Lyka POV
Nandito na ako ngayon sa hospital, dumaan muna ako sa apartment ko para makapagpalit."Oh ano sa iisang bahay na ba kayo na katira?"tanong ni doc jamie habang sinasabayan ako sa paglalakad ko papasok sa loob ng elevator.
"oo? ang sabi niya kasi kanina eh doon na daw ako titira, pinakuha niya na din yung mga gamit ko sa apartment kanina" sagot ko ng makapasok kami sa loob.
na pagdesisyunan kasi ni phoenix na doon na lang ako sa kaniya tumira, ang akala ng kapatid niya ay magkasama talaga kami and since na mag-asawa naman kaming dalawa.
"well good luck nalang diyan sa paglipat mo, baka hindi mo mamalayang na huhulog ka na pala sa kaniya" sabi niya saka ngumiti ng nang-aasar kaya pinanlakihan ko siya ng dalawang mata ko.
"ano ka ba, kung ano-ano na naman ang sinasabi mo, wala sa plano ko ang mahulog sa kaniya noh!" kontra ko dahil hindi ko nakikita ang sarili ko na mahuhulog kay phoenix.
ang laki kaya ng pagkakaiba naming dalawa.
"doc lyka may naghihintay po pala sa inyo sa office niyo" na patigil ako sa paglalakad ng marinig ang sinabi ng isang nurse.
"sino daw?" tanong ko dahil wala akong maalala na may pupunta dito sa hospital na kakilala ko?
"si ms. suarez po"
sagot niya kaya na tigilan ako, na patingin ako kay doc jamie at tumango nalang siya na parang sinasabi niyang mauuna na siya.
hindi lang ako ang nag-iisang apo ni grandpa, ang totoo niyan ay may mga anak na yung ibang anak ni grandpa pero hindi din naman sila pumupunta dito.
ng makapasok ako sa loob ay na gulat ako ng siya ang talaga ang unang bumungad sa akin sa may pinto.
"Eloise na padalaw ka yata, may kailangan ka?" tanong ko sa kaniya saka sinabit ang gown ko sa gilid.
"is it true?"
"about what?"
"that your already married?" sagot niya kaya na patigil ako sa ginagawa ko.
"hindi mo manlang sinabi sa akin na kinasal ka na lyka?" seryoso niyang tanong.
"alam ko kasing nagbabakasyon ka pa kaya hindi muna kita inabala pero sasabihin ko naman sayo eh"
"who's that man? I want to meet that man"
"kilala mo siya, remember phoenix? yung dinala ko sa private mansion ko last time?" sagot ko kaya na tigilan siya.
"siya?! ang akala ko ba hindi kayo?"
"mahabang kuwento eloise eh, pero alam naman ni grandpa ang tungkol dito, actually pinakilala ko na sa kaniya si phoenix" tugon ko.
"you know what, I don't trust him, I really don't like that man for you lyka" sabi niya kaya na patango nalang ako.
may pagkastrikto din kasi itong pinsan ko kapag ganito yung pinag-uusapan, sa aming magpipinsan siya lang ang pinaka close sa kanila.
kuhang kuha niya ang ugali ni grandpa, pero alam ko naman ang dahilan kung bakit sila nagkakaganyan eh.
"doc lyka did you already review the-"
na gulat ako ng biglang pumasok si doc leo dito sa loob kaya na patingin sa kaniya si eloise.
"didn't you know how to knock?" mataray na tanong ni eloise.
"why would I do that? this is also my office" seryosong sagot ni doc leo.
"lyka who is she? is she your maid?" tanong ni doc leo kaya agad akong na patayo ng makitang sobrang sama ng tingin ni eloise kay doc leo.
"doc leo she's Eloise, my cousin" pagpapakilala ko.
"how dare you to call me a maid!" sigaw ni eloise pero hindi siya pinansin ni doc leo.
"hey! I'm talking to you!" sigaw niya saka hinarang si doc leo.
"do I like I care what your saying miss?" seryosong tugon ni doc leo.
"pwede bang tumabi ka, wala akong oraas para makipag-usap sayo, and I don't care if your her cousin" dugtong ni doc leo.
"lyka ilayo mo nga yan, wala akong maalala na mayroon tayong alagang pusa dito" utos ni doc leo kaya agad kong hinila palayo si eloise.
"bitiwan mo nga ako! hindi pa ako tapos sa lalakeng yan!" sigaw niya at talagang galit na galit siya.
"Eloise huwag kang gumawa ng gulo dito please lang, hospital ito" pakiusap ko ng makalabas na kami.
inis na inis talaga siya kay doc leo, well hindi ko naman siya masisisi, ikaw ba naman tawaging aso.
mukhang hindi ko sila pwedeng hayaan na magkasama, baka kung ano pa magawa nitong pinsan ko.
YOU ARE READING
The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)
RandomLyka Suarez was a doctor with a mysterious personality with her past, pilit niyang tinatakasan ang nakaraan niya na kahit kailan ay hindi na niya gugustuhin pang balikan. One day she encountered Phoenix Vance Koufax Monroe, the mafia lord, in their...