Lyka POV
"oh doc lyka akala ko hindi ka papasok ngayon?"na patingala ako ng marinig ko ang boses ni doc jamie.
"kamusta pala yung dinner niyo ng pamilya ni phoenix?"
"maayos naman, medyo nakakatakot lang, lagi silang seryoso eh" sagot ko saka pinagpatuloy yung ginagawa ko.
"so kailan ang kasal niyo?"
"doc jamie naman alam mo naman kung ano lang talaga ang meron kami diba? saka pumirma na ako sa deal niya noong nakaraang linggo pa" sagot ko dahil mag-aapat na araw na din ang lumipas simula ng mangyari yung dinner.
hindi ko na din namalayan yung oras dahil sa dami nga din ng mga ginagawa namin, simula din ng mapirmahan ko na yung marriage paper ay hindi na sila nagpakita sa akin.
"so hindi kayo magkasama sa iisang bahay?"
"siyempre hindi! bakit naman kami magsasama, malinaw naman ang usapan namin na kapag nagkapirmahan na ay wala ng pakielamanan" sabi ko at wala din akong balak na makasama siya noh!
"edi ikaw na pala si mrs.monroe ngayon at hindi na si ms. suarez?" tanong niya kaya tumango nalang ako.
"pero bakit walang ring? na saan yung wedding ring mo? diba dapat meron kang suot kasi ikaw na yung asawa niya?"
"kailangan pa ba yun?"
"of course! saan ka nakakita ng mag-asawang walang wedding ring? lahat ng nagpapakasal merong ganoon lyka, huwag mong sabihin na wala kang ganoon?"
"wala, bakit naman ako magsusuot ng ganoon, saka ayoko din" sabi ko dahil aanhin ko naman yun.
"doc lyka may naghahanap po sa inyo sa lobby" na patigil ako ng marinig ang sinabi ng isang nurse kaya na patingin ako kay doc jamie.
"sino daw?"
"si ms.monroe po" sagot niya kaya na tigilan ako, "puntahan mo na" sabi ni doc jamie kaya tumangao nalang ako.
lumabas na ako saka agad na nagtungo sa lobby, hindi ko alam kung bakit nandito yung isa sa pamilya ni phoenix, hindi ko pa sigurado kung sino siya.
ng makarating ako sa lobby ay nakita ko ang isang matangkad at magandang babae kaya agad akong lumapit sa kaniya.
"are you lyka suarez?" tanong niya ng makalapit ako.
"yes I am, and you?"
"I'm Rhea Rose Monroe, I'm phoenix sister" pagpapakilala niya kaya na tigilan ako.
k-kapatid siya ni phoenix?!
"o-oh........ano palang kailangan mo?"
"I just heard that your my brother's wife so I came to check and visit you since nandito din ang kikitain ko" paliwanag niya kaya na patango ako.
"pasensiya na hindi ako na kapunta sa dinner noong nakaraang linggo, nasa california kasi ako that time"
"its okay"
"so how's my brother? I mean he's just a heartless person when I see him last time"
"wala namang pagbabago sa kaniya" sagot ko saka pilit na ngumiti, hindi ko naman kilala talaga si phoenix eh.
"may gagawin ka ba later?" tanong niya.
"wala naman, tapos na din ang shift ko mamaya" sagot ko dahil malapit na ding maggabi.
"I just want-"
"Rhea! how many time do I need to tell you that you didn't need to came-"na patigil ako ng makita ko si doc leo at lumapit din sa kaniya si rhea?
"Oh c'mon leo! I just want to visit you here, don't be mean to your sister" sabi niya na ikinagulat ko.
"doc lyka, what are you doing here?" tanong ni doc leo.
"I call her here at the lobby to have some talk" si rhea ang sumagot.
"wait don't tell me that your phoenix wife?!" agad niyang tanong kaya na patango nalang ako.
"sandali, magkapatid kayo?" naguguluhan kong tanong.
"yes, he's my brother" sabi ni rhea
"oh ano na nga pala yung sinasabi ko............about the dinner! right! I just want to invite you to have some dinner later? are you okay with that?" tanong niya.
"s-sure!"
"okay, sumabay ka nalang kay leo mamaya, I will send you the address of the restaurant" sabi niya kaya tumango nalang ako, "it's nice to meet you lyka, kailangan na naming umalis may paguusapan pa kasi kami, see you later"
sabi niya saka naglakad palayo at na kasunod sa kaniya si doc, samantalang ako ay na iwang mag-isa dito.
k-kapatid ni phoenix si doc leo?!
YOU ARE READING
The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)
De TodoLyka Suarez was a doctor with a mysterious personality with her past, pilit niyang tinatakasan ang nakaraan niya na kahit kailan ay hindi na niya gugustuhin pang balikan. One day she encountered Phoenix Vance Koufax Monroe, the mafia lord, in their...