Chapter 32 (Whatever it Takes)

13 2 0
                                    

Xyrill

Sinalubong kami ng mga bisita sa baba, pati ang mga nagsasayawan ay napatigil din dahil sa pagbaba namin.

I'm still holding onto his arms as we walk in the middle of the room. I think this is the time that we're supposed to dance.

They let us have the floor and we started to dance, it is a slow dance and everyone is happily looking at us. Buti na lang at nag take ako ng dance lesson nila kundi ilang beses na ako pinagta-tawanan dito.

Both our hairs are also dancing, it is like an ocean. Every move that we make, it waves.

Marami na rin ang kumukuha ng litrato namin. Akala ko ba ayaw ng Emperor na pini-picturan siya?

Maya-maya pa ay may mga iilan na sumabay sa amin sa pagsayaw. Medyo nahihirapan na nga ako since matangkad yung Emperor at dahil na rin sa suot kong gown.

Mga ilang minuto rin kaming sumasayaw napatigil lang kami ng makilala ko kung sino ang papalapit sa amin.

"Securus!" Napabitaw ako sa braso ng Emperor ng makita ko si Securus kasama si Clovis na papalapit sa amin.

***

Agad na niyakap ni Xyrill si Securus, nagulat pa nga si Clovis dahil nakakapit si Securus sa braso niya.

"It's been a while!" Masiglang bati ni Xyrill kay Securus. Pero napansin ni Securus ang Emperor sa likod ni Xyrill kaya nag bow muna siya. Napakunot pa nga ang noo ni Xyrill pero agad niyang naalala kung na saan siya.

"I would like to congratulate you Your Highness" Magalang na sagot ni Securus tsaka sila nag bow sabay ni Clovis. Kahit naninibago, napakamot na lang ng pisnge si Xyrill.

Napalingon sa likod si Xyrill at doon niya nakita na nakatingin yung Emperor kay Clovis.

At syempre napansin din ito ni Clovis. "Can I take you to dance Your Highness?" Sabay na nagulat si Xyrill at si Securus sa sinabi ni Clovis.

"A-ahh... P-" Aangal pa sana si Securus. Dahil na rin sa ayaw niyang makasayaw ang Emperor.

The two lady just proceed to exchange their partners. Habang naglalakad napasilip pa si Xyrill kay Securus na kasayaw ng Emperor.

"I'm sorry Securus" Xyrill said to herself as she can see how Securus uncomfortably dancing with the Emperor.

"Why would you do that? Ngayon ko na nga lang nakita uli si Securus eh" Tanong ko kay Clovis kasabay ng mahinang hampas sa balikat niya.

"About the thing I sent you" Napasimangot naman ako sa sinabi niya. Hanggang ngayon kasi hindi ko parin nakakausap si Asher.

I hate it. Because I felt bad for what I did nung sabihin sa akin ni Dr. Alfein kung bakit kami bumalik sa Earth.

"What about it?" Tanong ko at tsaka niya ako inikot.

"Nevermind. By the way, what are your plans now that you're the Empress" I puff my cheeks, parang kaka-kasal lang namin kanina tapos gusto niya kagad ng plano.

I remembered our first little fight. "I want to say something" mahina kong bulong. I want to tell him about what happened earlier with the Emperor. Naalala ko kasi yung sinabi ni Herra na he is Emperor's favourite sibling. Hindi ko alam kung ganoon parin ba turing nila but I feel like I can trust him.

Space Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon