Finally, the day has come. It's christmas. First of all, happy birthday to our savior, Papa Jesus.Kakagaling lang namin sa simbahan. Papunta na kami ngayon sa bahay namin. Kasama ko sila mama at ang kapatid ko. Susunod sila papa at Ate Vini mamaya. Sana nga lang ay makaabot sila lalo na si, Ate.
Nakasuot ako ng black pants and white shirt, suot ko ang bagong padala sa akin ni, Ate Vini na sapatos. Nakasuot rin sa akin ang salamin ko. Para komportable ako kapag gagalaw. Dala ko rin ang mini back pack ko.
Napili kong regalo kay, San ay relo. Hindi ko nga alam kung magugustuhan nya ito. Nakalagay ito sa bag ko.
Nang makarating kami sa bahay namin ay bumaba na ako agad. Naabutan ko doon sila, Tita Yna at Sir Branwen na inalalayan ang dalawang matanda na pababa sa van. Lolo at Lola ni, San.
"Ma, pasok na kayo sa loob. Susunod ako." Pinauna ko na sila. Pumunta ako kila, Tita Yna at Sir Branwen.
"Hija! Nasaan ang mga magulang mo?" Humalik ako sa pisngi ni, Tita Yna. Yumakap naman ako sa dalawang matanda at nakipagkamay kay, Sir.
"Nasa loob na po. Si, San po?" Anong oras na ba? five palang ng hapon.
"Kanina lang ay nandito sya, tumutulong. Nawala na lang agad sa paningin ko." Nakasuot si, Tita Yna ng pambahay, siguro ay nagluluto sya at mamaya na lang magbibihis.
"Sige po, intayin ko na lang po sya dito." Pumasok na sila sa loob. Habang hinihintay ko sya ay nag-browse muna ako sa, Facebook.
Parang uulitin lang namin ang, Noche Buena. Kahapon ay kanya-kanya muna kami.
"What are you doing here? You supposed to be inside at our house." Nagulat ako nang sumulpot sya sa harapan ko.
Nakasuot sya ng black pants at white shirt din. He looks so gorgeous with his glasses.
"You're more handsome with glasses." Yon na lang ang nasabi ko. Nakita ko syang may dalang paper bag.
"Merry Christmas, love. Let's enjoy this blessed day together with our family." Lumapit sya sa akin at hinalikan ako sa noo.
"Merry Christmas din. Sobrang gwapo mo, nakakainis!" Tumawa lang kami.
"Ehem. Late na ba kami? Anong ganap?" Napangiti ako nang makita ko sila papa at, Ate Vini na papalapit sa amin.
This Christmas will probably my favorite. Our family and him complete it.
"Pa! Ate!" Tumakbo ako papunta sa kanila at niyakap. Sumunod si, San at niyakap si papa at nakipagkamay kay, Ate.
"Pasok na po tayo sa loob." Pumasok na kami sa loob. Abala ang mga tao. Nakita ko si mama na tinutulungan si, Tita Yna na magluto. Si papa naman ay agad na lumapit kay, Sir at tinulungan rin sa pagaayos ng gamit na gagamitin.
All of us are happy. I can't explain my happiness because it's too much. Seeing my family happy makes my day complete.
"Kaninong bahay 'to? Ang ganda." Hindi pa pala alam ni, Ate at ni papa. Sinabi ko sa kanya.
"My sister, you're too much lucky to have him. My wishes for both of you is to have an happy ending. Live both of you in love. I'm so happy for you." Niyakap nya ako at hinalikan sa pisngi.
I'm super lucky to have a man like him. And of course without the support of our family, we can't make it.
Love is full of surprises and happiness. Love is everything.
BINABASA MO ANG
Rainfall Amidst The Horizon
Teen FictionCompleted. Fat and ugly that's me, Vinci. Vinci Madeleine Avis a grade 11 student, HUMSS strand. 17 years old, future Police Detective. I want to achieve my goals first before I enter world of love. In short, study first bago harot. It's suddenly c...