Chapter 34

2.3K 60 4
                                    

Lyka POV

Kinabukasan ay maaga akong gumising dahil kailangan ko pang maghanda lalo na at pupunta dito sila jamie.

meron naman akong dalawang araw na pahinga na ibinigay ni doc leo sa akin, kakabalik lang daw kasi namin ni phoenix galing japan kaya hindi niya muna ako papasukin.

nasa loob ng bathroom si phoenix ngayon at na liligo kaya na pagpasiyahan ko na ihanda ang isusuot niya, na sanay na din ako na gawin ang ganitong bagay.

ng mailagay ko na sa ibabaw ng higaan ay lumabas na ako doon saka nag-tungo sa ibaba dahil ang sabi ni jamie ay nandito na sila at nag-hihintay sa baba, kaya ng makababa ako ay kaagad ko silang na kita.

"kumain na ba kayo? gusto niyo mag-pahanda ako?" tanong ko sa kanila ng makalapit ako.

"no thanks, we're not starving" pagtanggi ni jamie kaya na patango nalang ako sa kaniya.

inaya ko na sila sa itaas dahil nasa kuwarto pa namin ni phoenix ang mga picture pati na ang mga photo album na gusto kong ipakita sa kanila. Na patigil kami sa pag-akyat ng biglang bumaba si phoenix at suot din niya ang ihinanda ko para sa kaniya.

"aalis ka na? ihatid na kita" sabi ko pero umiling lang siya kaya na patango nalang ako.

nagpatuloy na kami sa pag-akyat saka agad na nag-tungo sa kuwarto namin phoenix, ng makapasok kami sa loob ay agad kong kinuha sa ibabaw ng study table ang mga picture na padevelop ko na pati na ang ilang album na ako pa mismo ang pumili.

"oh ang dami naman yata niyan?" tanong ni eloise ng mailapag ko na sa ibabaw ng kama ang mga hawak ko.

"madami kasi kaming na puntahan ni phoenix sa japan kaya na isipan kong kuhanan lahat ng picture yung mga pinuntahan namin" paliwanag ko

"so you like phoenix?" tanong ni jamie kaya na patingin ako sa kaniya

"what are you talking about?"

"I'm just curious, lately kasi ay may kakaiba akong na papansin sayo" sabi niya kaya na pakunot ang noo ko.

"jamie hindi posibleng magustuhan namin ang isa't-isa, remember kaya lang kami nagpakasal ay dahil sa deal namin" tugon ko, sinigurado ko din na hindi maririnig ng pinsan ko dahil baka kung ano pa ang mangyari kapag nalaman niya, lumabas lang saglit si eloise dahil may tumawag sa kaniya pero bumalik naman siya kaagad.

"ano pala yung pinag-uusapan niyo?" tanong niya ng makalapit siya kaya na patingin ako kay jamie.

"it's not important to know, we're just talking about your grandpa's birthday" si jamie ang sumagot kaya na patango nalang siya.

Ipinakita ko sa kanila ang mga pinuntahan namin ni phoenix habang nasa japan pa kami, madami din akong ikinuwento sa kanila katulad nalang kung ano pa yung iba naming ginawa at kung saan kami kumakain, madami din kasing masasarap na pwedeng makain sa japan.

Inabot kami ng ilang oras sa pagkukuwentuhan, hindi din namin namalayan na hapon na pala, maaga kasi sila pumunta dito kanina.

"oh wait, I need to answer this"

paalam ni jamie ng biglang may tumawag sa phone niya kaya agad siyang tumayo saka nag-lakad palayo para sagutin iyon. Ilang sandali pa ay na kabalik na din siya pero mukhang nag-mamadali siya.

"I'm sorry but I have to go" paalam niya ng makuha ang mga gamit niya

"sandali, may problema ba?" tanong ko

"yung kapatid ko kasi may pinasok na namang gulo and I need to pick her up" paliwanag niya kaya na patango ako.

"ihahatid ka na namin-"

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now