S P E C I A L C H A P T E R

36 1 0
                                    

°°°

Wedding is a big day for women. Ang kasal ang bumubuo sa buhay ng isang babae. My day has come. My wedding and I can finally get married with the man I loved the most.

I wore a puff sleeve gown. There's a crystals in the edges of it. Suot ko rin ang kwintas na ibinigay sa akin ni San. Kita rin ang tattoo ko.

"Napaganda mo, hija. Hindi na ako makapag-hintay na maging manugang ka. I'm so happy for both of you." Hinalikan ako ni Tita Yna sa pisngi. Sya ang nag-aayos sa akin.

Kinulot nya ang dulo ng buhok ko at nilagyan iyon ng palamuti. Nang matapos nya akong ayusan ay tumingin ako sa salamin.

Ang ganda-ganda ko. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwalang ikakasal ako sa lalaking pinakamamahal ko. Ilang oras na lang ay isang ganap na Branwen na rin ako.

Pumunta na kami sa simbahan. Kasama ko sa kotse si mama at si Tita Yna. Bridesmaids ko sila Green at Ate Vini.

Habang papalapit kami sa simbahan ay hindi ko maiwasang kabahan.

"Relax yourself, Vinci. This is your big day and the most important day. Just relax and everything will go smoothly." Sabi ni Tita Yna at hinawakan ang kamay ko.

Nang makarating na sa simbahan ay lalong kumabog ang dibdib ko. Parang gusto kong maiyak.

Binuksan ang pinto ng simbahan at bumungad sa akin ang mga tao. There he is, waiting and standing with his black suit tuxedo. He's so handsome. Katabi nya si Cayn.

Pumunta sa tabi ko si papa, humawak ako sa braso nya. Walking in aisle is one of the women's dream. Dahan-dahan akong lumakad.

Sa bawat paglakad ko ay dinama ko ang bawat sandali. Hindi na ako makapag-hintay na maging asawa sya at bumuo ng pamilya sa kanya.

Nang makarating na kami sa altar ay niyakap ni papa si San. Nakita kong basa ang kanyang pisngi.

"Hijo, ipinagkaka-tiwala ko na sa iyo ang prinsesa ng buhay ko. Alagaan mong mabuti ang isa sa pinakamahalagang dyamante ng buhay namin. Magmahalan kayong dalawa." Niyakap ako ni papa bago ibigay kay San ang aking kamay.

Bahagya nyang pinisil ang kamay ko at ngumiti sa akin. His smile is everything. Ang ngiting gusto kong makita kapag gigising ako sa umaga.

Nag-umpisa na ang pari. Hindi ko maiwasang maiyak. Sobrang memorable sa akin ng araw na ito.

"Please share your vows to each other." Sabi ng pari. Nagharap kami ni San. All I can see in his eyes was happiness, same as mine.

"I, San Branwen, take Vinci Madeleine Avis-Branwen as my wife and will fulfill my responsibilities as her lawfully husband. I'll do my best to be her better half. This day, tomorrow and after tomorrow, I will be there by her side. I will love her always and forever. You will always be my first and last favorite star. My brightest star, I love you 3000 and to beyond eternity." I can't help but to cry to his solemn vow.

Walang mapaglagyan ang saya ko. Sa wakas, ay ikakasal na ako sa lalaking pinakamamahal ko. Ang tagal kong hinintay ang pagkakataong ito. Sobrang saya ko.

"I, Vinci Madeleine Avis, take San Branwen as my husband and will fulfill my duties as his lawfully wife. I'll do my very best to be his better half. Today, tommorow and after tomorrow, I will be there by his side, taking care of him and to our soon to be kids. I will love him always and forever. You will always be my light. Thank you for everything, my light. I love you 3001 and to beyond eternity." Nakita kong may namumuo na ring luha sa mga mata nya.

"Do you, San Branwen take Vinci Madeleine Avis as your lawfully wife?" Pinunasan ko ang luha nya.

"I do, father." Ngumiti sya sa akin at pinisil ang kamay ko. Ang saya saya ko.

"Do you, Vinci Madeleine Avis take San Branwen as your lawfully husband?" I softly caress his cheek.

"I do, father." Ngumiti ako sa kanya. Hindi ko na rin maiwasang maiyak, mabuti na lang at waterproof ang makeup ko.

"I now pronounce you as husband and wife, may the Lord bless both of you. You may now kiss your bride." Dahan-dahang itinaas ni San ang belo.

Hinawakan nya ang magkabilang pisngi ko at nagsalita.

"It's now officially. You're my wife now, can't wait to build a family with you. I love you so much, my wife. My brightest star." Masuyo nya akong hanalikan.

Now that I'm finally married to the man that I loved the most. I can now finally say that I found a man that I'm willing to spend the rest of my life with. Sya ang pinaka-magandang nangyari sa buhay ko.

Rainfall Amidst The HorizonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon