Chapter 14

2.7K 63 1
                                    

Lyka POV

Mabilis naman lumipas ang oras dahil ngayon ay sabado na kaya pumunta na ako kay grandpa.pumayag na din ako sa alok ni phoenix sa akin kahapon, talagang nagmadali ako papunta doon ng makita ko yung picture ng lalake na ipapakasal niya sa akin.

"grandpa!" pagtawag ko ng makita ko siya at ng makapasok ako sa loob ng kuwarto niya.

"mabuti naman at dumating ka na, na saan si phoenix? bakit hindi mo siya kasama?" tanong ni grandpa.

"papunta na po siya" sagot ko dahil mamaya din ay nandito na si phoenix.

na patigil kami sa pag-uusap ng marinig namin ang pagtigil ng kotse sa labas.

"his here" sabi ko saka tumayo na, na una na akong maglakad palabas at na kasunod sa akin si grandpa.

agad naman kaming bumaba saka sinalubong si phoenix sa pinto.

"phoenix!"

pagtawag ko kaya naglakad siya palapit sa gawi namin, agad akong lumapit sa kaniya saka kumapit sa braso niya.

"shall we?"

sabi ni grandpa kaya tumango nalang ako, pinauna na namin si grandpa, may dinner kasing ihinanda si grandpa para sa amin.

sumunod nalang kami kay grandpa at ng nandoon na kami ay agad na umupo si phoenix kaya umupo nalang din ako sa tabi niya.

"so, I want to know about your family? what is your family name?" tanong ni grandpa kay phoenix kaya na patingin sa kaniya si phoenix.

"monroe, that's my family last name" malamig na sagot ni phoenix.

"then are you serious about my granddaugther? do you really love her?"

"yes, I love her and I can protect her" malamig na sagot ni phoenix.

"how about you lyka?" pagbaling sa akin ni grandpa.

"yes grandpa, I love him"

"when or where did you met?"

"sa canada grandpa, remember I told you that we have a vacation trip there? doon ko nakilala si phoenix" paliwanag ko at pinilit ko talagang hindi mautal.

"then how many child do you want? sigurado naman ay may plano na kayo kung hanggang ilang anak ang gusto niyo?" tanong ni grandpa kaya bigla akong na samid sa pag-inom ng marinig ko ang sinabi niya.

"g-grandpa! wala pa sa plano namin yan ni phoenix" agad kong tugon.

wala naman talaga kaming plano eh

deal lang naman ang meron sa amin ni phoenix eh, kaya lang ako pumayag dahil ayokong magpakasal doon sa lalake na sinasabi niya!

aba ayoko ngang pakasalan yung dambuhalang lalake na iyon, baka mamaya ay daganan ako at matuluyan.

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now