Chapter 3

4.1K 98 0
                                    

Lyka POV

Maaga akong pumasok ngayon dahil kailangan ko pang asikasuhin yung file ng mga patient na binigay sa akin ni doc leo noong na karaang araw, hindi ko pa kasi na gagawa kaya ngayon ay kailangan kong pumassok ng maaga para gawin at tapusin ang lahat ng iyon.

"doc lyka may naghahanap po pala sa inyo"

na patigil ako sa paglalakad ko ng marinig ko ang sinabi ng isang nurse kaya na palingon ako sa kaniya.

"sino daw?"

"si don suarez po" sagot niya na ikinatigil ko.

"d-don suarez ba ang sinabi mo?" pag-uulit ko dahil baka namali lang ako ng pagkakadinig sa sinabi niya.

"es po doc, kanina pa po siya nag-hihintay sa loob ng office niyo" sabi niya

"uhm ganito, sabihin mo sa kaniya na wala ako dito, na hindi ako nagtatrabaho dito okay?" sabi ko kaya na guluhan siya dahil sa sinabi ko.

"LYKA SUAREZ!"

na patalon ako sa gulat ng marinig ko ang boses ni grandpa na tinatawag ako kaya dahan dahan akong na palingon at na kita ko siyang nag-lalakad palapit habang seryoso ang ekspresyon niya sa mukha, tatakbo na sana ako papalayo ng mahawakan ni grandpa ang kuwenlyo ng suot ko kaya na patigil ako.

"we need to talk"

"g-grandpa! nandito po pala kayo.......pwede po bang mamaya nalang tayo mag-usap, madami papo kasi-"

"I said we need to talk" mariin na tugon ni grandpa kaya na patango nalang ako dahil hindi talaga ako titigilan ni grandpa hangga't hindi ako pumapayag, wala akong na gawa kundi ang sumunod nalang sa kaniya papunta sa office ko.

"paano niyo po pala nalaman na nandito ako?" tanong ko ng makapasok kami sa looob, ang akala ay hindi na nila ako mahahanap kapag dito ako lumipat.

"it's too easy to find you, and don't you dare lyka, kahit saan ka pa lumipat ay mahahahanap at mahahanap kita." sabi ni grandpa kaya na pakamot nalang ako sa batok ko, pang-30 na hospital ko na itong linipatan dahil ayokong mahanap ako ni grandpa.

"tungkol po ba saan ang gusto niyong pag-usapan natin?"

"bumalik ka na" diretsong sagot ni grandpa kaya na tigilan ako.

"kung nandito po kayo para pabalikin ako ay alam niyo na ang isasagot ko" sabi ko dahil kahit anong gawin nila ay hindi nila ako mapapabalik sa amin.

"lyka kailan ka pa ba babalik, mag-wawalong taon na bakit ba ayaw mo pa ding bumalik"

"granpa ayoko ko at isa pa kahit anong gawin ninyo ay hindi niyo ako mapapabalik" kontra ko dahil wala akong plano na bumalik sa amin.

"at anong dahilan na naman yan, ano na namang palusot yang sasabihin mo?" tanong ni grandpa kaya na paisip ako.

kung sabihin ko kaya na ikakasal na ako?

pero kung sasabin ko iyon ay kanino naman?

"grandpa kasi........kasi.......ikakasal na ako!......oo tama ikakasal na ako!" sigaw ko kaya lalo siyang naging seryoso.

"who? I want to meet that man" seryosong tanong ni grandpa kaya hindi agad ako na kasagot.

"are you really getting married lyka? or is that one of you-"

"yes grandpa! it's true!"

"then by who?" tanong niya, magsasalita pa sana siya ng biglang bumukas ang pinto at walang katok-katok na pumasok sa loob ang isnag pasiyente.

si phoenix!

"SIYA!" sigaw ko sabay turo kay phoenix kaya na pakunot ang noo niya, "siya! sa kaniya ako ikakasal grandpa!" dugtong ko saka agad na lumapit kay phoenix at kumapit sa braso niya.

"what the fvck are you talking about?"

"basta sumabay ka nalang mabilis lang 'to" bulong ko na sagot sa kaniya'

ito lang ang pwede kong idahilan kay grandpa! sana maniwala siya!

"So your saying that this man in front of me is your fiancee, am I right lyka?"

seryosong tanong ni grandpa saka pinasadahan pa ng tingin si phoenix.

"y-yes grandpa!" agad kong sagot kaya na patingin sa akin si phoenix.

"hey young man! what's your name?"

"do I need to tell you?"

"of course! you're gonna be my granddaughter husband"

sabi ni grandpa at na pansin kong walang balak na sabihin ni phoenix ang pangalan niya.

"phoenix!" sigaw ko kaya na patingin sila sa akin, "phoenix po ang pangalan niya grandpa" dugtong ko.

"so it's true that both of you are engaged?" tanong ni granda kaya na patango nalang ako sa kaniya.

"okay since your getting married, whu didn't you invite him to our house, I want to know him more" sabi ni grandpa kaya na tigilan ako.

"g-grandpa baka po busy siya-"

"no buts lyka, bring him to our house at saturday-------oh hold on"

sabi ni grandpa ng biglang tumunog ang cellphone niya saka sinagot iyon at tumalikod.

"what the hell are you talking about?" tanong ni phoenix

"please! kahit ngayon lang kailangan ko talaga ng tulong, hindi mo naman kailangan totohanin lahat ng mga sinasabi ko, just.......kust pretend" pakiusap ko sa kaniya dahil gusto ko ng matapos ito.

"I'm sorry but I need to leave, there's an urgent problem" paalam ni grandpa ng na tapos na niyang kausapin ang nasa phone niya.

"pero tuloy pa din ang pagpunta niyo, before 7 dapat ay nandoon na kayong dalawa and huwat mo na ding tangkaing lumipat pa uli dahil kahit saan ka lumipat ay mahahanap at mahahanap pa din kita" dugtong ni grandpa kaya tumango nalang ako.

naglakad na siya palabas kaya mg makalabas siya ay agad akong bumitaw sa pagkakapit ko kay phoenix.

"sorry! sorry!" sabi ko dahil baka akalain niya ay kung kanikanino ako pumapatol.

"bakit ka nga pala nandito? saka bakit na kabihis ka na, bukas pa ang discharged mo ah?" tanong ko dahil bukas pa ang schedule ng pag-discharged niya dito.

"it's non of your business" malamig niyang sagot.

"I'm here for this, doc leo told me to gave this file to you" dugtong niya saka binigay yung folder na hawak niya kanina pa.

"salamat, pasensiya na uli" sabi ko ng makiha iyon pero hindi niya ako pinansin at dire-diretso siyang lumabas.

tsk!

gwapo na sana eh!

masungit lang

ilinagay ko na sa ibabaw ng table ko yung folder pero na gulat ako ng may biglang pumasok dito sa loob at na kita ko si phoenix.

"oh may iba ka pa bang kailangan-"

hindi ko na natuloy ang sinasabi ko ng tinakpan niya ang bibig ko at sinenyasan na huwag maingay.

hindi ko alam kung ano ang nangyayari pero parang may tinataguan siya?

ilang sandali pa ay tinanggal na din niya ang kamay niya sa bibig ko at idinungaw pa niya ang ulo niya sa pintuan para tignan kung may iba bang tao.

ng makita niyang wala ay dire-diretso siyang lumabas ng wala manlang paliwanag!

problema ng lalakeng yun?

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now