Nandito kami sa room ko. Katabi ko si, San na tahimik na kumakain.
"Why are you playing with the food? Hey, love. What's wrong?" Hinawakan nya ang kamay ko.
"You really don't know?" Naiinis kong tanong. Biglang kumunot ang noo nya.
"What?" Kinalma ko ang sarili ko. Hindi dapat ako sa kanya nagagalit, kung hindi doon sa haliparot na yon.
"I already said that distance yourself from that girl. I saw both of you earlier, hugging each other." Hangga't maaari ay pinigilan ko ang galit ko.
"Okay, I'll explain this. Listen to me, love. She suddenly hugged me and I removed her hands on my body immediately. I'm-" Bahagya kong pinisil ang kamay nya.
"I understand you, love. I'm not mad at you but to that girl, yes. Naiinis lang ako kasi-" Inilapit nya ang silya nya sa akin at hinapit ang beywang ko.
"I swear, the first ever day you told me to distance myself from her, I did what you said. I never get near to that girl, knowing that you will be mad at me." Sinasabi ko na.
"I'm sorry for that. I know you don't like her getting near to me, I also don't like it. Nothing can keep the two of us apart." He kissed me on the cheeks.
"Ehem. Ehem. Paabot nung tubig, nasamid ako sa tamis ng candy." Sabi nung isa kong kaklase. Bigla akong natawa.
"Vinci, lang malakas! Akalain mo yon, sya lang ang nakakapag-pangiti sa isang, San Branwen!" Naghiyawan ang mga kaklase ko.
Natawa kaming dalawa ni, San. Mga kaklase ko talaga.
Ganon-ganon lang ay uwian na naman. Bakit pag-lunes talaga sobrang nakaka-tamad. Ayaw na ayaw ko talaga ang araw na lunes.
"Love, what if I want a tattoo? I want a tattoo, here on my neck." Hindi ko ma-imagine na may tattoo sya.
"Nasa sayo naman yan, kung gusto mo talaga, go lang ako." Ayaw ko sana syang magpa-tattoo. Ayoko namang sabihin sa kanya yon. After all, buhay at katawan pa rin naman nya yon.
"I like small tattoo, like yours. Stars and hearts infinity design." Namangha ako sa sinabi nya. Huminto na ang sasakyan. Iginuhit nya ang gusto nyang tattoo.
"The stars symobilizes you and me. The hearts symbolizes as our love for each other and the infinity sign means my love for you." Bumaba na kami ng sasakyan.
"Anyways, I will have one if ever I want. Not now but soon." Tumango-tango lang ako. Ang lawak ng isip ng lalaking ito.
"Sleep well tonight and dream of me, okay? I love you." Niyakap nya ako ng mahigpit at hinalikan sa tuktok ng ulo ko.
"I love you too. Sleep well too, okay?" We stayed for a minute or two after he leave.
Mabilis lang lumipas ang araw. Biyernes na naman. Tuwing biyernes lang talaga masaya ang mga estudyante.
Dahil half day lang kami ngayon, nagdala lang ako ng kaunting gamit. Tsaka, PE daw kami ngayon. Magbabaon na lang ako ng t-shirt.
Maaga akong umalis sa bahay. Hindi ako nasundo ni San dahil kanina tinawagan ko ang cellphone nya, nakapatay pa. Sigurado ko tulog pa yon.
Diretso ako sa kampo. Sa likod lang ito ng eskwelahan namin. May malaki kasi itong court at talaga namang masarap maglaro.
"Mars! Good morning!" Bati agad sa akin ni Green nang makita nya ako. Nakaupo sya sa semento, umupo rin ako sa tabi nya.
"Good morning din. Ano ba yung lalaruin?" Tanong ko. Ber months na pero naiinitan pa din ako. Nakita kong papalapit na sa amin si Sir at ang iba kong kaklase na lalaki.
"Basketball daw. Volleyball daw yung sa mga babae." Tumango-tango lang ako. Naunang maglaro ang mga lalaki, pagkatapos naman nila ay kaming mga babae.
Ilang oras pa kaming naglaro. Pawis na pawis na ako. Nang matapos ang oras namin ay nagpalit na kami ng damit at bumalik na sa room.
Dahil nga madadaanan namin ang room nila San ay sasaglit muna ako. Mamaya umaaligid na naman yung higad.
"Mars, una na ko. Recess pa naman. Hintayin na lang kita sa room." Tumuloy na ako. Wala ang teacher nila San dito at kakaunti lang silang estudyante.
Hindi ako napapansin ni, San. Katabi nya si, Ellie. Nakita ko pa kung paano ilingkis ng haliparot na 'to ang braso nya sa boyfriend ko. Agad namang inalis yon ni, San.
Ang mga sumunod na nangyari ay nagpakulo ng dugo ko. Ninakawan nya ng halik sa pisngi si, San. Agad akong lumapit sa kanila.
"Hindi ka ba naturuan ng manners? Kapag alam mong may girlfriend na, huwag ka ng sumawsaw. Naririnig mo ba ko?!" Wala akong pakielam kahit pagtinginan ako ng mga kaklase ni San.
"Pinagbigyan kita nung yakapin mo ang boyfriend ko pero yung halikan sya sa pisngi na wala man lang pahintulot ko. May kalalagyan ka." Nagulat ang lahat ng sampalin ko sya.
Tumayo si San at hinawakan ang kaliwang kamay ko. Tumayo rin ang haliparot.
"Bakit mo ko sinampal?! Hindi mo ba ko kilala?! Wala kang karapa-" Sinampal ko ulit sya. Gigil na gigil na ako sa kanya.
"Wala akong pakialam kung sino ka. Akala mo ba hindi ko alam ang plano nyo? Sisiguraduhin kong wala ka ng papasukan na eskwelahan. Haliparot na higad." Pilit akong pinipigilan ni San pero hindi ako nagpaawat.
"Kayong dalawa ng kapatid mo! Pasalamat ka sampal lang ang binigay ko sayo! You mess with the wrong person." Tinalikuran ko na sya.
Naramdaman kong nakasunod sa akin si, San. Habang papalayo ako ay tumulo ang luha ko. Naiinis ako.
"Vinci!" He's calling me with my real name now and not the usual endearment he used to call me.
"Naiinis ako, alam mo ba yon? Madamot din ako pagdating sayo, San. Pero nakaka-gago lang kasi may mga higad na ayaw kang tantanan! Kahit naman na alam nila na may girlfriend ka na! Alam mo ba yung feeling non?!" Lumapit sya sa akin at niyakap ako.
"Natatakot ako. Natatakot akong mawala ka sa akin. Natatakot akong mawalan ka ng pagmamahal sa akin, San. Hindi naman ako sexy katulad ng iba, hindi din-" He cupped my cheeks and kissed me. I closed my eyes.
"Wala kang dapat na ikatakot. Ikaw lang ang nag-iisang babeng mahal ko at mamahalin ko. Hinding-hindi ako maagaw ng iba sayo dahil hindi ako papayag." Niyakap nya ako ng mahigpit.
Umiyak lang ako. Tiwala ako sa kanya pero sa mga nakapaligid sa kanya, hindi. Nang mahimasmasan ako ay dinala nya ako sa office ni Sir Branwen.
"Dad, can I excuse her? May pag-uusapan lang kami." Napatingin sa akin si Sir. Nakita nya sigurong namamaga ang mata ko.
"Oras ng kla-" Hindi pinatapos ni San ang papa nya at muling nagsalita.
"Dad, please, just this time. Ellie Robles, expelled her and the ABM student, Elaine Madrid." Sabi nya. Napakunot ang noo ni Sir.
"Those two tried to ruin our relationship. Especially, Miss Robles." Umayos ng upo si, Sir.
"Anak, hindi naman ganon kadali-" Nagsalita muli si, San. Tahimik lang akong nakikinig.
"If you don't do that, they will completely ruin our relationship. Dad, you know that I love, Vinci so much, right? I don't want to lose her, dad. She's my everything." Hinawakan nya ang kamay ko. Napaiyak ako.
"Okay. Okay. I'll try my best but I can't give you the time you asked for. Go to your classes now." Tumayo na ako at lumabas.
Ganon-ganon lang ay nawala ang inis ko. Para naman akong tanga ngayon dahil umiiyak ng nakangiti.
BINABASA MO ANG
Rainfall Amidst The Horizon
Teen FictionCompleted. Fat and ugly that's me, Vinci. Vinci Madeleine Avis a grade 11 student, HUMSS strand. 17 years old, future Police Detective. I want to achieve my goals first before I enter world of love. In short, study first bago harot. It's suddenly c...