"Eh?"
"I'm doing this because I love her!"
Hindi sila naka-sagot dahil sa sinabi ko. Para silang mga tubig na na-freeze at hindi na maka-galaw. Did I say something wrong?
"W-why? Is there... something wrong?"
"Do you really love her or... do you just love her dahil nakikita mo siya sakanya?"
"What are you talking about?" naguluhan ako bigla sa tinanong ni Candy.
"Eliora or Alina? Yeah, maybe they just have one face but they don't have one personality."
Eliora or Alina?
It's hard to choose.
"Nathan, answer her." si Alissa. "My daughter or his daughter?"
***
~Alina
"Hindi.ako.kakain." pag-mamatigas ko sa wizard. Binibigyan niya ako ng pagkain pero malay ko ba kung may lason 'yun, 'di ba? Mahirap nang mag tiwala ngayon.
"Ikaw din ang magugutom." nagkibit balikat ang wizard.
"Sino ka ba kase, ha?!" pinilit kong alisin ang posas sa kamay ko pero hindi ko maalis. Parang may mahika na naka-lagay doon.
"Like what I said, I'm a wizard."
"Pero-"
"It's either na kakain ka o magugutom ka."
"Nakakapag-taka lang kase babae ka pero wizard?"
"I'm not a girl."
I chuckled softly. "Don't play dirty games. You won't fool me."
Inalis na niya ang balatkayong naka-lagay sakanya. Napangisi ako. I knew it! I really have a eerie feeling and now I know. "Alisha Garcia? Psh! Or should I say... Adelaide Machalazar?" tumawa ako ng sarkastiko. "Hays. Well played." ngumisi ako. "Kung hindi ako naka-tali ngayon, pinalakpakan na sana kita ora mismo."
"Are you Zephyrine or are you Alina?"
"Ano ba sa tingin mo?" tinignan ko siya ng matalas na tingin. "Kase ako? Hindi ko din alam eh." nagkibit balikat ako. "I don't know who I am. I don't know myself. I don't know where I'm came from. Am I Zephyrine? Or Am I Alina? Or maybe am I Samara? Or Eliora? I don't fcking know!" natawa ako ng mahina. "This is myself, yes, but I don't know myself, too." ngumiti ako ng tipid at sarkastiko. "So I'm sorry because I don't know the answer of that question. So pawalain mo nalang uli ang malay ko 'cause I want to rest."
"If you say so." nagkibit balikat siya at tuluyan na kong nawalan ng malay.
Sana nagkaka-amnesia din ang puso at wala na kong maramdamang sakit dito.
***
~Nathan
"You know what, that is definitely not important right now." I shrugs. "What is important is-"
"It is, Nathan. It is important. So you have to answer that question." pag-pupumilit ni Candy.
"I've never seen the Eliora version, I fell for the Alina one. At first, I thought that I just want to protect her but I was wrong because I already like her. Bukod sa protektahan siya, gusto ko din siyang mahalin. Bukod sa tignan lang siya mula sa malayo, gusto ko din siyang malapitan. Maybe you're curious kung bakit ako sumali sa paligsahan nung bata pa ko, that is because I want to protect her. Pero alam niyo naman ang kinalabasan, buti nga nabuhay pa ko."
Hindi sila nakapag-salita agad dahil sa sinabi ko. Parang hindi pa nagpa-process ng maayos sa utak nila ang bawat detalye ng sinabi ko, kumbaga sa internet, finding connection pa. Ayaw nilang mag salita kaya nag salita na ko. "So If I had to choose, I'll choose Alina over the Eliora."
Hindi nanaman sila nag salita o umimik manlang. Makalipas ang ilang minuto ay sabay sabay silang umiyak.
They... are... crazy.
***
~Alina
"Sige eto at ayan pa sige ayan din mukhang masarap eh tapos ayan oo ayan ayan." lahat ng mga spicy foods ay tinuro ko. Actually, spicy foods aren't my thing, I don't like them. I hate spicy foods but they are my comforter when I'm sad. Kase pwede akong umiyak nang hindi nalalaman ng iba ang totoong dahilan at iisipin lang nilang umiiyak ako dahil masyadong maanghang ang kinakain ko.
"Ang dami." nilapag ni Alisha ang mga pagkain na tinuro ko. Andito pa din kami sa "hindi ko alam ang lugar", dinala niya ko dito nung nawalan ako ng malay kasama si Luna. "Bakit puro spicy?"
"Wala lang." I shrugs. "Bigyan mo din ng pagkain ang Luna ko ah? Uupakan kita kapag hindi mo siya binigyan."
"Ang brutal mo."
"Sige na sige na bigyan mo na siya ng pagkain niya." kinuha ko ang chopsticks ang kinain ang spicy noodles. Kasabay ng pag-kain ko, tumutulo ang luha sa mata ko. "Ang sakit! Ang sakit sakit!"
"Ng alin?"
"Ng dila kooo!!!" pagsi-sinungaling ko. "Ikaw Alisha!"
"Bakit ako?" tinuro niya pa ang sarili niya.
"Ikaw ang saksi sa mga pinag-gagagawa ko ngayon! Ikaw lang!"
"Nababaliw ka na ba?"
"Isinusumpa ko sila." umiyak ako nang umiyak.
"'Yung mga spicy foods?"
"Oo!!!"
Parang mga spicy foods sila, masakit.
Parang mga cactus sila, wag mong hahawakan kung ayaw mong masaktan. Katulad ko, hinawakan ko kaya nasaktan ako.
"Alina!!! Alina!!!" nanlaki ang mata ko at napatingin ako sa maliit na bintana kung nasaan kami ngayon ni Alisha. Walang pinto dito at mataas na tore lang 'to. So how did they find me?
"Ohh they are here." nag cross arms si Alisha with a grin in her lips. "They found you." she wink at me.
Bakit pa ba nila ko hinahanap? Para mapaniwala pa ko sa mga kasinungalingan nila? Ayoko na!
"Alina nasaan ka na ba!" Oh of course, they have a special guest, Mommy.
"Alina." nilingon ko ang nag salita sa likod ko. Sino siya? "Anak."
"Anak?" tumayo ako at dahan dahang lumapit sakanya. I don't even know him, and my father is dead. So who is he and why is he calling me his daughter?
"I'm your father."
***
BINABASA MO ANG
Aithne High: The Hunters
Mystery / Thriller(Warning: This story is written in 2021. I started writing this when I was 11 and ended this when I was 12 so expect some grammatical errors and clichés typings.) Aithne High, a school where magic exists, a school where anything is possible, a schoo...