Tôi kiếm một cái nồi không quá nhỏ, lấy nước trong chum đổ vào để nấu canh. Thời nay người ta cất trữ nước mưa hay nước giếng sạch trong chum vại, để ở bếp để nấu ăn. Khi định đặt nồi lên bếp, tôi mới phát hiện ra một điều quan trọng: Không phải là cái bếp ga Rinnai ở nhà ông bà mà tôi vẫn hay nấu, chỉ cần xoay cái nút là lửa bùng lên, xoay cái nữa là điều chỉnh lửa to lửa nhỏ, nếu cứ bật đấy thì chỉ sợ hết ga chứ không sợ lửa tắt. Dù bếp nhà Cao Lỗ tướng quân có lớn và cao cấp đến đâu so với thời đại, thì bấy giờ người ta vẫn đun bằng bếp rơm hay bếp củi. Quả nhiên như vậy, bếp thời này còn thô sơ, trông giống một cái kiềng sắt ba chân, chắc người ta sẽ cho rơm và củi xuống dưới để đốt?
Tôi nhìn góc bếp cũng chất sẵn hàng chục bó rơm khô cùng đống củi đã chẻ xếp ngay ngắn.
Thôi, đun rơm thì khói với nhiều bụi tro chết mất, thế là tôi đi nhặt một ít củi lại.
Nhặt xong củi, tôi lại ngớ người ra: Làm sao có lửa? Ở đây còn không có bao diêm, bật lửa. Chẳng nhẽ người ta đánh lửa bằng que gỗ? A, cái này thì tôi cũng bó tay rồi. Tôi lóng ngóng, đôi mắt vô tình đảo qua một lượt thì đập lại ngay là cái dáng đứng khoanh tay cùng nét mặt ngạo nghễ của hắn. Hắn cười cợt:
– Ta trông bộ dạng của ngươi lóng ngóng đến vậy, chắc không phải ngươi đang cố tình kéo dài thời gian?
– Cái gì, bộ ta sợ ngươi sao? – Tôi lập tức chua chát đối đáp lại – Chẳng qua…ta không biết các người lấy lửa kiểu gì… – Câu trước có vẻ rất khí thế, câu sau khí thế của tôi giảm đi ít nhiều.
– Ồ! – Mặt hắn ngạc nhiên, ánh mắt ánh lên tia nhìn lạ lẫm như trước mặt phát hiện ra cục vàng – Chẳng lẽ việc đơn giản đứa trẻ lên ba cũng làm được, ngươi lại không thể làm, mà khí chất của ngươi không giống đại quý tộc tiểu thư, không thể bảo là từ bé không đụng đến việc bếp núc đơn giản này! – Giọng hắn chẳng biết là đang thể hiện sự ngạc nhiên hay đang châm đểu.
Cái gì mà phải coi thường nhau thế, chỉ là thời đại của tôi và hắn không giống nhau, tôi cá chắc là nếu cho danh tướng Cao Lỗ “oai phong” này đến thế kỉ 21 của tôi, hắn sẽ còn thảm hơn, ra đường chắc chắn sẽ nghĩ ô tô là trâu sắt, nhìn thấy cái gì lạ thì bộ dạng cũng ngơ ngác còn hơn một con bò sữa chạy xuống đường cao tốc. Tôi tự nhiên vô cùng hào hứng với cách ví von này, khóe miệng không khỏi giật giật.
Cơ mà phải lo đến chuyện của mình đã, bụng tôi đang rền vang tàn khốc, nếu không ăn, lát nữa có khi bước đi còn xỉu nữa là đối phó với hắn. Thôi thì người khôn thì chịu thiệt nhịn trước mắt, dồn lại để trả thù luôn một lượt. Mà tôi có cố giải thích về thời đại của mình thì hắn cũng không tin đâu.
– Này, nếu ngươi sợ tốn thời gian thì hộ ta ngọn lửa đi, ta dù sao cũng đói bụng lắm rồi- Tôi nhìn hắn, ánh mắt thương lượng – Nếu chốc nữa có giết ngươi thì ta sẽ coi như ngươi cũng có chút công, sẽ giảm cho ngươi một nhát!
Thật ra cái lý lẽ này tôi đưa ra bản thân cũng biết nó nghe vô lý, thật ra người đang phải lo đối phó với hắn mới là tôi. Nhưng tôi nghĩ hắn cũng ngại rườm rà lôi thôi, cũng sẽ nhóm lửa hộ tôi thôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Âu Lạc Chi Nữ
General FictionNỘI DUNG GIẢN LƯỢC: Dương Minh Hà, cô gái luôn có suy nghĩ táo bạo về văn học, có cái nhìn mới mẻ về chuyện tình ủy khuất Mị Châu- Trọng Thủy. Ngược về 1 thời đại lịch sử của dân tộc, được chứng kiến một sự kiện lịch sử, tận mắt nhìn thấy lời giải đ...