36

22 1 0
                                    

Katatapos ko lang magsagot. Hinihintay na lang namin I-announce ang mga pumasa. Pinapawisan atay ko, mga teh.

"Lumabas na yung results ng mga nakapasa. Pakinggan nyong mabuti." Nag-umpisa ng banggitin ni ma'am ang mga apelyido namin. Kinakabahan ako.

"Avis..." Nanlaki ang mata ko. Kauna-unahan talaga ang apelyido ko na nabanggit. Pumasa ako! Narinig kong binanggit din ni, ma'am ang apelyido ni, Green.

"Mars! Congratulations sa atin!" Nagyakap kaming dalawa at nagtata-talon.

"Quite! Yung mga hindi nabanggit, pinagkalooban kayo ng tsansa. Maaari kayong mag-exam ulit. Pumunta lang kayo sa office ko. Everyone can go home now." Lumabas na si ma'am.

"Mars! Puntahan natin sila, Cayn." Excited na excited ang babaeng ito. Anyways, pumasa kaya sya?

Madali kaming pumunta sa room nila, San. Natanaw ko na agad ang magkaibigan na magkausap sa labas ng room.

"Baby Cayn, pasado ako!" Niyakap ni, Green si, Cayn. Napaubo naman kaming dalawa ni, San.

"Iwan muna natin ang dalawa." Sabi ko kay, San. Hinawakan nya ang kamay ko. Pumunta kami sa office ni, Sir Branwen.

"Pa, I passed the exam. I made it." Nagyakap ang mag-ama.

"How about my ace? Vinci, did you pass the exam?" Parehas na tumingin sa akin ang mag-ama. Ngumiti ako sa kanila at tumango.

"Congratulations to both of you!" Niyakap kami ni, Sir at tinapik-tapik ang likod namin.

"Anyways, uuwi na ako. Maiiwan ba kayo dito?" Napatingin ako kay San. Kumindat sya sa akin. Kinilig ako bigla. Shuta, baka kung anong iniisip ng lalaking ito.

"Yes, dad. Kami na lang ang magsa-sarado ng office. Iwan nyo na lang po sa akin ang susi." Ibinigay ni, Sir ang susi kay, San at umalis na.

Umupo sa tabi ko si, San at niyakap agad ako. Enebe? Pereng ene nemern keshe.

"You smell like a marshmallow. Why are you like this? You like to torture me." Napakunot ang noo ko. Siya nga itong grabe, magpakilig.

"Anong sinasabi mo dyan?" Natatawa kong sabi. Hinawakan nya ang kamay ko at pinaglaruan.

"Each day, I've been more fallen in love with you. All I want was to hug and kiss you all day. Can't wait for the day that you will walk over the aisle. I just love you." Tinitigan ko lang sya.

"You are the only girl that I want to see, hug and kiss everyday. You're the only girl that I want to see in that white stunning long dress. Still you and it'll always be you." I can see sincerity in his eyes.

"Mahal na mahal kita. Ikaw lang at wala ng iba." Hinalikan nya ako. Damang-dama ko ang pagmamahal nya.

"Mahal na mahal din kita." Sabi ko, matapos nya akong halikan.

May TV dito sa loob ng office ni, Sir. Nanood na lang kami.

"I'll drive you home after this, okay? Baka hinahanap ka na sa inyo." Hmm! Ayoko pa sanang umuwi.

"Hmm..." Tumawa syang bigla. Nag-pout naman ako. Gusto ko pa syang makasama.

"You don't want to go home? Such a cutie." Pinisil nya ang kanang pisngi ko.

"Gusto pa po kitang makasama. Ayaw mo po ba? Sige, umuwi na lang tayo." Kunwari'y tumalikod ako sa kanya. Narinig ko syang tumawa.

"You're really like that? Why are you so cute?" Pinaharap nya ako sa kanya at hinalikan ang tungki ng ilong ko.

"Of course, I want to be with you. I really want to spend more time with you." Niyakap ko sya ng mahigpit. Sana lagi na lang ganito, yung masaya lang kami.

Rainfall Amidst The HorizonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon