Lyka POV
Inaya ko sila sa baba para makapag usap kaming tatlo.nagpahanda na din ako ng mga kuwarto nila dito at ng mga pagkain dahil baka na gugutom na sila.
"ano ba talagang nangyayari, bakit may mga humahabol sa inyo?" tanong ko ng makaupo na kami.
"hindi po talaga namin pwedeng sabihin, magagalit sa amin si boss" sabi noong singkit kaya sa kaniya ako na pabaling.
"may na kaaway ba kayo sa negosyo?" tanong ko dahil kadalasan ay kapag may mga ganitong nangyayari ay iyon ang dahilan.
"parang ganoon, pero sisiguraduhin naman namin na hindi ka madadamay sa kung ano mang meron kami nila boss" sagot nila kaya na patango nalang ako.
"ano palang mga pangalan niyo, gusto ko sana malaman?" tanong ko dahil hindi naman pwedeng 'hoy' ang itawag ko sa kanila eh.
"I'm griffin, and he's theo" sagot noong si griffin?
"griffin? theo?" pag uulit ko at tumango nalang sila.
"then let me introduce my self.......I'm Lyka Suarez, just call me lyka" sabi ko dahil gusto kong magpakilala ng maayos.
"ma'am lyka"
na palingon ako ng marinig ko ang boses ni manong berning.
"bakit po manong berning? may problema ba?" tanong ko
"pauwi na po pala dito ang pinsan niyo sa susunod na araw" sagot niya na ikinatigil ko.
"uuwi siya dito?" pag uulit ko dahil paniguradong sesermunan ako noon kapag nalaman niyang nag papasok ako dito sa bahay ng mga lalake.
tumango nalang si manong berning kaya na patango ako.
"na kahanda na din po pala ang mga pagkain, yung mga linuto niyo" sabi niya kaya tumango nalang ako.
na kapag luto naman ako kanina bago ko sila kausapin.pinagpahinga ko muna kasi silang dalawa sa mga kuwarto nila.
"oh tara na, baka na gugutom kayo" anyaya ko saka tumayo na.
sumunod naman sila sa akin pero na patigil ako ng makarinig ako ng parang may na basag na kung ano sa kusina?
na patingin ako sa dalawa at mukhang na rinig din nila kaya pumunta kami doon.
ng pumasok kami sa kusina ay na gulat ako ng makitang nasa sahig ang flower vase na paborito ng pinsan ko!
"sorry, na tabig ko kasi habang pumapasok ako" sabi noong isang lalake kaya na patingin ako sa kaniya.
"who are you?"
"doc lyka kasama po namin siya" sabi ni theo kaya na patango ako.
"g*go ka chasin! papasok ka nalang mambabasag ka pa ng gamit" dinig kong sabi ni griffin.
"I'm sorry okay"
"hayaan niyo nalang yan, ako ng bahalang magpalinis diyan" sabi ko saka inaya na sila sa dining table.
patay!
talagang malalagot ako nito sa pinsan ko!
wahhh!!
paborito niya pa naman yung vase na yun!
"oh ano masarap ba?" tanong ko sa kanila habang kumakain kami.pero hindi sila nagsalita at parang sumama pa ang mga mukha nila ng matikman ang linuto ko.
"bakit may problema ba? pangit ba ang lasa?" tanong ko dahil parang hindi sila na sarapan eh!
"m-ma....masarap!" sabi ni theo na pilit pang pinapasigla ang boses.
"siguro kayo? bakit ganyan ang mga mukha niyo? may masakit ba sa inyo?" tanong ko at umiling iling lang sila.
"d-doc na saan po pala ang comfort room dito?"
"ah dumiretso lang kayo paglabas niyo tapos kumanan kayo, nasa dulo, nandoon" sagot koat nag mamadali pa silang umalis, hindi manlang pinatatapos ang sinasabi ko.
ano kayang problema ng mga yun?
baka masakit ang tiyan?
YOU ARE READING
The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)
RandomLyka Suarez was a doctor with a mysterious personality with her past, pilit niyang tinatakasan ang nakaraan niya na kahit kailan ay hindi na niya gugustuhin pang balikan. One day she encountered Phoenix Vance Koufax Monroe, the mafia lord, in their...