Umalis na kami pagkatapos naming kumain. Habang nasa sasakyan ay nire-review ko na yung ibang pinag-aralan namin sa ibang subject.
"Sya nga pala, ano yung pinag-usapan nyo ni papa?" Tanong ko nang maalala ang nangyari kanina.
"Nothing. He just asked me if I had a girlfriend before you became my woman." Tumingin ako sa kanya. I waited for his answer.
"I said that I never dated any women before. I said that you're my first ever girlfriend." Tumango lang ako. Pero kinikilig ako. I'm his first girlfriend, hoping to be his last.
"Have you dated a guy?" Tanong nya. Napaisip akong bigla. Counted ba yung nag-date kami ng ilang oras lang ni, RJ?
"Ahmm..." Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan. Hindi ko pala nasabi sa kanya yon.
"I... Ano... Ahm..." Tumingin ako sa kanya. Walang expression ang pagmumukha nya. Ayan na nga ba.
"I, d-dated... RJ but it was just an hour or two. He confessed his love for me but I rejected him. Nangako syang titigilan nya na ako kung makikipag-date ako sa kanya. " Hindi sya nagsalita. Galit na sya.
"Mahal," tawag ko. Hindi nya ako pinansin. Huminto ang sasakyan, nandito na kami.
"Galit ka po ba? Sorry po, hindi ko nasabi sayo. Matagal naman na po yon." Hindi pa rin sya nagsalita. Bumaba na kami sa sasakyan. Papasok na sana ako sa kanila nang magsalita sya.
"I'm mad but not in you. I'm jealous with him because he's your first date. Of course, he's the first guy who hug you and hold your hand." Hinawakan ko ang kamay nya.
"You're jealous with him because he's my first date. You're jealous with him because he's the first guy who held my hand and hugged me. You probably don't know that you're my first kiss." Para sa akin hindi mahalaga kung sino yung first date mo at yung unang naka-holding hands mo.
Para sa akin, mas mahalaga yung lalaking unang nakahalik sayo.
"Now you know. Every girls dream was to have a romantic first kiss in their first ever boyfriend. I'm happy that I got it on you. Wala ka dapat ikaselos dahil ikaw ang first ko." Maya-maya lang ay ngumiti na sya.
"I love you so much, love. I'm sorry if I am jealous with him. I'm sorry again." Niyakap nya ako. Pumasok na kami sa loob.
Naabutan namin ang mag-asawa at ang bata na nasa hardin.
"Kapatid mo yon, diba? Ilang taon na sya? Ang cute nya." Karga sya ni, Tita Yna habang sinusubuan ng cake. Puro na nga chocolate ang gilid ng bibig nya.
"Yes, he's my younger brother. His name is, Sean. Five years old." Mas kahawig ni, Sir ang bunso nyang anak. Si, San kasi ay kahawig ni, Tita Yna.
"Ang cute nya." Lumapit kami sa kanila. Agad na pinunasan ni, Sir ang bibig ng anak nya.
"Hello po, Tita Yna, Sir. Good morning po. Hi, bunso." Kumaway ako sa batang karga ni, Tita Yna.
"Salamat naman at muli kitang nakita. Akala ko hindi ka na babalik dito. Mahal, ikuha mo sya nang mauupuan." Kinuha ni, San ang kapatid nya sa kalong ng kanyang nanay.
"I'm happy that my son found his woman now. Please take care of him. San, anak. Mahalin mo sya at alagaan." Sabi ni, Tita Yna. I'm happy that both side of our family supports our relationship.
"Sya nga pala, aalis kami mamaya. Dadalawin namin ang Lola at Lolo mo. Hindi ko alam kung anong oras kami makakauwi." Bigla akong naubo. Kaming dalawa lang pala ang maiiwan dito mamaya.
"Ayos ka lang ba, hija? Uminom ka ng tubig." Kinuha ko ang inabot nyang tubig at nilagok. Ba't parang kinakabahan ako na ewan?
"Sean, say hi to your, Tita Vinci." Tita agad? Tinapunan ko ng tingin ang dalawang magkapatid. Nahihiya pa nitong isiniksik ang sarili sa kuya nya.
BINABASA MO ANG
Rainfall Amidst The Horizon
Teen FictionCompleted. Fat and ugly that's me, Vinci. Vinci Madeleine Avis a grade 11 student, HUMSS strand. 17 years old, future Police Detective. I want to achieve my goals first before I enter world of love. In short, study first bago harot. It's suddenly c...