Chapter 17 (The Ceremony)

18 2 0
                                    

Xyrill's POV

Kanina ko pa tinititigan si Krea na kanina pa palakad-lakad sa harap ko. Nakaupo ako ngayon sa harap ng Vanity Mirror habang hinihintay ko sina Phelis at Egilior na dumating.

"Krea umupo ka nga. Ako nahihilo sayo" saway ko kay Krea na ngayon ay nakatitig sa cellphone niya.

"Hindi parin sumasagot si Prince Asher sa pinadala ko" mahahalata mo sa mukha niya na kinakabahan siya.

"Don't get nervous, alam na niya siguro yan" Kase diba tinanong ko rin siya kung saan siya nagpunta at ang tagal niyang nawala. Pero alam niya parin yung nangyayari sakin.

"Why? And Xyrill you should get nervous too" napataas naman ang kilay ko sa kanya.

"You'll be meeting the Emperor for the first time!" Something stuck to me after she said that.

"Why would you remind me that? Gusto mo talaga ako kabahan? Tsaka I'm sure na meet mo na rin kung sino man yun" lumapit naman si Krea sakin na seryoso ang mukha.

"Lady Xyrill, this will be also my first time seeing the Emperor. Same with Phelis and Egilior. So I'm sure they also feel the same" she said that with a straight face.

What?!

"You need to calm your nerves. Emperor nyo naman yun, bakit ka matatakot" napahinga na lang ng malalim si Krea sa sinabi ko.

Lumipas ang isang araw na mas lalo pang humihigpit ang pagbabantay dito sa Palace. Kaya sobrang busy ngayon ng Palace, may mga nakita rin akong mga media. It looks like they will cover the Ceremony. Kung Ceremony pa ba na maituturing yung gagawin namin. Mukhang meeting na nga lang din to e.

May mga royal guards din na nakabantay sa labas ng kwarto ko ngayon. Kahit kay Securus kaya hindi ko rin siya nakasama kahapon. Dumating din yung Tatay niya. And she doesn't look amused by it. Maybe it's her dad that pushed her to be an Arthya.

Bumukas naman ang pinto sa kwarto ko at nilabas nito sina Phelis at Egilior na may dalang rack na may nakasabit na napaka-laking damit.

"Yan ba isusuot ko?" Tanong ko sa kanila. I wouldn't lie this will be my first time wearing this kind of dress.

Inilabas nila sa plastic bag yung damit kaya mas lalo kong nakita yung susuotin ko.

"Wow" yun lang ang lumabas sa bibig ko habang dahan-dahan kong pinapadulas ang mga daliri ko sa tela nito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"Wow" yun lang ang lumabas sa bibig ko habang dahan-dahan kong pinapadulas ang mga daliri ko sa tela nito. Para talaga akong magsasagala sa mga sinusuot ko.

"Where did you get this?" Tanong ko kay Egilior na nasa harap ng salamin.

"It was prepared by Prince Asher" sagot niya sakin. Kaya naman pala sobrang ganda. At saan niya kaya ito nahanap?

"Xyrill come here, you need to get ready" tawag sakin ni Phelis kaya agad akong lumapit sa kanya. Kita ko naman ang panginginig ng kamay niya. Lumingon naman ako kay Egilior na ngayon ay humihinga ng malalim.

Space Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon