Pagkatapos namin kumain ng tanghalian, naging abala na muli kami. Inaayusan na si, Green para sa pageant. Sobrang ganda nya.
Nandito din ang magulang ni, Green. Behave agad si pareng, Cayn. Natatawa nga ako nung pinakilala sya ni Green sa papa nya. Para syang natuod. Hahahahahaha.
Busy ang mga kaklase ko sa paggawa ng banner para kay, Green. Yung iba nga ay may dala pang takip ng kaldero at torotot.
"Are you hungry?" Tanong ni, San na katabi ko. Wala syang magawa kung hindi kumain at maglaro lang sa cellphone nya.
"Nope. Why?" Tanong ko. Umiling lang sya. Hinawakan ko ang kamay nya at bahagyang pinisil.
"Bored?" Tumango sya. Niyakap nya ako at isiniksik ang sarili nya sa akin.
"I want to cuddle with you all day and shower you with kisses but I know, I can't do that. Fuck it." I just love how every men swear in english. Like hey, It's so damn fucking attractive.
"The important thing is, you're hugging me right now. Makakapag-hintay ang halik." Maraming oras para doon sa sinasabi nya pero itong nangyayari ngayon ay minsan lang.
"Sorry. I just miss kissing you." Kanina lang hinalikan ako. Kinilig na naman tuloy ako.
After maayusan ni, Green ay sabay-sabay kaming pumunta sa, COVERED COURT. Ang ganda nya sa suot nyang dress. Hanggang kalahati ng hita yon.
I admire, Cayn for being supportive to my best friend. Hinahayaan nyang isuot ni, Green ang kung anong gusto nyang suotin. Kahit na may pagka-revealing ang damit, support lang sya.
"Mars, galingan mo. Yung smile ah!" Niyakap ko sya. Nandito na ang halos lahat ng kaklase namin. Dala ko na rin ang banner ko.
"I'm here. Win or lose, I'm here supporting you. Go and give your best. I love you." Kinikilig naman ako. Niyakap sya ni, Cayn.
Umalis na si, Green. Kasama ang magulang nya at pumunta sa backstage. Ang nakasulat sa banner ko ay 'Go Green! Go Mare!!'. Sweet ko diba?
"Let's wait for another minute. The special guest is not yet here. The judges also." Sabi ng, MC. Bibili nga muna ako ng tubig.
"San, bibili lang ako saglit ng tubig." Kinulbit ko si, San.
"Samahan na-" Hindi ko na sya pinatapos. Kaya ko naman.
"It's okay. I can manage." I assure him. Before I leave, he gave me a kiss on the cheek. I giggled.
Siksikan dito sa canteen, ang daming tao. Habang naglalakad ako ay may nakabunggo sa akin. Aray ko, medyo masakit yon.
"Oh! I'm sorry, Miss." Tumingala ako para tingnan kung sino. Pamilyar sa akin ang mukha nya.
"Ayos lang. Be careful next time." Sabi ko sa kanya at ngumiti. He just stared at me for a few seconds.
"Thank you, Miss Cutie." Hindi ko na sya pinansin. Masyadong maharot. Pagkabili ko ng tubig ay bumalik na ako sa pwesto namin. Nagsisimula na pala.
"Next we have our very own band! Let's all welcome, CAPTIVATED!" Nagtilian ang mga tao. Lumabas bigla yung lalaking nakabunggo sa akin kanina sa canteen. He was looking at me.
"The hell this man." Bulong ko sa sarili ko. Naramdaman kong hinawakan ni San ang kamay ko.
"Let's give them a round of applause!" Sigaw ng MC. Sya ang vocalist? In fairness, mukha syang foreigner. Kaya pala pamilyar ang mukha nya.
"Goin' out tonight, changes into something red Her mother doesn't like that kind of dress Everything she never had she's showin' off
Drivin' too fast, moon is breakin' through her hair She's headin' for somethin' that she won't forget Havin' no regrets is all that she really wants..." Napa-woah naman ako. His voice was kinda raspy and deep but beautiful."We're only gettin' older, baby
And I've been thinkin' about it lately
Does it ever drive you crazy
Just how fast the night changes?
Everything that you've ever dreamed of
Disappearing when you wake up
But there's nothing to be afraid of
Even when the night changes
It will never change me and you..." Lahat kami ay napasabay sa kanta. This is one of my favorite songs.Nang matapos ang kanta ay nagpasalamat sya sa amin.
"By the way, the one who's wearing glasses and color peach t-shirt..." Sigawan ang mga tao. Ako ba yon? Naramdaman kong humigpit ang pagkakahawak ni, San sa kamay ko.
"I just want to say that you're pretty and cute at the same time. You caught my attention at first glance." Ako nga. Dito sya nakatingin sa akin.
"Taena, sino yon?! Pota ang swerte nya!" Rinig kong sigaw ng kaklase ko sa likod. Tumingin ako kay, San at nakitang masama ang tingin nya sa lalaking yon.
"Who's that lucky girl? It seems that our main vocalist, Kino. Finally found his girl. She's lucky. " Sabi ng, MC. Nagsalita muli yung Kino.
"Sadly, it looks like, she have a boyfriend." Napa-aww naman ang mga tao. Shuta, gulo 'to.
"Bro, si, Vinci yata yon? Dito sya nakatingin sa atin." Rinig kong sabi ni, Cayn. Inalis ni San ang pagkakahawak sa kamay ko.
"Aww! Anyways, that was a good performance! Let's give them a round of applause!" Nagpalakpakan kami. Narinig kong nag-vibrate ang cellphone ko.
"Many guys had a crush on you. I'm not jealous tho. I caught your heart and I'm the only guy who is your favorite boyfriend and best friend. Soon, husband." Hindi ko alam kung tatawa ba ako sa text na ito ni, San. Naramdaman kong hinawakan nya ang kamay ko.
"I'll do my best to not be jealous at every guy who has a crush on you. I trust my girl." He said softly. I love him so much. Ngumiti ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Rainfall Amidst The Horizon
Teen FictionCompleted. Fat and ugly that's me, Vinci. Vinci Madeleine Avis a grade 11 student, HUMSS strand. 17 years old, future Police Detective. I want to achieve my goals first before I enter world of love. In short, study first bago harot. It's suddenly c...